NSDC: Ukraine 'không ngại' tấn công lãnh thổ Nga

Bảo Quân| 29/07/2022 06:00

Theo Chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) Aleksey Danilov, chính phủ Ukraine đủ "ý chí" và sẽ không ngại tấn công lãnh thổ Nga nếu cần.

NSDC: Ukraine 'không ngại' tấn công lãnh thổ Nga

Khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất tại vị trí bắn ở Donetsk, miền đông Ukraine tháng này. Ảnh: New York Times.

Ông Danilov hôm 27/7/2022 cho biết NSDC theo dõi chặt chẽ tất cả cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích Nga nhắm vào Ukraine. Theo ông, chính phủ Ukraine biết rõ tất cả địa điểm trên lãnh thổ Nga - nơi các cuộc tấn công được tiến hành.

"Kiev có đủ ý chí chính trị để ra lệnh tấn công các mục tiêu này nếu cần thiết. Nếu cần, bất cứ ai trong chính phủ sẽ hành động không do dự và ký bất cứ thứ gì cần phải ký để phá hủy những mục tiêu này", ông Danilov nói.

Bên cạnh đó, vị quan chức cũng tuyên bố những phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky về việc tấn công đáp trả vào địa điểm khởi phát những đợt tấn công từ lãnh thổ Nga là "bằng chứng" cho quyết tâm của Kiev.

Trước đó, một số quan chức Ukraine cho rằng nước này có thể tấn công bán đảo Crimea hoặc cây cầu nối nơi này với lục địa Nga - những nơi họ cho là tuyến đường tiếp tế chủ chốt cho quân đội Nga. Theo Vadim Skibitskiy - phát ngôn viên tình báo quân sự Ukraine, Crimea có thể là mục tiêu của các hệ thống tên lửa phóng loạt М142 HIMARS và M270 MLRS do Mỹ cung cấp.

Đáp trả lại, Moskva nói Kiev sẽ phải trả giá đắt nếu tấn công Crimea. Cựu thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - Phó chủ tịch NSDC giữa tháng này cảnh báo Moskva có thể đáp trả bằng "cuộc tấn công lớn" nhắm vào giới lãnh đạo Ukraine nếu điều đó xảy ra.

Theo RT, Mỹ và các đồng minh hiện vẫn e ngại cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tầm xa có khả năng tấn công mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga vì lo ngại leo thang xung đột. Mỹ vẫn chưa đồng ý gửi tên lửa đạn đạo chiến thuật có tầm bắn lên tới 300km tới Ukraine, khi những tên lửa như vậy có thể được sử dụng bởi nhiều bệ phóng tên lửa HIMARS.

Tuy nhiên, theo Eduard Basurin - phát ngôn viên dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, lực lượng Ukraine có thể đã nhận được tên lửa HIMARS tầm bắn 300km. Lực lượng của DPR đã tìm thấy các mảnh đạn có tầm bắn 110-120km, đồng nghĩa Ukraine cũng có thể có tên lửa tầm bắn 300km, ông nói.

Konstantin Gavrilov - Trưởng phái đoàn Nga tham gia Đàm phán An ninh Quân sự và Kiểm soát Vũ khí tại Vienna ngày 27/7 cảnh báo Nga sẽ lập tức đáp trả với hậu quả "cực kỳ nghiêm trọng" nếu Ukraine dùng HIMARS và pháo phương Tây tập kích lãnh thổ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NSDC: Ukraine 'không ngại' tấn công lãnh thổ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO