Cuộc đời và sự nghiệp Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngọc Thoại - Lê Duy| 07/11/2020 01:00

Trong suốt sự nghiệp 48 năm làm Thượng nghị sĩ, Phó tổng thống, ấn tượng mà ông Joe Biden để lại trong lòng công chúng là hình ảnh một người chồng, người cha tận tụy và một chính trị gia tận tâm, dù vẫn có vài tì vết nhỏ.

Nổi bật trong cuộc đời và sự nghiệp của ông Biden là hình ảnh người vợ thứ hai - T.S. Jill Biden, người luôn sát cánh bên ông cả trong vinh quang lẫn cay đắng.

Ông Biden lúc 10 tuổi

Ông Biden lúc 10 tuổi

Ngày 20/11/1942 - Joseph Robinette Biden Jr. được sinh ra tại bệnh viện Thánh Mary ở Scranton, Pennsylvania, là trưởng nam trong gia đình có 4 người con theo Công giáo La Mã của ông Joseph Robinette Biden Sr. và bà Catherine Eugenia “Jean” Biden. 

Gia đình bên bố là dân nhập cư từ Sussex (Anh), còn bên mẹ là người nhập cư từ Ireland. Ông cố ngoại của ông, Edward Francis Blewitt, từng là Nghị sĩ Thượng viện bang Pennsylvania.

Mùa hè năm 1953 - Chuyển nhà đến Claymont, Delaware, sau khi vùng Scranton gia đình ở trước đó bị suy thoái kinh tế trong những năm 1950, khiến bố của ông không tìm được việc làm ổn định.

Sau đó, cả nhà lại tiếp tục chuyển đến một căn nhà ở Wilmington, Delaware. May mắn cho cả gia đình là sau đó bố ông trở thành một doanh nhân bán xe hơi cũ thành đạt, duy trì được lối sống trung lưu của gia đình.

Tháng 9/1957 - Theo học tại Học viện Archmere ở Claymont - một trường dự bị Công giáo. Ông được đánh giá là học sinh học không tốt nhưng lại được xem là nhà lãnh đạo có tố chất thiên bẩm và được bầu làm Chủ tịch lớp khi đang học năm ba và năm cuối. Ông tốt nghiệp năm 1961.

Tháng 6/1965 - Sinh viên tốt nghiệp Đại học Delaware với 2 chuyên ngành cùng lúc. Chuyên ngành chính là lịch sử và khoa học chính trị, trong khi chuyên ngành phụ là ngôn ngữ Anh. Sau đó, ông đăng ký vào trường luật tại Đại học Syracuse.

Ông Biden thời trai trẻ.

Ông Biden thời trai trẻ.

Khi đang học năm nhất tại Syracuse, Biden bị cáo buộc đạo văn 5/15 trang của một bài báo về luật - việc theo ông là sơ ý do không biết các quy tắc trích dẫn nguồn. Vì vậy, ông đã bị đánh trượt và phải học lại môn đó. Thế nhưng, vết đen này tiếp tục đeo bám cuộc đời Biden khi nó bị nhắc đến vào năm 1987 - thời điểm ông đang tranh cử Tổng thống lần đầu tiên.

Trong giai đoạn này, Biden được hưởng chế độ hoãn nghĩa vụ quân sự dành cho sinh viên, rồi sau đó được đánh giá là không thể thực hiện nghĩa vụ quân sự vì tiền sử bệnh hen phế quản. 

Biden bị tật nói lắp từ khi ông còn nhỏ cho đến những năm 20 tuổi. Ông cho biết đã khắc phục được bằng cách đọc thơ trước gương, nhưng nó vẫn xuất hiện trong vài trường hợp, “chẳng hạn như khi ông rất mệt hoặc căng thẳng”. 

Một số ý kiến cho rằng điều này đã ảnh hưởng đến sự thể hiện của ông trong các cuộc tranh luận bầu cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ khi ông tranh cử tổng thống vào năm 2020.

Hình ảnh những năm đầu sự nghiệp

Hình ảnh những năm đầu sự nghiệp

Ngày 27/8/1966 - Kết hôn với Neilia Hunter - người phụ nữ ông gặp từ năm 1964

Tháng 6/1968 - Sau khi tốt nghiệp trường luật và có bằng Tiến sĩ, ông bắt đầu làm luật sư thử việc tại một công ty luật ở Wilmington, Delaware, và trở thành luật sư biện hộ cho công chúng. Ông gia nhập Đoàn luật sư bang Delaware vào năm 1969.

Ngày 3/2/1969 - Sinh con đầu lòng, Joseph R. "Beau" Biden III, từng là tổng chưởng lý của Delaware và đã mất năm 2015.

Ngày 4/2/1970 - Sinh con thứ hai, Hunter.

Ông Biden và con trai

Ông Biden và con trai

Tháng 11/1970 - Được bầu vào Hội đồng Hạt Newcastle, một bất ngờ khiến sự nghiệp luật sư của ông chuyển hướng sang con đường làm chính trị.

Ngày 8/11/1971 - Sinh đứa con thứ ba, Naomi Christina.

Tháng 11/1972 - Được bầu làm một trong những thượng nghị sĩ của Delaware, đánh bại một đảng viên Cộng hòa đương nhiệm.

Ở tuổi 30, ông Biden trở thành thượng nghị sĩ trẻ thứ 5 trong lịch sử Mỹ. Đây là một câu chuyện khá hy hữu, khi chẳng mấy ai nghĩ rằng ông có thể chiến thắng các chính trị gia khác, vốn giàu kinh nghiệm, mối quan hệ và tiền bạc.

Chiến dịch tranh cử thượng nghị sĩ tại Delaware của ông do em gái điều hành, với nhân viên là các thành viên trong gia đình. Ngân sách cho chiến dịch gần như chẳng có, do ông là một gương mặt mới. 

Trong suốt mùa bầu cử, Biden luôn bị dẫn điểm, nhưng bằng sự nhiệt huyết và khả năng kết nối với cảm xúc của cử tri, người dân đã giúp ông thắng đối thủ với cách biệt hơn 3.000 phiếu. Được biết, ông từng chịu khó đi đến từng địa phương nói chuyện trực tiếp với người dân

Ngày 18/12/1972 - Vợ và 3 con bị tai nạn ô tô khi đi mua sắm cho mùa đông. Người vợ Neilia và con gái Naomi chết. Con trai Beau và Hunter bị thương nặng, Beau bị gãy một chân còn Hunter thì bị rạn xương sọ, nhưng sau đó đã bình phục hoàn toàn.

Ông Joe Biden đón chuyến tàu Amtrak

Ông Joe Biden đón chuyến tàu Amtrak

Do đó, từ 1972 - 2008, mỗi ngày, ông Biden đều đón tàu hỏa Amtrak mất 90 phút/chuyến để đi lại giữa quê nhà Wilmington, Delaware, và thủ đô Washington, để có thể chăm sóc gia đình. Cũng vì lý do này mà ông có biệt danh là “Joe Amtrak”.

Minh họa các chuyến đi của ông hằng ngày trong 36 năm ròng

Lịch trình các chuyến đi của ông Biden hằng ngày, trong suốt 36 năm ròng

Ngày 5/1/1973 - Tuyên thệ nhậm chức trước Thượng viện Mỹ bên giường bệnh của Beau và Hunter, khi hai người vẫn đang dưỡng bệnh ở Wilmington. Lúc đó, Thượng nghị sĩ Biden đã xem xét việc từ chức để chăm sóc gia đình nhưng được lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ khi đó là Mike Mansfield thuyết phục ở lại. 

Tháng 1/1975 - Trở thành thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, mà sau này ông là Chủ tịch. Lúc này, Anh trai của Joe Biden giới thiệu ông với Jill Taylor Jacobs. Khi đó, Joe là một Thượng nghị sĩ 33 tuổi, còn Jill là một sinh viên năm cuối 24 tuổi. 

Những ngày đầu ông Joe Biden và bà Jill Taylor Jacobs quen nhau

Những ngày đầu ông Joe Biden và bà Jill Taylor Jacobs quen nhau

Ngày 17/6/1977 - Kết hôn với Jill Tracy Jacobs sau khi cầu hôn bà 5 lần. Họ tổ chức lễ cưới tại nhà nguyện của Liên Hợp Quốc và bữa trưa chiêu đãi tại Sign of the Dove ở New York. Họ đưa hai con trai Beau và Hunter đi nghỉ tuần trăng mật.

Tháng 1/1977 - Trở thành thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, mà sau đó ông là Chủ tịch từ năm 1987 đến năm 1994.

Tháng 11/1978 - Tái đắc cử vào Thượng viện Mỹ.

Tháng 11/1984 - Được bầu lại vào Thượng viện Mỹ.

Ngày 9/6/1987 - Thông báo ứng cử tổng thống năm 1988 trong vai trò ứng viên của đảng Dân chủ.

Hai ông bà Biden trong buổi thông báo ứng tuyển 1987

Hai ông bà Biden trong buổi thông báo ứng tuyển 1987

Nhưng vào tháng 9/1987, chiến dịch tranh cử ngắn ngủi của ông đã bị bao trùm trong bê bối, với các cáo buộc đạo văn và phóng đại hồ sơ học tập của ông từ trường đại học và trường luật, theo New York Times.

"Tôi đã mắc một số sai lầm", ông Biden nói khi tuyên bố kết thúc chiến dịch của mình.

Ngày 11/2/1988 - Tiến hành phẫu thuật thành công hai vị trí bị phình động mạch ở não, một chứng bệnh được chẩn đoán có thể làm chết người.

Tháng 11/1990 - Tái đắc cử vào Thượng viện Mỹ.

Tháng 11/1996 - Được bầu lại vào Thượng viện Mỹ.

Tháng 11/2002 - Tái đắc cử vào Thượng viện Mỹ.

Ngày 31/1/2007 - Công bố tranh cử vị trí ứng viên của đảng Dân chủ cho chức tổng thống năm 2008.

Ngày 1/8/2007 - Phát hành cuốn hồi ký Những lời hứa cần phải được giữ được giữ: Về cuộc sống và chính trị.

Quyển hồi ký Những lời hứa cần phải được giữ: Về cuộc sống và chính trị

Quyển hồi ký Những lời hứa cần phải được giữ: Về cuộc sống và chính trị

Ngày 3/1/2008 - Bị loại khỏi cuộc đua tổng thống sau khi thể hiện kém trong các cuộc họp kín ở Iowa do không thể cạnh tranh với sức ảnh hưởng Barack Obama và Hillary Clinton.

Ngày 23/8/2008 - Sau khi trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, ông Obama đã chọn Biden làm ứng viên Phó tổng thống. Ông Biden từ chức tại Thượng viện trước khi nhậm chức phó Tổng thống vào ngày 20/1/2009.

Bà Jill cầm cuốn Kinh thánh của gia đình khi chồng bà tuyên thệ nhậm chức phó phó tổng thống năm 2009

Bà Jill cầm cuốn Kinh thánh của gia đình khi chồng bà tuyên thệ nhậm chức phó phó tổng thống năm 2009

Năm 2012 - Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, ông Obama đắc cử nhiệm kỳ 2 và ông Biden tiếp tục nhiệm kỳ tiếp theo trên cương vị phó tổng thống.

Với vai trò này, ông Biden là cố vấn có ảnh hưởng đến Tổng thống Obama và ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến của ông chủ Nhà Trắng. Ông là người đề xuất chính sách phần vùng nhằm duy trì thống nhất và hòa bình cho quốc gia Trung Đông.

Năm 2015 - Con trai Biden, Beau - từng là Tổng chưởng lý bang Delaware, qua đời vì ung thư não. Điều này khiến ông Biden tuyên bố không tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 vì nỗi đau gia đình. Tuy nhiên, ông trở thành người vận động tranh cử cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. 

Kể từ khi rời cương vị phó tổng thống năm 2017, Biden cùng vợ triển khai Sáng kiến Ung thư Biden nhằm hỗ trợ hoạt động chẩn đoán, phát hiện, điều trị cũng như nghiên cứu ung thư. Ông vẫn hoạt động chính trị và là tiếng nói chỉ trích gay gắt Tổng thống Donald Trump. 

Ngày 25/4/2020 - Ông Biden chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống với nhiều quan điểm đối nghịch với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Joe và Jill Biden chào những người ủng hộ và nhân viên tại một sự kiện ở Philadelphia, Pennsylvania, vào năm 2020.

Joe và Jill Biden chào những người ủng hộ và nhân viên tại một sự kiện ở Philadelphia, Pennsylvania, vào năm 2020.

7/11/2020 - Đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46 ở tuổi 77 với 290 phiếu đại cử tri và số phiếu bầu phổ thông kỷ lục

19-1604791346-4888-1604791375.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc đời và sự nghiệp Tổng thống Mỹ Joe Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO