Nội các Ukraine công bố thiệt hại sau 3 tháng chiến sự

Bảo Quân| 03/06/2022 04:00

Theo Nội các Ukraine, tổng thiệt hại ước tính của quốc gia này sau gần 100 ngày xung đột với Nga lên tới 600 tỷ USD.

Nội các Ukraine công bố thiệt hại sau 3 tháng chiến sự

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại Kiev hôm 1/6. Ảnh: AFP.

"Theo ước tính của Chính phủ, tổng thiệt hại mà nền kinh tế Ukraine phải gánh chịu do chiến sự đã lên tới 600 tỷ USD", Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal phát biểu trước Diễn đàn GLOBSEC 2022 ở Bratislava hôm 2/6/2022.

Theo ông Shmyhal, con số 600 tỷ USD là thiệt hại từ nền kinh tế bị đình trệ, bị chặn các đường xuất khẩu, đình chỉ kinh doanh cũng như thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nhà ở, đường sá, đường dây liên lạc.

Để khắc phục thiệt hại này, Thủ tướng Ukraine cho biết cần có nỗ lực phối hợp từ chính quyền địa phương, các tổ chức tư nhân và cả các chính phủ nước ngoài. "Chúng tôi đang sửa chữa đường sá và nhà dân, rà phá bom mìn, khôi phục điện, nước và khí đốt, đồng thời dựng nhà tạm cho hàng nghìn người. Đó là lý do chúng tôi đang nhờ các đối tác trợ giúp", ông nhấn mạnh.

Cuối tháng 4 qua, ông Shmyhal từng cho biết thiệt hại của Ukraine sau 6 tuần đầu tiên xung đột là 500 tỷ USD, và nhận định con số này có thể lên đến 1.000 tỷ USD nếu chiến sự kéo dài.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Ukraine sẽ thiệt hại 45% vào cuối năm nay, với thiệt hại từ cơ sở hạ tầng khắp cả nước ước tính khoảng 60 tỷ trong tháng 4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nói việc tái thiết đất nước cần sự hỗ trợ rất lớn từ các đồng minh phương Tây.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tháng trước cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách dùng tài sản tịch thu từ các tỷ phú Nga để tái thiết Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đề xuất phát mãi tài sản của các tài phiệt Nga để "khắc phục những tổn thất mà Nga gây ra và giúp xây dựng lại Ukraine". Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo hành động phát mãi tài sản cá nhân như vậy có thể vi phạm nguyên tắc pháp lý và dẫn đến những vụ kiện tụng phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nội các Ukraine công bố thiệt hại sau 3 tháng chiến sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO