Cửa thắng dần khép lại, Trump đệ đơn kiện nhiều nơi

Bảo Quân| 05/11/2020 03:00

Trong bối cảnh ông Joe Biden chỉ cần chiến thắng tại Nevada nữa là sẽ đắc cử, ban vận động tranh cử của ông Donald Trump vừa đệ đơn kiện và yêu cầu kiểm phiếu lại ở Pennsylvania, Michigan lẫn Georgia.

Cửa thắng dần khép lại, Trump đệ đơn kiện nhiều nơi

Để bắt đầu quy trình kiện tụng, ông Trump và ban vận động tranh cử sẽ phải đệ đơn lên tòa án địa phương, rồi sau đó mới đến tòa án liên bang.

Ba đơn kiện mới ngày 4/11/2020 (giờ Mỹ) cùng 2 đơn kiện trước đó của phe Cộng hòa tại Pennsylvania cùng Nevada đều đòi quyền tiếp cận lớn hơn dành cho các quan sát viên đến từ ban vận động tranh cử của ông Trump ở các địa điểm đang kiểm đếm phiếu và xuất hiện nghi ngại về phiếu gửi qua thư.

Trước đó, ban vận động tranh cử của ông Trump cũng đã thông báo sẽ đệ đơn kiện ở Michigan về việc kiểm phiếu và tuyên bố sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin - 2 nơi ông Biden thắng phiếu đại cử tri, theo AP. Bill Stepien - quản lý ban vận động tranh cử của ông Trump cho rằng, đã có "bất thường ở nhiều quận thuộc Wisconsin", nhưng không đưa ra được bằng chứng.

Còn tại một điểm kiểm phiếu gây tranh cãi thuộc Michigan, theo hãng tin AP, đại diện từ cả hai ban vận động tranh cử đang cùng giám sát việc kiểm đếm phiếu bầu. Theo hãng tin này, ông Biden hiện thắng chắc ở đây, trong khi các cuộc tranh chấp tại Nevada, Pennsylvania và Georgia vẫn chưa ngã ngũ.

Về phần mình, ông Trump vào ngày 4/11/2020 (giờ Mỹ) cũng lên tiếng chỉ trích sự trễ nải trong việc công bố kết quả kiểm phiếu tại các bang Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, và Nevada đồng thời gọi đây là "nỗi xấu hổ cho nước Mỹ".

"Đây là sự gian lận nghiêm trọng. Chúng tôi muốn luật pháp phải vào cuộc", ông chủ Nhà Trắng khẳng định. Hiện, các luật sư của ứng viên đảng Cộng hoà được cho là đã sẵn sàng để thách thức quy trình bầu cử, nhất là sau khi đảng này vừa kiện Ủy ban Bầu cử Pennsylvania kiểm phiếu "bất hợp pháp" đối với các phiếu vắng mặt tại một số hạt trước ngày bầu cử.

Link bài viết

Tuyên bố của ông Trump lập tức thu hút sự chú ý của giới chuyên gia pháp lý, khi động thái này cho thấy ứng viên đảng Cộng hoà dường như đang cố gắng hiện thực hóa chiến lược đấu tranh pháp lý mà bản thân từng đề cập đến cách đây nhiều tuần, tại các bang có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng tái cử của ông. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt và quan trọng hơn cả vẫn là liệu ban vận động tranh cử của ông Trump có đưa ra được bằng chứng xác thực và hiệu quả nào để khởi động phiên tòa hay không.

Cần biết rằng, để bắt đầu quy trình kiện tụng, ông Trump và ban vận động tranh cử sẽ phải đệ đơn lên tòa án địa phương, rồi sau đó mới đến tòa án liên bang.

Theo Giáo sư Edward Foley thuộc Đại học Ohio, vụ kiện sẽ chỉ được thụ lý trong trường hợp phiếu bầu không hợp lệ, và sẽ mất nhiều thời gian trước khi vụ việc lên đến Tòa án tối cao. Hiện, phía ông Trump lẫn ban vận động tranh cử của mình chưa đưa ra được bất kỳ cơ sở thoả đáng nào cho một vụ kiện, và cũng chưa rõ liệu đoàn luật sư của ứng viên đảng Cộng hoà sẽ chọn tấn công mục tiêu nào.

Ngoài ra, chuyên gia luật bầu cử Mỹ Richard Hasen thộc Đại học California cho rằng, "không có lý do gì để từ chối đếm các lá phiếu hợp lệ gửi qua thư đúng thời hạn, dù ủy ban bầu cử cấp bang có thể hay không thể hoàn tất việc kiểm phiếu trong ngày 3/11".

"Về mặt pháp lý, ông Trump không thể ngăn chặn công tác đếm phiếu bầu vắng mặt được gửi đến đúng hoặc trước ngày bầu cử. Việc tuyên bố đâm đơn kiện lên thẳng Tòa án tối cao chỉ là sự phóng đại, nếu chưa qua các tòa án địa phương", luật sư Nicholas Whyte thuộc Công ty tư vấn luật APCO Worldwide (Bỉ) nhận xét.

Ở chiều ngược lại, đội ngũ luật sư và ban vận động tranh cử của ông Biden ngày 4/11 cũng tuyên bố sẵn sàng ngăn chặn khiếu nại kiểm phiếu của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử. Theo Andrew Bates - phát ngôn viên cho ban vận động tranh cử của ông Biden, các vụ kiện của phe Cộng hoà không phải là hành động của người đang chiến thắng.

"Điều khiến những nỗ lực này trở nên đặc biệt thảm hại là, trong khi Tổng thống Trump yêu cầu kiểm phiếu lại ở những nơi đã thua, ông ấy cũng đồng thời có phần trong các nỗ lực vô vọng nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu ở những bang khác - nơi ông ấy đang trên đà bị đánh bại", Bates nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cửa thắng dần khép lại, Trump đệ đơn kiện nhiều nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO