Mỹ cắt 99% thời gian lưu trú của đảng viên Trung Quốc và người thân

Ngọc Thoại| 04/12/2020 03:30

Mỹ vừa cắt ngắn thời gian cho phép đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cùng người thân lưu trú ở nước này dưới hình thức du lịch đến hơn 99%, theo New York Times.

Mỹ cắt 99% thời gian lưu trú của đảng viên Trung Quốc và người thân

Trước khi chính sách mới được ban hành, đã có nhiều bài viết của truyền thông Trung Quốc về việc công dân nước này bị bắt khai báo có phải đảng viên ĐCSTQ hay không ở sân bay Mỹ.

Theo một quy định mới có hiệu lực kể từ ngày 2/12/2020 của chính quyền Trump, thị thực (visa) du lịch của đảng viên ĐCSTQ cùng người thân sẽ giảm từ 10 năm xuống còn 1 tháng cho 1 lần nhập cảnh - bước tiếp theo sau động thái buộc công dân Trung Quốc phải khai báo có phải đảng viên hay không ở tất cả sân bay Mỹ.

Quy định này được dự báo sẽ làm xói mòn thêm mối quan hệ vốn đã rất xấu giữa Bắc Kinh và Washington, trong bối cảnh còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Dẫn một tuyên bố qua email, New York Times cho biết, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã xác nhận việc này. Tuy nhiên, quy định này không ảnh hưởng đến việc xin cấp các loại visa khác của đảng viên và quan chức Trung Quốc, chẳng hạn như visa nhập cư.

Link bài viết

"ĐCSTQ và đảng viên đã tích cực hoạt động ở Mỹ để gây ảnh hưởng đến người Mỹ thông qua tuyên truyền, cưỡng ép kinh tế và các hoạt động bất chính khác”, Bloomberg dẫn lời người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ trong một tuyên bố qua email. 

"Trong nhiều thập niên, chúng tôi đã cho phép ĐCSTQ tiếp cận tự do và không bị kiểm soát vào các tổ chức và doanh nghiệp của Hoa Kỳ trong khi những đặc quyền tương tự này không bao giờ được mở rộng tự do cho công dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc", tuyên bố viết.

Về mặt lý thuyết, chính sách mới này có thể ảnh hưởng đến việc đi lại của khoảng 270 triệu người Trung Quốc, trong đó có khoảng 92 triệu đảng viên và những người còn lại là thân nhân. Nhưng, trên thực tế, lại khó có thể xác định ai là đảng viên, ngoại trừ các quan chức cấp cao, theo New York Times.

Tuy Bắc Kinh hiện chưa đưa ra bình luận nào về động thái này, song Bộ Ngoại giao Trung Quốc cuối tháng rồi đã lên tiếng phản đối về việc công dân nước họ bị chặn và truy vấn xem có phải là đảng viên không tại các sân bay Mỹ.

Khu vực thực hiện thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Kennedy ở New York. Ảnh: Reuters.

Khu vực thực hiện thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Kennedy ở New York. Ảnh: Reuters.

Đây là "hành vi khiêu khích chính trị" của Mỹ và là sự cản trở giao lưu giữa nhân dân với nhân dân, kích động đối đầu ý thức hệ, Tân Hoa xã trích lời bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. "Nếu Mỹ kiên quyết leo thang các hành động khiêu khích, Trung Quốc chắc chắn sẽ có các biện pháp đáp trả", bà Oánh tuyên bố.

Căng thẳng đang tăng mạnh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tại nhiều lĩnh vực từ đầu năm nay, và cả hai nước đều xúc tiến các biện pháp siết chặt hoạt động nhập cảnh đối với công dân của đối phương.

Tổng thống Trump ngày 29/5 đã ban hành Tuyên bố đình chỉ nhập cảnh với tư cách là người không nhập cư của một số sinh viên và nhà nghiên cứu từ Trung Quốc trong một nỗ lực ngăn cản việc Trung Quốc "ăn cắp" công nghệ Mỹ trong nhiều lĩnh vực nhạy cảm.

Ngoài ra, cả Mỹ và Trung Quốc đang giới hạn thị thực dành cho báo chí, với Washington hồi đầu năm hạn chế số công dân Trung Quốc trong các hãng thông tấn nước này hoat động thường trú tại Mỹ. Trung Quốc vào tháng 3 đã trả đũa bằng cách trục xuất hơn 10 nhà báo Mỹ, đang công tác tại tờ New York Times, Washington PostWall Street Journal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cắt 99% thời gian lưu trú của đảng viên Trung Quốc và người thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO