Biden công bố danh sách nhân sự cấp cao Nhà Trắng

Bảo Quân| 18/11/2020 01:00

Tổng thống đắc cử Joe Biden vừa công bố danh sách nhân sự cấp cao Nhà Trắng tương lai, trong đó bổ nhiệm các cố vấn lâu năm và nhân viên chủ lực thuộc chiến dịch vào vị trí hàng đầu.

Biden công bố danh sách nhân sự cấp cao Nhà Trắng

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu về kinh tế Mỹ trong họp báo ở Nhà hát Queen tại Wilmington, Delaware, hôm 16/11. Ảnh: AFP

Không có nhiều thời gian để ăn mừng kết quả bầu cử tổng thống, ông Joe Biden đã phải bắt tay xây dựng bộ máy để đưa nước Mỹ thoát khỏi cơn bão Covid-19 đang bùng lên dữ dội tại Mỹ.

Dù vậy, tổng thống đắc cử được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn, khi Thượng viện nhiều khả năng nằm trong tay đảng Cộng hòa, còn số ghế của đảng Dân chủ tại Hạ viện dự báo giảm sau cuộc bầu cử. Trong khi đó, để hoàn tất quá trình chuyển giao, ông Biden cùng đồng minh sẽ phải bổ nhiệm hơn 4.000 viên chức vào các vị trí trọng yếu, và 1.200 người phải được Thượng viện chấp thuận.

Đến ngày 17/11/2020 (giờ Mỹ), ông Biden đã công bố danh sách trợ lý sẽ hỗ trợ mình khi tiếp quản Nhà Trắng từ ông Donald Trump, bất chấp các cáo buộc bầu cử gian lận từ ông Trump và các đồng minh thuộc đảng Cộng hoà lẫn sự chậm trễ trong việc chuyển giao chính quyền. Đây là lần đầu tiên ông Biden xướng tên những người sẽ đồng hành với mình trong Nhà Trắng.

Theo đó, các cố vấn lâu năm và nhân viên chủ lực trong chiến dịch tranh cử được ông Biden bổ nhiệm vào các vị trí hàng đầu trong đội ngũ nhân sự cấp cao tại Nhà Trắng.

Trong số các vị trí công bố hôm 17/11 có Mike Donilon - chiến lược gia trưởng trong chiến dịch tranh cử của ông Biden, người đóng vai trò hàng đầu trong việc soạn thảo các bài phát biểu cũng như quảng bá hình ảnh cho ứng viên đảng Dân chủ.

Link bài viết

Được bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao cho tổng thống, Donilon từng là cố vấn cho Biden khi ông còn là phó tổng thống, và từng là Giám đốc điều hành của Viện Biden kiêm giảng viên Đại học Delaware.

Steve Ricchetti - cố vấn lâu năm, Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Biden và là cựu cố vấn Nhà Trắng dưới thời Barack Obama lẫn Bill Clinton, cũng vào danh sách cố vấn cho tổng thống tương lai. 

Được biết, Ricchetti từng là Chánh văn phòng của ông Biden trong nhiệm kỳ phó tổng thống thứ hai. Trước khi gia nhập chiến dịch, Ricchetti là Giám đốc điều hành Trung tâm Penn Biden - tổ chức do ông Biden thành lập tại Đại học Pennsylvania.

Jen O'Malley Dillon - quản lý chiến dịch của ông Biden từ khi ông được chọn tại vòng sơ bộ của đảng Dân chủ, được chọn làm Phó chánh văn phòng Nhà Trắng. Bà là phụ nữ thứ hai phụ trách một chiến dịch tranh cử tổng thống thành công, sau Kellyanne Conway - người dẫn dắt chiến dịch của Trump năm 2016.

Trước đó, bà O’Malley Dillon từng là Phó giám đốc chiến dịch tranh cử năm 2012 của ông Obama, Giám đốc điều hành Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, cũng như là đối tác sáng lập Precision Stategies - một công ty tư vấn của đảng Dân chủ.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ bang Louisiana Cedric Richmond - cựu Chủ tịch Uỷ ban nghị sĩ Da màu trong Quốc hội, sẽ trở thành Giám đốc Phòng Tiếp dân Nhà Trắng. Thông báo rời quốc hội sau 10 năm cống hiến, ông Richmond từng phục vụ trong Ủy ban Cách thức và Phương tiện - nơi giải quyết các vấn đề về thuế, thương mại, an sinh xã hội và bảo hiểm y tế.

Chavez Rodriguez, Dana Remus, Annie Tomasini - các nhân vật quen thuộc trong chiến dịch tranh cử của ông Biden - cũng được chọn bổ nhiệm cương vị cấp cao trong Nhà Trắng. Trong đó, bà Remus từng là tổng cố vấn cho Quỹ Obama và văn phòng cá nhân của cựu tổng thống. Trong chính quyền Obama và Biden, bà từng là phó trợ lý tổng thống và phó cố vấn các vấn đề đạo đức.

Thông tin về các nhân sự cấp cao nói trên được đưa ra sau khi Biden chỉ định ông Ron Klain làm Chánh văn phòng hôm 11/11/2020. Tổng thống đắc cử dự kiến sẽ đề cử thêm các thành viên nội các trong vài ngày tới. 

Theo chuyên gia về chuyển giao quyền lực tổng thống David Marchick, phần lớn công việc tìm kiếm nhân sự sẽ do các phụ tá của ông Biden đảm nhiệm. Các trợ lý này sẽ làm việc trực tiếp với những người đồng cấp trong chính quyền Trump để nắm được tình hình nhân sự và chính sách bên trong Nhà Trắng.

Tuy nhiên, quá trình chuyển giao quyền lực sẽ chỉ chính thức bắt đầu khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, dựa trên những thông tin được kiểm phiếu rõ ràng và đầy đủ từ các tiểu bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biden công bố danh sách nhân sự cấp cao Nhà Trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO