Nga: Ukraine có thể bị tách thành nhiều nước nhỏ

Bảo Quân| 27/04/2022 01:00

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Nga Patrushev, việc "Mỹ sử dụng Kiev để làm suy yếu Moskva" có thể khiến Ukraine bị tách thành các nước nhỏ.

Nga: Ukraine có thể bị tách thành nhiều nước nhỏ

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: AP.

Trả lời tờ Rossiyskaya Gazeta hôm 26/4/2022, ông Nikolai Patrushev - Thư ký Hội đồng An ninh Nga nói Mỹ nhiều năm qua đã cố gắng kích động người Ukraine ghét bỏ mọi thứ liên quan đến Nga.

"Sử dụng tay sai ở Kiev trong nỗ lực trấn áp Nga, người Mỹ quyết định tạo ra một phe đối địch với nước chúng tôi và lựa chọn Ukraine cho việc này. Họ cố gắng chia rẽ những người về cơ bản là một dân tộc. Kết quả từ chính sách của phương Tây và chính quyền ở Kiev chỉ có thể dẫn đến hậu quả là Ukraine bị tách thành nhiều nước", ông Patrushev nhận định.

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Nga, yếu tố giúp người dân ở Ukraine đoàn kết phải là "nỗi sợ hãi về sự tàn bạo của các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc", ám chỉ các đơn vị lực lượng vũ trang Ukraine mà Nga cáo buộc là phát xít. "Lịch sử đã cho thấy lòng thù hận không bao giờ có thể trở thành yếu tố đáng tin cậy trong đoàn kết dân tộc", ông nói.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga và Moskva phải bảo vệ những người nói tiếng Nga trước "đàn áp". Lãnh đạo hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk đã bày tỏ ý định tổ chức trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga. Việc kiểm soát Donbass sẽ cho phép Moskva tạo ra một hành lang trên bộ phía nam với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Tại một diễn biến khác, giới chức Ukraine ngày 27/4/2022 (ngày thứ 62 diễn ra chiến sự) cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt ở hai khu vực miền đông Donetsk và Lugansk, khi lực lượng Nga mở nhiều mũi tiến công.

Ở chiều ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo trong đêm 25/4, tên lửa chính xác cao đã đánh trúng 4 cơ sở quân sự Ukraine, trong đó có hai kho đạn ở Kharkov. Lực lượng Nga cũng tấn công 87 cơ sở quân sự ở Ukraine, phá hủy 59 xe bọc thép, pháo, các phương tiện và hạ tổng cộng "500 quân địch".

Từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, gần 5,3 triệu người Ukraine đã rời đất nước. Liên Hiệp Quốc hôm nay cảnh báo hơn 8 triệu người Ukraine có thể phải tị nạn trong năm nay, đồng thời tăng cường kêu gọi viện trợ cho những người bị mắc kẹt trong xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga: Ukraine có thể bị tách thành nhiều nước nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO