Nhạc sĩ Đức Trí: "Chúng tôi sẽ là nơi dạy nhạc nhẹ"

VŨ DUY GIANG/DNSG cuối tuần| 24/07/2012 01:13

Nhân chương trình biểu diễn MPU Recital lần thứ ba vào ngày 1/7/2012 vừa qua tại TP.HCM, Trường nhạc nhẹ MPU đã chính thức công bố sự hợp tác giữa nhà trường và nhạc sĩ Đức Trí trong việc xây dựng hệ thống giáo dục nhạc nhẹ đương đại đầu tiên tại Việt Nam.

Nhạc sĩ Đức Trí:

Nhân chương trình biểu diễn MPU Recital lần thứ ba vào ngày 1/7/2012 vừa qua tại TP.HCM, Trường nhạc nhẹ MPU đã chính thức công bố sự hợp tác giữa nhà trường và nhạc sĩ Đức Trí trong việc xây dựng hệ thống giáo dục nhạc nhẹ đương đại đầu tiên tại Việt Nam.

Đọc E-paper

Đức Trí đang là nhà sản xuất âm nhạc và nhạc sĩ sáng tác rất nổi tiếng trong giới showbiz Việt, nên việc anh thamgia cố vấn và đồng hành cùng MPU xây dựng hệ thống giáo dục nhạc nhẹ đương đại, trở nên một sự kiện âm nhạc đáng chú ý.

Đức Trí lớn lên trong một gia đình yêu thích nhạc truyền thống dân tộc. Ngay từ bé anh đã sử dụng khá thành thục một số nhạc cụ dân tộc.

Nhưng lớn lên, khi còn là học sinh trung học, anh lại chọn đàn organ để tham gia biểu diễn các chương trình nhạc trẻ trong các nhà hàng phòng trà và các tụ điểm ca nhạc… Đến khi vào Nhạc viện theo học khoa Lý luận âm nhạc (Âm nhạc học), Đức Trí mới chính thức được đào tạo chính quy về âm nhạc cổ điển.

Anh nói: “Cứ ngỡ tôi là người không may mắn, vì không theo học một ngành âm nhạc nào chuyên sâu từ nhỏ đến lớn như người ta thường thấy ở các trường nhạc hiện nay, mà tôi đã học rất nhiều thứ trước khi vào Nhạc viện.

Nhưng sau này tôi nghiệm thấy, đó lại là điều may. Vì sau khi tốt nghiệp Nhạc viện (1996) tôi tham gia cộng tác với các phòng thu, thực hiện biên tập, sản xuất các chương trình âm nhạc, tôi thấy rất yêu thích ngành sản xuất âm nhạc.

Và nhờ những kiến thức và kinh nghiệm tôi thu nhặt được từ các bộ môn âm nhạc mà tôi theo đuổi trước đây, khi áp dụng vào công việc lại rất thành công. Thế nhưng, ở Việt Nam lại không có ngành học Sản xuất âm nhạc”.

Sau bốn năm theo học khoa Sản xuất âm nhạc (producer) của Trường Berklee College of Music ở Boston, Hoa Kỳ, Đức Trí về và tổ chức các buổi tập huấn ngắn hạn tại nhà cho các bạn cùng sở thích âm nhạc như mình, nhằm giới thiệu kiến thức về ngành học mà ở Việt Nam chưa được đào tạo.

Những năm gần đây, Đức Trí không chỉ hành nghề sản xuất âm nhạc một cách hiệu quả, mà còn tham gia giảng dạy ở Trường Đại học Sài Gòn và Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội… Và cũng có lúc anh mơ tưởng tới việc thành lập một cơ sở đào tạo của riêng anh.

Thế nhưng, khi Đức Trí gặp người bạn cũ Trần Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường nhạc MPU, thì câu chuyện mở trường nhạc của anh bỗng xoay chiều…

Đức Trí cảm thấy như gặp một cơ duyên ở MPU, vì đây có môi trường giáo dục âm nhạc rất phù hợp với những gì mà anh ấp ủ từ lâu.

“Tôi luôn đi tìm một nơi để dạy nhạc chứ không phải là kinh doanh. Tôi bắt gặp ở MPU một môi trường giáo dục âm nhạc mà tôi tâm đắc” - Đức Trí nói.

“Chúng tôi không dám nói là làm những điều gì đó to tát, mà chỉ muốn xây dựng một mô hình trường dạy nhạc nhẹ đầu tiên của Việt Nam. Ở đây không phải là lò đào tạo ra những ngôi sao cho ngành giải trí, mà chúng tôi muốn truyền đạt cho những ai muốn hành nghề âm nhạc có những kiến thức vững vàng và truyền thống về âm nhạc đương đại.

Nói đến chữ “đương đại” người ta thường liên tưởng đến những điều gì ghê gớm lắm, nhưng thực ra đó chỉ là loại âm nhạc đang diễn ra hằng ngày. Trước đây người ta thường nói đến nhạc trẻ, rồi nhạc nhẹ, bây giờ là nhạc đương đại.

Nhạc nhẹ trong thế kỷ XX đã khẳng định vị thế như một dòng nhạc chính thống, thỏa mãn nhiều yếu tố từ giải trí, thương mại, học thuật và dĩ nhiên là một hình thức nghệ thuật phù hợp với thời đại”.

Khi đề cập đến giáo trình và phương pháp giảng dạy ở Trường MPU, Đức Trí cho biết:

“MPU tổng hợp và hệ thống lại từ những giáo trình tiên tiến nhất của các trường nhạc nhẹ uy tín trên thế giới. Tất nhiên chúng tôi cũng đã điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện, trình độ tiếp nhận của học viên và thực tiễn của lịch sử phát triển tân nhạc Việt Nam.

Các môn học như: Nền tảng hòa âm đương đại, Lược sử nhạc nhẹ đương đại, Công nghệ âm nhạc… thì không thể tìm học ở đâu được, chỉ có ở MPU mà thôi! Những môn học này sẽ giúp trang bị hành trang cho học viên bước vào hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Nếu bạn chọn âm nhạc là một nghề, chúng tôi sẽ là nơi đào tạo!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhạc sĩ Đức Trí: "Chúng tôi sẽ là nơi dạy nhạc nhẹ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO