Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều: Kết quả trái chiều

Tùy Phong| 06/10/2019 07:00

Theo trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong Gil, cuộc đối thoại cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên tại Thụy Điển đã thất bại. Trong khi phía Mỹ cho rằng cuộc đối thoại không hề bế tắc.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều: Kết quả trái chiều

Ông Kim cho biết, sự thất bại của cuộc đàm phán đến từ việc Mỹ thiếu sự linh hoạt. Phát biểu tại Stockholm, ông Kim nói “đàm phán không được như mong đợi của chúng tôi và đã thất bại”.

“Các cuộc đàm phán thất bại và việc hai bên không đạt được bất cứ kết quả nào là do Mỹ không từ bỏ thái độ và quan điểm cũ với Triều Tiên. Mỹ đã tạo ra hi vọng bằng các đề xuất như cách tiếp cận linh hoạt, biện pháp mới hay giải pháp sáng tạo; song họ đã khiến chúng tôi thất vọng và làm giảm sự nhiệt tình của chúng tôi trong các cuộc đàm phán bằng việc chẳng mang lại mới mẻ đến bàn đàm phán”, ông Kim Myong Gil nói.

“Chúng tôi đã giải thích rõ với Mỹ về các biện pháp cần thiết, và cho họ thời gian. Nhưng Mỹ đã đến bàn đàm phán với hai bàn tay trắng. Điều này cho thấy Washington không sẵn sàng giải quyết vấn đề”, ông Kim bổ sung.

Tuy nhiên, trái với tuyên bố từ Triều Tiên, phía Mỹ cho biết đã có cuộc thảo luận hiệu quả kéo dài 8 tiếng rưỡi với các quan chức của Bình Nhưỡng. Đồng thời, phía Mỹ khẳng định cuộc đối thoại giữa quan chức hai bên đã không hề bế tắc như mô tả của nhà đàm phán Triều Tiên.

“Các nhận xét của đoàn Triều Tiên không phản ánh đúng nội dung, tinh thần của hơn 8 giờ đàm phán tại Thụy Điển”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố. “Mỹ đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo và có cuộc thảo luận hiệu quả với các đối tác”, bà Ortagus nói thêm.

Đồng thời, theo bà Ortagus, phái đoàn Mỹ đã chấp nhận lời mời của Thụy Điển để trở lại Stockholm hai tuần sau đó và tiếp tục đàm phán. “Mỹ - Triều sẽ không thể bỏ qua 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên chỉ với một cuộc gặp trong ngày thứ Bảy. Đây là các vấn đề quan trọng, đòi hỏi cam kết mạnh mẽ từ cả hai nước. Và Mỹ có điều này”, bà Ortagus nói.

Được biết, cuộc gặp vừa qua đánh dấu lần đàm phán chính thức đầu tiên giữa Bình Nhưỡng và Washington kể từ sau hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2/2019 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

Trước đó, tờ Time cũng trích dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng đề nghị với ông Kim Jong-un rằng, sẽ đình chỉ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với xuất khẩu dệt may và than đá, nếu Bình Nhưỡng đồng ý phá dỡ cơ sở hạt nhân chủ chốt ở Yongbyon cũng như ngừng làm giàu uranium. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều: Kết quả trái chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO