Siết chặt quản lý mua bán hóa đơn điện tử trốn thuế

Minh Huy| 26/04/2023 08:26

Tổng cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm hợp thức hóa chi phí để giảm số thuế phải nộp, hợp thức hóa cho hàng hóa mua trôi nổi trên thị trường… để trốn thuế.

Siết chặt quản lý mua bán hóa đơn điện tử trốn thuế

Thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử trái pháp luật để gian lận thuế, chiếm đoạt ngân sách nhà nước. Cục Thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết, các đối tượng thành lập cùng lúc nhiều doanh nghiệp, hoặc mua lại doanh nghiệp đã hoạt động được một thời gian, sau đó đăng ký, hoặc thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật để xuất bán hóa đơn trong một thời gian ngắn (trên dưới 1 năm) và ngừng hoạt động để tránh việc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan thuế. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp này thay đổi địa chỉ liên tục, khi biết cơ quan thuế đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thì doanh nghiệp làm thủ tục tạm ngừng hoạt động...

Qua quá trình theo dõi công tác quản lý đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế, những vụ việc do cơ quan công an, cơ quan thuế và các cơ quan khác phát hiện, xử lý cho thấy, có những doanh nghiệp thành lập không nhằm mục đích kinh doanh, mà chỉ với mục đích bán hóa đơn nhằm trục lợi, chiếm đoạt tiền hoàn thuế, không có hoạt động mua bán hàng hóa dịch vụ thật.

Các doanh nghiệp trên thường có những dấu hiệu như giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; doanh nghiệp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; thay đổi thông tin đăng ký thuế làm thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp; thay đổi thông tin người đại diện pháp luật bằng hình thức “mua lại doanh nghiệp” đã thành lập, nhưng trên thực tế không hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng không hiệu quả để thực hiện các hành vi mua bán hóa đơn; người nộp thuế đăng ký tạm ngừng, khôi phục tạm ngừng nhiều lần.

Link bài viết

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan thuế đã ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Bên cạnh đó, ngành thuế đã đề nghị cơ quan công an tăng cường phối hợp trao đổi cung cấp thông tin khi ban hành các thông báo, các quyết định liên quan đến các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật cho cơ quan thuế.

Về phía các địa phương, các cục thuế thường xuyên trao đổi thông tin, cập nhật danh sách rủi ro cao giữa cơ quan hải quan và cơ quan thuế để đánh giá thực tế hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó thống nhất các giải pháp quản lý, ngăn chặn hoạt động gian lận về hóa đơn và các hành vi vi phạm pháp luật khác…

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc. Tiếp tục hỗ trợ các cục thuế tổ chức lựa chọn hóa đơn may mắn nhằm khuyến khích, nâng cao ý thức của người mua khi sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch thương mại.

Đồng thời, nâng cấp ứng dụng hóa đơn điện tử đáp ứng việc phân quyền và khai thác dữ liệu hóa đơn điện tử của các cơ quan thuế; nâng cấp, triển khai ứng dụng phân tích rủi ro đáp ứng bộ tiêu chí quản lý rủi ro hóa đơn theo Quyết định số 78/QĐ-TCT ngày 2/2/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về ban hành bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Tổng cục Thuế sẽ triển khai ứng dụng đối chiếu dữ liệu hóa đơn điện tử với tờ khai giá trị gia tăng trong tháng 5/2023; cài đặt cấu hình, quản trị hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác phân tích rủi ro theo công nghệ mới của ban quản lý rủi ro để thực hiện phân tích rủi ro theo công nghệ trí tuệ nhân tạo….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siết chặt quản lý mua bán hóa đơn điện tử trốn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO