Nga cáo buộc Mỹ can dự trực tiếp vào xung đột Ukraine

P.V| 03/08/2022 01:36

Tất cả đã cho thấy điều không thể chối cãi rằng Mỹ liên quan trực tiếp tới xung đột Ukraine, trái với tuyên bố của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga cáo buộc Mỹ can dự trực tiếp vào xung đột Ukraine

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã gây khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Moskva và phương Tây kể từ khủng hoảng tên lửa Cuba 1962.

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/8/2022 cho biết thiếu tướng Vadym Skibitsky - lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Ukraine, đã thừa nhận Mỹ điều phối các cuộc tấn công bằng Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) nhắm vào các mục tiêu Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn được Telegraph đăng trước đó một ngày, Skibitsky đã xác nhận các quan chức tình báo của Ukraine và Mỹ "tham vấn ở mức độ nhất định trước mỗi lần khai hỏa" pháo HIMARS.

"Điều này cho phép Mỹ dừng bất cứ cuộc tập kích tiềm năng nào nếu họ không hài lòng với mục tiêu đã định", Skibitsky nói, khẳng định các quan chức Mỹ không trực tiếp cung cấp thông tin nhắm mục tiêu, do đó họ không trực tiếp tham gia chiến sự.

Dù vậy, Moskva cho rằng Washington phải chịu trách nhiệm về các cuộc tập kích bằng pháo HIMARS vào những mục tiêu dân sự ở khu vực do Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine. 

"Chính quyền của ông Biden phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho tất cả cuộc tập kích của Kiev vào các khu dân cư, cơ sở hạ tầng dân sự tại Donbass và các khu vực khác, khiến hàng loạt dân thường thiệt mạng", Bộ Quốc phòng Nga nói.

Khi được hỏi làm cách nào HIMARS "nhắm chính xác vào kho nhiên liệu, đạn dược và các sở chỉ huy chiến trường của Nga ở miền Đông Ukraine", Skibitsky trả lời "trong trường hợp này, chúng tôi sử dụng thông tin thời gian thực".

"Tôi không thể cho các bạn biết chúng tôi trực tiếp dùng vệ tinh của Anh hay Mỹ, song chúng tôi có hình ảnh rất tốt. Chúng tôi có quan hệ hợp tác rất tốt với các đối tác tại Anh trong lĩnh vực này, cũng như các cơ quan tình báo kết nghĩa", Skibitsky nói.

Hiện, Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga cáo buộc Mỹ can dự trực tiếp vào xung đột Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO