Ngô Quang Hải: Đạo diễn của "thế giới phẳng"

HOÀNG NGÂN| 26/06/2013 09:17

Thành công của Ngô Quang Hải thật ra không đơn giản chỉ là chuyện tài năng...

Ngô Quang Hải: Đạo diễn của

Một đạo diễn gốc Bắc, thành danh với bộ phim đầu tay cũng là một câu chuyện đầy ám ảnh diễn ra ở vùng rừng núi phía Bắc, thế nhưng những bước đi vững chãi tiếp theo của anh trong lĩnh vực điện ảnh lại gần như diễn ra hoàn toàn ở thị trường phía Nam. Thành công của Ngô Quang Hải thật ra không đơn giản chỉ là chuyện tài năng...

Đọc E-paper

Làm phim cho ai?

Những đạo diễn trẻ khi mới bước chân vào nghề, "cái tôi" bao giờ cũng rất lớn. Sức trẻ, niềm đam mê, nhiệt huyết khiến cho suy nghĩ "làm phim để thỏa cái tôi" gần như diễn ra thường trực hằng ngày.

Chuyện của Pao (2006) cũng chính là để thỏa sức của một Ngô Quang Hải "hừng hực khí thế” ngày ấy. Nhưng khác với rất nhiều đạo diễn trẻ cùng thế hệ, khả năng cộng thêm những yếu tố may mắn khác đã làm cho Chuyện của Pao trở thành cột mốc đáng nhớ của Ngô Quang Hải khi khởi nghiệp với phim điện ảnh đầu tay.

Sự am hiểu văn hóa vùng miền được Ngô Quang Hải thể hiện rất rõ ở từng chi tiết kịch bản cho đến khi chuyển những con chữ ấy thành những khuôn hình đầy tinh tế trong phim.

Còn Đỗ Hải Yến ngày đó với những tinh khôi, vụng dại ban đầu..., cộng thêm sự thấu hiểu với tư cách là vợ của một đạo diễn đã khiến bộ phim gần như mượt mà từ đầu đến cuối, không bị những "ngượng ngùng, sường sượng" mà các diễn viên mới hay vấp phải.

Còn nhớ buổi chiếu phim đầu tiên dành cho giới báo chí phía Nam ở rạp Thăng Long, khi khán giả đứng lên rời khỏi rạp, gần như mọi cánh tay đều được đưa lên vỗ để chúc mừng, những cái vỗ tay hoàn toàn không thuộc về phép lịch sự...

Bẵng đi 6 năm sau Chuyện của Pao, thay đổi cả môi trường sống lẫn hoàn cảnh gia đình..., Ngô Quang Hải trở lại với Mùa Hè lạnh (2012) với một tâm thế khác, một góc nhìn khác.

Từ một câu chuyện diễn ra ở vùng rừng núi phía Bắc cho đến câu chuyện xảy ra ngay chính giữa Sài Gòn, rõ ràng là một sự thay đổi đầy "đau đớn" chứ không hề đơn giản.

Làm phim vì thích và làm phim sao cho kéo được khán giả đến rạp vẫn luôn là hai luồng suy nghĩ xung đột của một đạo diễn ở bất kỳ giai đoạn nào. Nhưng, nếu hiểu được mình đang đứng ở đâu trong một thị trường phim Việt còn rất manh mún thì mới có nhiều cơ may tồn tại và đi tiếp. Ngô Quang Hải, theo cách nào đó, đã có được sự thức thời này.

Cá tính riêng giữa cuộc chiến phim ảnh

Phim Việt bây giờ không còn chỉ chiếu vào mùa Tết, mà đã lấn sang những thời điểm khác như: Lễ 30/4 và 1/5, lễ 2/9 và cả lễ Giáng sinh... Số lượng phim Việt chiếu rạp đang ngày càng tăng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với chất lượng phim được nâng lên theo thời gian.

Giữa một "rừng phim Việt" lúc này, đi tìm cá tính của đạo diễn chính là yếu tố then chốt nhất bên cạnh sự hút khách của một vài diễn viên đơn lẻ khi tham gia một dự án phim nào đó.

Như trong Mùa Hè lạnh, khi Ngô Quang Hải thực hiện những góc máy quay nhân vật ở đường tàu, và đặc biệt là góc máy đi ra ngoài lan can của tòa nhà cao tầng khi hai nhân vật đang thoại với nhau... thì gần như khán giả ngay lập tức nhận ra những chi tiết đặc trưng mà chỉ trong phim của Ngô Quang Hải mới có.

Biết trộn lẫn yếu tố thị trường mà vẫn không làm lép vế "cái tôi" của mình trong phim là điều mà tất cả các đạo diễn làm phim điện ảnh Việt lúc này đều hướng tới.

Bởi vậy, ngay khi hay tin Ngô Quang Hải tiếp tục trình làng bộ phim mới Hit:Hoàng tử và Lọ Lem trong mùa Hè 2013, với dàn diễn viên Midu, Trương Nam Thành, Andrea, Huỳnh Anh, Yanbee..., thể hiện câu chuyện về âm nhạc, tình yêu và cả sự hài hước của tuổi trẻ, không ít khán giả lại tiếp tục bất ngờ với những thay đổi về đề tài làm phim của Ngô Quang Hải.

Hit: Hoàng tử và Lọ Lem kể câu chuyện về ca sĩ trẻ Bảo Hân (Midu) luôn say đắm trong tình yêu với nhà sản xuất âm nhạc tên Khanh (Trương Nam Thành) cho đến khi Bình (Yanbee) xuất hiện bên cạnh Bảo Hân và cô tình cờ nhận ra bộ mặt đểu cáng của Khanh được che giấu bấy lâu nay...

Hậu trường của sự nổi tiếng trong thế giới âm nhạc, những đam mê và lừa dối trong tình yêu của người trẻ, những nỗ lực và sự mưu sinh của tuổi mới vào đời... được chuyển tải đầy đủ trong phim, một phim dành cho giới trẻ, chắc chắn là thế. Và lại tiếp tục là một phim mà Ngô Quang Hải thử thách mình trước thị hiếu của khán giả và xu hướng làm phim lúc này.

Rất khó để nói trước phim sẽ ăn khách đến mức nào khi chưa chính thức trình chiếu, nhưng chỉ nhìn vào cách Ngô Quang Hải thay đổi bản thân, thay đổi tư duy và thay đổi cả việc tiếp nhận phản hồi của khán giả trong một thế giới đang rất... phẳng như thế này cũng có thể yên tâm tin rằng Hit: Hoàng tử và Lọ Lem đã được làm đúng với những gì khán giả đang mong muốn ở một phim giải trí ra rạp mùa Hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngô Quang Hải: Đạo diễn của "thế giới phẳng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO