NATO mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập

Bảo Quân| 30/06/2022 08:10

Các lãnh đạo NATO đã mời Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối này, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ rút lại việc phản đối 2 nước Bắc Âu trở thành thành viên.

NATO mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid, Tây Ban Nha, hôm 29/6. Ảnh: AFP.

"Hôm nay, chúng tôi quyết định mời Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của NATO và đồng ý ký kết các nghị định thư gia nhập", theo tuyên bố chung của các lãnh đạo NATO từ hội nghị thượng đỉnh ở Madrid, Tây Ban Nha, hôm 29/6/2022.

Theo NATO, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập sẽ giúp 2 nước này cùng khu vực châu Âu - Đại Tây Dương an toàn hơn, trong khi NATO cũng lớn mạnh hơn.

Sau lời mời này, quốc hội mỗi nước thành viên sẽ cần phê duyệt quyết định mở rộng NATO và quy trình này không giống nhau ở các nước. Ở Mỹ, quyết định kết nạp sẽ được thông qua nếu 2/3 thành viên Thượng viện bỏ phiếu thuận, trong khi Anh không yêu cầu bỏ phiếu chính thức tại quốc hội.

Công việc này thường sẽ mất 8-12 tháng để hoàn tất, dựa trên các tiền lệ trước đây. Bắc Macedonia - nước gần nhất gia nhập NATO, đã chờ khoảng một năm.

Tuyên bố chung của NATO còn cam kết sẽ giúp đỡ Ukraine nhiều hơn trong khi khối này tăng đáng kể khả năng răn đe và phòng thủ của mình. Đồng thời, các thành viên cũng nhất trí về Khái niệm Chiến lược mới - tài liệu được cập nhật 10 năm 1 lần để phác thảo sứ mệnh và lập trường của liên minh với các nước không phải thành viên.

Trong đó, NATO xem Nga là "mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất với an ninh của các nước đồng minh cũng như hòa bình và ổn định khu vực châu Âu - Đại Tây Dương". Liên minh cũng mô tả Trung Quốc là thách thức đối với lợi ích, an ninh cũng như các giá trị của khối, thêm rằng Bắc Kinh đang "tìm cách phá hoại trật tự thế giới dựa trên luật lệ".

Tháng 5 qua, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn gia nhập NATO - động thái được đánh giá là bước ngoặt khi kết thúc nhiều thập niên duy trì vị thế trung lập của 2 quốc gia Bắc Âu. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 29/6/2022 cho biết nước này xem quyết định của Thụy Điển và Phần Lan là "động thái gây bất ổn". Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cũng cảnh báo Nga sẽ đặt nhiều vũ khí hạt nhân tại sát cửa ngõ Thụy Điển và Phần Lan, khi hai quốc gia này gia nhập NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NATO mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO