Lặng lẽ Lân Nhã

Minh Nguyễn| 26/10/2019 03:00

Tiếng hát của Lân Nhã có sự ấm áp, thanh vang, có sự trải nghiệm, đằm sâu và tình cảm, có ngọt ngào, bao dung mà mỗi người ở mỗi độ tuổi, ở mỗi tâm trạng khác nhau đều sẽ có những rung cảm riêng.

Lặng lẽ Lân Nhã

1. Giữa thị trường âm nhạc phía Nam gần như trội lên hai trường phái rõ rệt, một là những giọng ca chuộng hướng đến những người trẻ, một hướng đến những thính giả có gu thưởng thức hàn lâm hơn một chút mà Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng là đại diện thì Lân Nhã xuất hiện. Không giống trống rung chuông, không tiền hô hậu ủng, cứ nhẹ nhàng, điềm tĩnh như tính cách Nhã ngoài đời, bình thản tiến bước. Đôi lúc con đường đó nhiều gập ghềnh đến mức Nhã phải nương tựa vào nghề lồng tiếng phim để giữ được ngọn lửa ca hát.

Con đường Nhã đi ít nhiều gợi nhớ đến con đường Uyên Linh chọn. Sự gợi nhớ không tương đồng ở gu nhạc mà ở tính bền vững của hành trình được sống là mình, theo đuổi thể loại âm nhạc gần với bản thân, không cố gồng gánh, không cần ra sức thể hiện, dù sự nghiệp của Linh ít nhiều may mắn và suôn sẻ hơn Nhã.

Vậy nên, có thể thấy, bên cạnh một số bài hát mới, Lân Nhã mạnh dạn chọn cover các ca khúc cuối thập niên 80, 90, từ nhạc Hoa lời Việt cho đến nhạc Việt trữ tình đương đại. Những bản tình ca buồn, gợi nhiều hoài niệm đã gắn liền với những giọng hát đình đám như Anh Tú, như Lưu Bích, Nguyên Khang, Nhật Hạ… hay những bài hát của Mỹ Tâm, của Quốc Thiên… qua giọng hát của Lân Nhã được khoác một chiếc áo mới, làm người nghe đắm say, đưa họ đến những bến bờ cảm xúc mới thay vì phải bận lòng so sánh. Chỉ riêng điều này thôi, Lân Nhã đã là giọng ca bản lĩnh.

Nhã nhanh chóng tìm được nhiều, rất nhiều tâm hồn đồng điệu, bởi suy cho cùng, âm nhạc là sự chia sẻ cảm xúc. Còn những bài tình ca cũ thì cần trái tim của một người thời nay, một người mới trải nghiệm và hát về nó, để nó được tiếp tục thổn thức.

lan-nha-JPG-3653-1571982092.jpg

"Tôi là người rất tôn trọng gia đình vì từ nhỏ thiếu thốn tình cảm nhiều. Khi có con, tôi lấp đầy khoảng trống của mình bằng cách dồn tình thương cho con"

2. Lân Nhã bén duyên ca hát vào khoảng cuối năm 2008, đầu 2009 từ cuộc thi hát đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Đến năm 2010, Nhã lọt vào top 4 Vietnam Idol, năm đó Uyên Linh đoạt giải quán quân, Văn Mai Hương á quân. Vẫn tưởng, giải thưởng đó sẽ chấp cánh cho ước mơ ca hát của Lân Nhã nhưng cuộc đời vốn dĩ luôn đầy rẫy những thách thức, những chọn lựa. Nghề nghiệp cũng vậy. Nếu Linh may mắn có được sự đồng hành của nhạc sĩ Quốc Trung thì Nhã một mình “bơi” trong thế giới nhiều lấp lánh và cũng đầy ngả rẽ ấy. Sự chần chừ nuốt chửng tia hy vọng vừa hé. Tính cách trầm lắng, đôi mắt và giọng hát buồn man mác, tất cả càng đẩy Nhã đi xa ước mơ được đứng trên sân khấu và hát.

Suốt nhiều năm, Lân Nhã vẫy vùng. Như người mắc cạn trong bùn lầy, càng vẫy càng lún sâu. Nhã nhận ra, anh chẳng có gì ngoài khát vọng được hát. Nhưng ở thời điểm ca sĩ sóng sau đè sóng trước, một giọng hát muốn phát triển mà chỉ có giọng ca đẹp thôi chưa đủ. Nhã ít nhất đã từng ở trong tâm điểm của sự chú ý, của sự kỳ vọng. Và dần dần trôi xa vòng tròn ánh sánh ấy. Trong giấc mơ hao gầy, Nhã nhiều lần nghe chính anh gào thét tuyệt vọng.

Cho đến lúc Lân Nhã một lần nữa trở lại với truyền hình thực tế. Danh tiếng sau bao năm khước từ cũng đã mỉm cười với Nhã.

Dù ở đoạn trầm lắng sau khi rời Vietnam Idol hay được yêu mến rộng khắp sau chương trình Mặt nạ ngôi sao, Lân Nhã vẫn lặng lẽ với số đông công chúng, lặng lẽ làm công việc anh yêu và dành cả tuổi trẻ để theo đuổi, bình thản đón nhận được - mất. Nhã hạnh phúc khi ước mơ đã thành hiện thực nhưng không cuồng vọng lao theo danh tiếng. Nhã ngại ngùng với truyền thông vì chẳng biết nói gì. Hạnh phúc là bằng lòng với những gì đang có ở hiện tại.

Và Nhã gặp Uyên Linh - mỗi ngày thêm chững chạc, tìm thấy niềm vui từ chính bên trong bản thân, không cố chạy theo những thứ ồn ã có thể bị cuốn bay, đã thôi than thở vì những phiền toái xảy ra xung quanh, đã biết nâng niu từng giây phút bên bạn bè, người thân, đã biết sống chậm lại và hít thở, nhận ra những mới mẻ trong cuộc sống thường nhật.

Cuộc gặp ấy mang đến một sự liều lĩnh. Nhã khơi nguồn, Linh thúc đẩy và thực hiện bằng tất cả niềm háo hức, say mê. Liveshow cuối tháng 11 này chính là lời hồi đáp. Thời gian không mang đến sự chín chắn hay hiểu biết, nhưng trải nghiệm với thời gian giúp người ta trưởng thành. Nếu xem 10 năm là một cột mốc, để nhìn lại và mở ra những cánh cửa mới thì chặng đường sắp tới của Uyên Linh, Lân Nhã còn rất nhiều điều để chờ đợi và hy vọng.

Nghe Lân Nhã hát "Phượng Yêu", nhạc ngoại - lời Việt Khúc Lan:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lặng lẽ Lân Nhã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO