Biden sắp công bố nội các, Trump khẳng định sẽ 'lật ngược kết quả'

Bảo Quân| 23/11/2020 04:00

Trong khi ông Biden dự kiến công bố nội các mới vào ngày mai, ông Trump lại khẳng định, nhóm của ông đã phát hiện hàng trăm ngàn phiếu bầu gian lận, đủ để lật ngược kết quả, giúp ông giành chiến thắng.

Trên Twitter, ông Trump viết: "Vì sao Joe Biden lại nhanh chóng lập nội các khi mà các nhà điều tra của tôi đã phát hiện hàng trăm ngàn phiếu bầu gian lận, đủ để 'lật ngược' kết quả tại ít nhất 4 bang, và giúp tôi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử?"

"Hy vọng các tòa án và/hoặc các nhà lập pháp có đủ can đảm để làm những việc cần làm nhằm duy trì tính trung thực của cuộc bầu cử. Cả thế giới vẫn đang quan sát!!!", ông Trump bổ sung.

Bình luận của tổng thống Mỹ đương nhiệm được đưa ra trong bối cảnh Wisconsin đang tiếp tục kiểm lại phiếu, và thẩm phán Pennsylvania vài giờ trước đó đã bác bỏ một đơn kiện của ông nhằm chặn bang này công nhận kết quả bầu cử.

Dòng tweet của ông Trump hôm 22/11

Dòng tweet của ông Trump hôm 22/11

Trump đang 'câu giờ'

Nhận xét về hành động của ông Trump và ban chiến dịch tranh cử của mình thời gian qua, cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cho rằng, ông Trump chỉ đang cố "câu kéo thời gian".

"Tôi nghĩ ông ấy đang kéo dài thời gian càng lâu càng tốt, với hy vọng rằng điều gì đó sẽ xảy ra", ông Bolton nói với CNN, chỉ trích việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tiếp tục các nỗ lực thách thức pháp lý với kết quả bầu cử.

Cho rằng hành động của ông Trump gần đây là của kẻ "ném đá qua cửa sổ" để thu hút sự chú ý của dư luận, ông Bolton nói: "Tôi cho rằng xét về mặt chính trị, ông ấy giống như kẻ nổi loạn trên đường phố".

Theo vị cựu cố vấn, với việc phần lớn đơn kiện bị bác, Trump "đã thua trên mặt trận pháp lý" và ông Trump đang tìm cách gieo rắc sự hoài nghi với cuộc bầu cử nhằm can thiệp vào quá trình chọn đại cử tri có lợi cho mình. 

"Đây không còn là nỗ lực pháp lý nữa. Như chúng ta đã thấy hôm 10/11/2020, khi các nghị sĩ Cộng hòa tại nghị viện Michigan được gọi đến Phòng Bầu dục, đó là hành động mang tính quyền lực chính trị thuần túy", ông Bolton nói.

Dù vậy, theo các chuyên gia, nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý của Trump khó có thể giúp lật ngược kết quả.

Nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý của Trump khó có thể giúp lật ngược kết quả.

Nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý của Trump khó có thể giúp lật ngược kết quả.

Biden chuẩn bị công bố nội các mới

Trong một diễn biến khác, ông Biden dự kiến công bố các thành viên đầu tiên trong nội các mới vào ngày 24/11/2020, bất chấp các đơn kiện từ ông Trump và ban chiến dịch của mình.

"Bạn sẽ thấy những người đầu tiên được chọn trong nội các của Tổng thống đắc cử vào ngày 24/11", Ron Klain - người được Biden chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, nói với ABC News.

Trong đó, Antony Blinken - trợ lý lâu năm của ông Biden, có thể đang được xem xét bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Ngoại giao. Được biết, ông Blinken là thứ trưởng ngoại giao từ năm 2015 đến 2017. 

Blinken tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Columbia. Sau khi chính quyền Obama hết nhiệm kỳ, Blinken cùng cựu quan chức Lầu Năm Góc Michele Flournoy đồng sáng lập WestExec Advisors - một công ty chiến lược chính trị.

Ngoài ra, theo Bloomberg, Jake Sullivan - một trợ lý của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, đang là lựa chọn hàng đầu của ông Biden cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biden sắp công bố nội các, Trump khẳng định sẽ 'lật ngược kết quả'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO