Mặt nạ của Triều

BÍCH HỒNG| 06/02/2010 08:01

Từ giã Sài Gòn, họa sĩ Đặng Việt Triều mở những gallery mặt nạ nghệ thuật ở Hội An và Huế. Đấy cũng là nơi chốn dừng chân trên con đường tự khám phá mình và tìm kẻ tri âm nghệ thuật trong những du khách tình cờ.

Mặt nạ của Triều

Từ giã Sài Gòn, họa sĩ Đặng Việt Triều mở những gallery mặt nạ nghệ thuật ở Hội An và Huế. Đấy cũng là nơi chốn dừng chân trên con đường tự khám phá mình và tìm kẻ tri âm nghệ thuật trong những du khách tình cờ.

Ý định thì khiêm tốn, nhưng gallery của anh lúc nào cũng có người xem, bởi hình như mặt nạ nghệ thuật dễ dàng được chia sẻ, dễ tìm thấy ngôn ngữ chung giữa những người xa lạ. Trong cuốn sổ lưu niệm đầy những dòng chữ mà chúng tôi hình dung những vị khách đã dành cho mình vài phút thật thong thả để chiêm nghiệm xem tại sao họ quyết định mua những mặt nạ nghệ thuật ở phố cổ Hội An và ở Huế.

Một người Bỉ viết: “Cuối cùng chúng tôi đã tìm thấy thứ gì đó khác biệt hơn tất cả những thứ khác. Những mặt nạ này thật độc đáo, chúng luôn gợi cho tôi nhớ lại kỳ nghỉ ở Việt Nam. Tôi thích những những mặt nạ này vì sự liên quan đến trường phái tượng trưng”. Một cô gái người Thụy Điển tên Heidemarie thật lãng mạn với chia sẻ: “Mặt nạ của Triều làm tôi nhớ lại những giấc mơ và những tưởng tượng hư cấu”. Và anh Sherwnine Olivady đến từ Úc tâm sự: “Tôi sưu tầm mặt nạ của rất nhiều dân tộc khắp thế giới. Những mặt nạ của họa sĩ Đặng Việt Triều thật dữ dội khi nhìn nó”.

Bộ sưu tập mặt nạ của họa sĩ Đặng Việt Triều có 40 mẫu được sáng tác trong khoảng 8 tháng, nhưng anh nói, nó là sự đúc kết của nhiều quãng đường anh đã sống, đã trải nghiệm với từng số phận người. Nói về tác phẩm của mình, anh tâm tư: “Trong một nỗi nhớ khôn nguôi về Tây Nguyên, nơi tôi đã sống một thời gian dài, trong nỗi sợ hãi về những hệ lụy khi bị cuốn theo những hỗn mang của cuộc sống hiện đại và bằng sự suy diễn từ những mặt nạ tuồng, tôi đã đắp, đã vẽ chúng, những mặt nạ tuồng đời của tôi, của quãng thời gian đã qua”.

Những mặt nạ ấy không hề chép lại cuộc sống, nó chỉ tượng trưng cho một khoảng lặng thoáng qua, mà những ai dám dấn thân vào cuộc sống nhất định sẽ thấy, sẽ cảm được. Đặng Việt Triều cũng “cảm” như vậy và anh đã lao vào một trường phái nghệ thuật hoàn toàn mới so với những công việc trước đó của mình. Giờ anh đang hạnh phúc ở Hội An, với tác phẩm và với những khách tri âm!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mặt nạ của Triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO