Quan chức bầu cử nói không có bằng chứng, Trump tố hơn 2 triệu phiếu của ông bị xoá

Bảo Quân| 13/11/2020 09:00

Gần 10 ngày sau sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ 2020, cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và ông Biden dường như vẫn chưa ngã ngũ.

Quan chức bầu cử nói không có bằng chứng, Trump tố hơn 2 triệu phiếu của ông bị xoá

Ông Trump hôm 12/11 viết trên Twitter rằng, phần mềm bầu cử Dominion đã "xóa" 2,7 triệu phiếu bầu cho ông. Và, có cả trường hợp phiếu được "chuyển" sang cho ông Biden.

Dù có sự khác nhau về thông tin số phiếu đại cử tri mà ông Joe Biden giành được, song với kết quả kiểm đếm phiếu bầu tại các bang tính đến thời điểm hiện tại, có thể thấy ứng viên đảng Dân chủ đã là người giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. 

Tuy nhiên, ở đầu kia chiến tuyến, ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump đến nay vẫn chưa chịu thua, và đang tiến hành khởi kiện, cũng như triển khai cuộc đua pháp lý trên 6 bang với các cáo buộc gian lận bầu cử. 

Chiến thắng tại Pennsylvania?

Cho đến sáng nay (giờ Việt Nam), ông Trump mới chỉ giành chiến thắng được một vụ kiện, khi Thẩm phán Tòa án Pennsylvania Mary Hannah Leavitt ra lệnh cho các hạt không đếm một số phiếu bầu qua thư hoặc phiếu vắng mặt nếu cử tri không gửi giấy tờ tùy thân hợp lệ trong vòng 6 ngày sau sự kiện bầu cử 3/11.

Phán quyết được xem là "nghiêng" về phía ông Trump này được bà Leavitt ban hành ngày 12/11, và có liên quan đến một lượng phiếu bầu chưa xác định, có thể lên tới vài nghìn hoặc ít hơn. Dù Matt Morgan - cố vấn chung thuộc ban vận động tranh cử của ông Trump, gọi đây là "chiến thắng", song thế trận tại Pennsylvania khó có thể thay đổi vì điều đó, khi đến tối 12/11, ông Biden đã dẫn trước ông Trump khoảng 55.000 phiếu tại bang này.

Đồng thời, các quan chức bầu cử Mỹ vào sáng 13/11 (giờ Việt Nam) cũng cho biết họ "không tìm ra bằng chứng" nào cho thấy phiếu bầu bị thất lạc, thay đổi hay hệ thống bỏ phiếu bị hỏng hóc. "Cuộc bầu cử ngày 3/11 diễn ra an toàn nhất lịch sử Mỹ. Không có bằng chứng cho thấy hệ thống bỏ phiếu đã xóa, làm mất, thay đổi phiếu bầu hay bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào", các quan chức liên bang và bang chịu trách nhiệm giám sát bầu cử tuyên bố.

Nhân viên kiểm phiếu hạt Maricopa, bang Arizona kiểm tra các lá phiếu tại trụ sở bầu cử thành phố Phoenix hôm 9/11. Ảnh: USA Today.

Nhân viên kiểm phiếu hạt Maricopa, bang Arizona kiểm tra các lá phiếu tại trụ sở bầu cử thành phố Phoenix hôm 9/11/2020. Ảnh: USA Today.

Được biết, tuyên bố trên đến từ Hội đồng Điều phối Cơ sở Hạ tầng Bầu cử Chính - một nhóm bảo trợ thuộc Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA). Bản tuyên bố có cả chữ ký của những người đứng đầu Hiệp hội Quốc gia về Điều hành Bầu cử bang và Hiệp hội Quốc gia về Tổng thư ký Bang, gồm các quan chức quản lý bầu cử cấp bang, và Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Mỹ.

"Chúng tôi biết có nhiều tuyên bố vô căn cứ và cơ hội tung thông tin sai lệch về quá trình bầu cử; song, có thể đảm bảo rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính bảo mật và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, và các bạn cũng nên như vậy", tuyên bố viết.

Cũng theo bản tuyên bố này, các quan chức bầu cử toàn nước Mỹ đang "xem xét và kiểm tra kỹ" kết quả bầu cử tại địa phương trước khi chứng nhận các con số. "Ở các bang có kết quả sít sao, phiếu bầu sẽ được kiểm lại. Tất cả các bang đó đều có hồ sơ giấy về bầu cử, nên có thể kiểm tra lại từng lá phiếu nếu cần", nhóm quan chức nói.

Trump tố bị xoá hơn 2 triệu phiếu

Dù vậy, chừng ấy dường như là chưa đủ để ông Trump, ban vận động tranh cử và cả các đồng minh thuộc đảng Cộng hoà nhượng bộ. Bản thân ông Trump hôm 12/11 cũng viết trên Twitter rằng, phần mềm bầu cử Dominion đã "xóa" 2,7 triệu phiếu bầu cho ông. Và, có cả trường hợp phiếu được "chuyển" sang cho ông Biden.

"Dominion đã xóa 2,7 triệu phiếu của Trump trên toàn quốc. Dữ liệu phân tích cho thấy 221.000 phiếu bầu ở Pennsylvania đã chuyển từ Tổng thống Trump sang Biden. 941.000 phiếu của Trump bị xóa. Các bang dùng hệ thống bầu cử của Dominion đã chuyển 435.000 phiếu từ Trump sang Biden", ông viết.

Ông Trump tố bị xoá mất hơn 2 triệu phiếu bầu cho mình vì phần mềm bầu cử bị lỗi.

Ông Trump tố bị xoá mất hơn 2 triệu phiếu bầu cho mình vì phần mềm bầu cử bị lỗi.

Được biết, ông Trump dẫn cáo buộc trên từ tài khoản Chanel Rion - một thành viên website cánh hữu One America News Network (OANN). Twitter ngay sau đó đã dán nhãn cảnh báo "tuyên bố về gian lận bầu cử này đang có nhiều tranh cãi" dưới bài đăng của ứng viên đảng Cộng hoà.

Cáo buộc này dường như bắt nguồn từ một trục trặc trong hệ thống bầu cử Dominion tại hạt Antrim, bang Michigan. Dù vậy, Dominion Voting Systems - đơn vị đằng sau phần mềm này cho hay, Dominion chỉ được sử dụng tại 2/5 hạt gặp vấn đề ở Michigan cũng như Georgia, và trong mỗi trường hợp, các quan chức bầu cử đều đưa ra những lời giải thích chi tiết về những gì đã diễn ra. Trong tất cả các trường hợp này, phần mềm đều không ảnh hưởng đến số phiếu bầu.

Vẫn chưa tìm ra bằng chứng

Tại Georgia, giới chức bang cũng cho biết, tại một hạt của họ, một trục trặc với Dominion đã khiến việc báo cáo dữ liệu kiểm phiếu bị chậm trễ, nhưng không ảnh hưởng đến số phiếu bầu thực tế. 

Link bài viết

Thêm vào đó, giới chức bầu cử từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tuyên bố rằng cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ và các quan sát viên quốc tế cũng xác nhận không có dấu hiệu bất thường nghiêm trọng nào xảy ra.

Eddie Perez - chuyên gia công nghệ bỏ phiếu tại Viện OSET, một tổ chức phi lợi nhuận về nghiên cứu và phát triển công nghệ bầu cử phi đảng phái, cho biết chỉ có "một vài vấn đề nhỏ" xảy ra do lỗi con người liên quan đến công nghệ bỏ phiếu chứ không phải lỗi phần mềm. 

Bản thân Perez khẳng định cũng ông không ghi nhận bất kỳ vấn đề nào mang tính hệ thống liên quan tới phần mềm của Dominion gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử. Trong khi đó, giáo sư về lịch sử bầu cử Doug Jones, thuộc đại học Iowa, nói "các vấn đề công nghệ xảy ra trong cuộc bỏ phiếu năm nay có tỷ lệ thấp hơn hầu hết các cuộc bầu cử trước đây, do thủ tục bầu cử được tuân thủ nghiêm ngặt hơn bình thường".

Hiện, các đồng minh của ông Trump xác định, các vụ kiện sẽ còn kéo dài nhiều tuần. Đảng Cộng hòa cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông trong nỗ lực thách thức kết quả bầu cử, dù một số người tuần trước chỉ trích các cáo buộc "gian lận bầu cử" của ông và hối thúc ông nên để vụ kiện cho các luật sư đảm trách.

Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, kết quả bầu cử trên thực tế rất khó thay đổi, và đây chỉ là chiến lược của Trump nhằm giữ chân người ủng hộ, phục vụ cho kế hoạch tái tranh cử vào 4 năm sau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quan chức bầu cử nói không có bằng chứng, Trump tố hơn 2 triệu phiếu của ông bị xoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO