Nga 'thất bại chiến lược' ở Ukraine

Bảo Quân| 17/06/2022 09:00

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, quân đội Nga đã "thất bại chiến lược" khi chiến sự tại Ukraine khiến NATO mạnh mẽ hơn.

Nga 'thất bại chiến lược' ở Ukraine

Quân cảnh Nga làm nhiệm vụ tại Kherson trong ảnh công bố hôm 29/5. Ảnh: AFP.

"Đây là sai lầm tai hại của Nga. Họ sẽ không bao giờ kiểm soát được Ukraine", Tony Radakin - Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, nhận xét.

"Nga vốn đã thất bại chiến lược. NATO mạnh mẽ hơn với Phần Lan và Thụy Điển đang tìm đường gia nhập", ông Radakin nói thêm, đồng thời cho rằng chiến sự tại Ukraine sẽ khiến vị thế cường quốc của Nga ngày càng mờ nhạt.

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Moskva có thể đạt một số thành công mang tính chiến thuật trong vài tuần tới. Tuy nhiên, để đạt các tiến triển này, Nga đã phải hy sinh khoảng 25% binh lực quốc gia và đặt quân đội nước này gần đến tình trạng hết nhân lực lẫn tên lửa công nghệ cao.

"Cỗ máy Nga đang chịu cày ải. Họ chỉ tiến được 2-5 km/ngày. Nga đang lộ điểm yếu vì họ chịu tổn thất về người và tên lửa công nghệ cao", Radakin nói. Ông đánh giá quy mô lãnh thổ Nga kiểm soát được thêm ở Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt là "ít ỏi".

Theo ước tính của Radakin, quân đội Nga đã chịu tổn thất khoảng 50.000 người, gồm quân nhân thiệt mạng và bị thương. Bên cạnh đó, ông tái khẳng định London sẽ duy trì hỗ trợ, gửi thêm vũ khí cho Kiev trong tương lai và lưu ý Anh đã gửi vũ khí chống tăng cho Ukraine cũng như đang gửi thêm vũ khí thuộc các đề mục quốc phòng khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng Nga đang áp đảo Ukraine về pháo binh, nhưng Kiev đủ sức "đạt tiến bộ ở miền đông". "Lực lượng Ukraine đang bị áp đảo về lực lượng, đặc biệt là pháo binh. Có nơi ghi nhận số lượng pháo Nga nhiều gấp 20 lần Ukraine. Đây là áp lực mà quân đội Nga đang gây ra cho Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói sau cuộc họp với những người đồng cấp thuộc NATO tại Bỉ hôm 16/6/2022.

Ông Wallace cho biết Anh đã đại tu hơn 20 hệ thống pháo tự hành M019 mua từ một công ty quốc phòng Bỉ và đang gửi chúng cho Ukraine, thêm rằng "hàng chục đến hàng trăm tên lửa chống hạm" đang bắt đầu được chuyển giao cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga 'thất bại chiến lược' ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO