Nhật – Hàn nhất trí giải quyết xung đột thông qua đối thoại

Văn Toàn| 05/11/2019 02:00

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý giải quyết tất cả các vấn đề song phương nổi bật thông qua đối thoại, đồng thời đạt sự đồng thuận để thúc đẩy quan hệ Seoul - Tokyo một cách rõ ràng và thực chất.

Nhật – Hàn nhất trí giải quyết xung đột thông qua đối thoại

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 9/2018.

Sáng 4/11/2019, một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản đã diễn ra bên lề hội nghị cấp cao ASEAN + 3 tại Bangkok. 

Cuộc gặp là lần trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa ông Moon và ông Abe kể từ khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho lao động Hàn Quốc trong thời kỳ chiến tranh giữa hai nước hồi tháng 10/2018.

"Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định rằng, nguyên tắc để giải quyết tất cả các vấn đề song phương là thông qua đối thoại. Ngoài ra, cả hai cũng bày tỏ hy vọng về các biện pháp cải thiện quan hệ bằng đàm phán đang diễn ra thông qua các kênh ngoại giao chính thức", phát ngôn viên Nhà Xanh Ko Min-jung cho biết.

Cuộc họp diễn ra 11 ngày sau khi Thủ tướng Lee Nak-yon gửi một thông điệp cá nhân từ ông Moon đến ông Abe lúc tham dự lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito. Quan trọng hơn, Hàn Quốc phải thông báo cho Nhật Bản quyết định cuối cùng về việc chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo, thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự (GSOMIA -General Security of Military Information Agreement), trước ngày 23/11/2019.

Trong cuộc gặp ngắn, ông Moon đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao nếu cần thiết, và ông Abe nói bản thân sẵn sàng sử dụng "tất cả các biện pháp có thể" để giải quyết tất cả vấn đề song phương đang chờ xử lý, Nhà Xanh cho biết.

Link bài viết

Dẫu vậy, phủ Tổng thống Hàn Quốc đã không tập trung quá nhiều vào cuộc gặp của ông Moon và ông Abe, mặc dù đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo có cuộc trò chuyện trực tiếp kể từ lần gặp cuối tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9/2018.

Nội dung cụ thể của cuộc trò chuyện không được tiết lộ, nhưng các báo cáo cho biết ông Abe vẫn không thay đổi quan điểm của mình rằng Hàn Quốc phải ngăn chặn "hành vi vi phạm luật pháp quốc tế".

Sau cuộc gặp, Kyodo News đưa tin Thủ tướng Abe nhắc lại lập trường cơ bản rằng Seoul phải tuân thủ hiệp ước bình thường hóa quan hệ song phương năm 1965 và đó là "điều kiện để khôi phục quan hệ".

Seoul cũng giữ vững lập trường rằng Tokyo phải tôn trọng phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc, qua đó xác định hiệp ước "nhà nước" năm 1965 không vô hiệu hóa quyền yêu cầu bồi thường của một cá nhân.

Hai nhà lãnh đạo có thể gặp lại nhau trong hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Trung Quốc - Nhật Bản, dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật – Hàn nhất trí giải quyết xung đột thông qua đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO