Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga - Ukraine chưa thể tổ chức

Bảo Quân| 09/08/2022 09:43

Theo Điện Kremlin, hiện chưa thể tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga - Ukraine, dù Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mong muốn làm trung gian đàm phán.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga - Ukraine chưa thể tổ chức

Tổng thống Nga Putin dự hội nghị tại Ashgabat, Turkmenistan ngày 29/6. Ảnh: Reuters.

"Cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ có thể diễn ra sau khi 2 phái đoàn đàm phán hoàn thành công việc của mình. Hai bên chưa làm được điều đó, nên chưa thỏa mãn điều kiện tiên quyết cho cuộc gặp", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Tuyên bố được ông Peskov đưa ra khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trở thành trung gian đàm phán giữa hai bên.

Trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan với Tổng thống Nga tại Sochi hôm 5/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay ông hy vọng thỏa thuận ngũ cốc Ukraine có thể "làm nền tảng cho một lệnh ngừng bắn và kế hoạch hòa bình rộng lớn hơn".

Dù vậy, ông Peskov cho rằng phái đoàn Ukraine đã "biến mất", nên 2 bên hiện không tiến hành hoạt động đàm phán nào. Theo Reuters, từ giai đoạn đầu Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, giới chức 2 bên đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, song không đạt nhiều tiến triển từ cuối tháng 3/2022.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã làm trung gian để Nga và Ukraine ký thỏa thuận ngũ cốc, giúp xuất khẩu lương thực qua Biển Đen. Tuy nhiên, cả Moskva lẫn Kiev đều cho rằng đây không phải là tiền đề cho một cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Zelensky ngày 7/8/2022 cảnh báo Kiev sẽ dừng đàm phán với Moskva nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý tại các khu vực lực lượng này đang kiểm soát ở Ukraine. Ukraine cũng khẳng định nước này sẽ chỉ chấp nhận đàm phán khi Nga rút hết lực lượng khỏi lãnh thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga - Ukraine chưa thể tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO