Người lao động làm thêm tối đa 60 giờ/tháng

HT| 24/03/2022 07:00

Chính phủ đề xuất tăng giờ làm thêm tối đa lên 72 giờ/tháng nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đồng ý tăng lên 60 giờ.

Người lao động làm thêm tối đa 60 giờ/tháng

Ngày 23/3/2022, tiếp tục phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét thông qua Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong một tháng và trong một năm của người lao động. Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất nâng số giờ làm thêm trong một tháng của người lao động từ không quá 40 giờ lên không quá 72 giờ; số giờ làm thêm trong một năm của người lao động là không quá 300 giờ và được áp dụng cho tất cả ngành, nghề, công việc. Còn theo quy định hiện hành, số giờ làm thêm trong một tháng không quá 40 giờ; số giờ làm thêm trong năm không quá 200 giờ. Một số ngành nghề như dệt may, da, giày, chế biến thuỷ hải sản… được làm thêm từ trên 200 giờ đến không quá 300 giờ/năm.

Thẩm tra về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết Thường trực Ủy ban này đồng tình việc tăng số giờ làm thêm tối đa trong năm lên 300 giờ song đề nghị loại trừ những đối tượng lao động đặc biệt như người lao động chưa thành niên từ 15 đến dưới 18 tuổi, người khuyết tật, phụ nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ, người làm nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... Tuy nhiên, bà Thúy Anh cho biết Thường trực Ủy ban Xã hội không đồng tình với mức 72 giờ/tháng theo đề xuất của Chính phủ. Cơ quan thẩm tra đề nghị chỉ nên nâng lên mức tối đa 60 giờ/tháng.

Đây cũng là ý kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lựa chọn. Trong khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề nghị thực hiện theo đề xuất của Chính phủ. Cũng theo bà Thúy Anh, do còn ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban Xã hội đã xin ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hai phương án này. Kết quả 13/18 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án 60 giờ/tháng.

Cuối phiên họp, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt nhất trí thông qua Nghị quyết với quy định người sử dụng lao động có nhu cầu và được sự đồng ý của người lao động thì được sử dụng người lao động làm thêm trên 200 giờ nhưng không quá 300 giờ/năm.

Tuy nhiên, quy định này được loại trừ với các trường hợp: người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi; người lao động là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Trường hợp người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm tối đa 300 giờ/năm có nhu cầu và được sự đồng ý của người lao động thì được sử dụng người lao động làm thêm trên 40 giờ nhưng không quá 60 giờ/tháng.

Nghị quyết vừa được thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2022, riêng quy định về số giờ làm thêm trong một năm có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người lao động làm thêm tối đa 60 giờ/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO