Hugh Jackman - người hùng màn ảnh, người chồng mẫu mực

09/08/2013 02:59

Người sói" tỏa sáng trên màn ảnh rộng, sân khấu kịch... Trong đời thường, anh là người đàn ông bình dị với hạnh phúc làm chồng, làm cha.

Hugh Jackman - người hùng màn ảnh, người chồng mẫu mực

"Người sói" tỏa sáng trên màn ảnh rộng, sân khấu kịch... Trong đời thường, anh là người đàn ông bình dị với hạnh phúc làm chồng, làm cha.

>> Hugh Jackman – Wolverine huyền thoại

Trong phim hoạt hình Despicable Me 2, điệp viên Lucy tỏ ra rất hào hứng trước viễn cảnh được tới Australia, nơi có "Nhà hát Con Sò, thú mỏ vịt và ... Hugh Jackman". Đây có lẽ là cách diễn đạt hài hước của các nhà làm phim và điều đó phản ứng thực tế rằng Hugh Jackman được xem như một biểu tượng văn hóa của xứ sở chuột túi. Điển trai, tài năng và chung tình, ngôi sao này không chỉ là thần tượng của Lucy trong phim mà còn là người trong mộng của hàng triệu phụ nữ ngoài đời.

Đường tới ước mơ

Sinh ngày 12/10/1968 tại Sydney, Hugh Jackman có tuổi thơ khó khăn khi cha mẹ ly dị năm anh lên tám. Là đứa trẻ có bố mẹ gốc Anh, tổ tiên là người Hy Lạp và sinh ra tại Australia, Jackman đam mê với thế giới bên ngoài từ nhỏ. Anh chia sẻ phần lớn thời thơ ấu của mình trải qua trên những bãi biển, trại hè và có những đêm dài nghiên cứu địa lý thế giới. Cậu nhóc Hugh từng mơ ước trở thành một đầu bếp trên máy bay để sau này được chu du khắp nơi mà không biết rằng cuộc đời đem cho cậu những cơ hội cậu không ngờ tới.

Giấc mơ được ngao du theo Jackman tới tận giảng đường, khi anh trở thành sinh viên Đại học Công nghệ Sydney. Anh tốt nghiệp năm 1991 với tấm bằng khoa Truyền thông và người thân tin rằng Jackman sẽ trở thành phóng viên tự do như anh hằng mong muốn. Nhưng họ không hề biết về sự thay đổi lớn trong tâm trí Jackman ở năm cuối đại học, khi anh đăng ký học lớp diễn xuất để bù vào số môn bị thiếu.

Cả lớp làm việc hăng say khi dựng vở The Memorandum của Vaclav Havel, trong đó Jackman được tin cậy vào vai chính. Sau khi khóa học kết thúc, anh chợt nhận ra "chỉ trong một tuần, những con người trong lớp học ấy còn khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn tất cả những gì mình trải qua trong ba năm trước đó ở giảng đường".

Và thế là trong ba năm liền sau đó, anh đã ghi danh học các lớp diễn xuất tại Sydney và Perth, tất cả để phục vụ cho sự nghiệp sau này. Jackman thừa nhận dù rất thích sân khấu và điện ảnh, anh chưa từng nghĩ đó sẽ là nghiệp sống. Năm 22 tuổi, anh gạt suy nghĩ ấy khỏi đầu và khẳng định: "Đây chính là thứ mà tôi muốn theo đuổi".

May mắn đi cùng nỗ lực

Có lẽ rất nhiều người ghen tỵ với sự may mắn của Hugh Jackaman, bởi anh được trời ban cho quá nhiều thứ. Vẻ ngoài cao ráo (1,88m), gương mặt nam tính góc cạnh khiến anh nổi bật trong đám đông và thường được nhắm cho những vai nam chính. Trong sự nghiệp, anh cũng thuộc dạng "số đỏ". Đầu tiên là việc anh chỉ thất nghiệp có... 13 giây sau khi nhận bằng, bởi ngay trong lễ tốt nghiệp, chàng thanh niên nhận được cuộc gọi của đài ABC mời tham gia show truyền hình Correli. Ở đây, anh gặp Deborra-Lee Furness. Hai người kết hôn hai năm sau đó và hạnh phúc bên nhau suốt 17 năm qua.

Vai diễn đưa tên tuổi Hugh Jackman tới người hâm mộ và gắn liền với sự nghiệp của anh cho đến ngày nay là Dị nhân Wolverine, thực chất cũng đến từ một cơ duyên bất ngờ. Khi đạo diễn Bryan Singer đi tìm diễn viên cho X-Men (2000), ông tìm tới Russell Crowe - ngôi sao điện ảnh sáng giá nhất Australia bấy giờ. Do trùng với thời gian quay Gladiator nên Crowe từ chối và đích thân tiến cử anh chàng đồng hương Jackman vốn còn khá vô danh khi ấy (mới đóng hai phim điện ảnh) cho vai diễn nặng ký Wolverine.

Wolverine là một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất trong thế giới truyện tranh của Marvel, với sức mạnh vô song, sự bất tử và những giằng xé tâm lý mạnh mẽ. Khi tác phẩm X-Men của Stan Lee lần đầu được đưa lên màn ảnh rộng, Wolverine chính là một trong những nhân vật được fan của bộ truyện gốc trông đợi nhất.

Sức ép đó khiến Hugh Jackman dành rất nhiều thời gian để chọn cách thể hiện Wolverine của mình, từ cách nhân vật nói chuyện, đi đứng cho tới hành động. Về phong cách, anh lấy cảm hứng từ nhân vật của Clint Eastwood trong Dirty Harry, "kẻ không có nhiều thoại nhưng luôn khiến người khác cảm nhận được sự hiện diện của mình".

Còn về các cảnh đấm đá, Jackman học võ để có thể diễn mà không cần người đóng thế. Anh xem rất nhiều các trận đánh của tay đấm bốc huyền thoại Mike Tyson, bởi "có một thứ gì đó rất hoang dại trong cách ra đòn của Mike, giống như sự thịnh nộ của một con thú vậy, nó phù hợp với Wolverine". Đó là chưa kể hàng trăm giờ đồng hồ trong phòng tập thể hình, để đem tới cho Wolverine một thân hình đáng ngưỡng mộ.

Kết quả là sự thành công mỹ mãn: X-Men được đón nhận nồng nhiệt. Trong đó Wolverine, với cơn thịnh nộ sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào, chính là một trong những Dị nhân nổi bật nhất. X-2 (2003) và X-Men: The Last Stand (2006) ra mắt sau đó khép lại bộ ba phim bom tấn này, trước khi Wolverine được ưu ái có hẳn một bộ phim riêng. Đó là X-Men Origins: Wolverine. Bộ phim thu về gần 400 triệu USD trên toàn cầu năm 2009, dù trước khi phát hành ngoài rạp nó bị rò rỉ trên mạng. Nếu tính cả vai diễn chớp nhoáng trong X-Men: The First Class (2011) và The Wolverine đang làm mưa làm gió tại các rạp chiếu thời gian qua thì Hugh Jackman có sáu lần vào vai nhân vật lừng danh này trong sáu bộ phim mang về hơn hai tỷ USD.

Deborra, vợ anh, ban đầu khuyên chồng không nên nhận vai này nhưng Jackman vẫn kiên quyết tham gia. Sau này, chính vợ anh thừa nhận thật may anh không nghe lời cô khi ấy.

May mắn chỉ là một yếu tố và nếu không sở hữu thực lực cũng như sự quyết tâm thì Jackman chẳng thể được nổi tiếng và yêu mến như ngày hôm nay. Anh không những biết nắm lấy từng cơ hội mà số phận trao cho mà còn làm việc chăm chỉ, nỗ lực để chứng tỏ rằng mình xứng đáng.

Người hùng màn ảnh, người chồng mẫu mực

Bên cạnh vai diễn lừng danh Wolverine khiến mọi fan truyện tranh đều nghĩ tới anh mỗi khi nhắc đến, Hugh Jackman còn nhiều lần biến hóa đa dạng trên màn ảnh. Ở thể loại phim tình cảm, anh từng vào vai chàng quý tộc hào hoa Leopold trong Kate & Leopold (2001) hay cùng nàng Nicole Kidman tạo nên "Thiên tình sử nước Úc" - Australia (2008). Những Swordfish (2001), The Prestige (2006)... là ví dụ tiêu biểu cho các phim ly kỳ của tài tử. Anh cũng từng thử sức với công việc lồng tiếng cho phim hoạt hình, với Happy Feet (2006) hay Rise of the Guardians (2012).

Không chỉ tỏa sáng ở lĩnh vực điện ảnh, Hugh Jackman còn là nhân vật nổi trội trên truyền hình và sân khấu kịch. Anh từng làm chủ trò của Saturday Night Live, Oscar 2009 và giải Tony. Khiếu pha trò và sự tương tác ăn ý với khán giả đem về cho anh một giải Emmy sau khi làm MC giải Tony năm 2004.

Về mặt nhạc kịch, vở The Boy From Oz khởi đầu từ Sydney với Jackman thủ vai chính đã được đưa tới sân khấu Broadway và đem về cho anh nhiều đề cử, giải thưởng.

Có lẽ chính nhờ những tháng ngày được trui rèn trong bầu không khí âm nhạc trên đã khiến Hugh Jackman vào vai Jean Valjean một cách hoàn hảo trong Les Miserables phiên bản điện ảnh. Chuyển thể từ vở nhạc kịch kinh điển Những người khốn khổ, bộ phim thành công vang dội cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật khi khởi chiếu cuối năm qua. Sự chịu khó (giảm 6kg rồi lại tăng 12kg) và diễn xuất tuyệt vời, với ánh mắt sáng bừng như hai ngọn đuốc khi Valjean cất tiếng hát đã mang về cho Jackman giải Quả cầu Vàng cho “Nam diễn viên phim hài/nhạc kịch hay nhất”. Tại Oscar 2013, đề cử tại hạng mục Nam chính cũng là sự ghi nhận của đối với ngôi sao gốc Australia này.

Từng được People xếp vào danh sách “50 người đẹp nhất hành tinh” trong 5 năm liền (2001-2004) và được phong làm “Người đàn ông quyến rũ nhất” năm 2008, Hugh Jackman có không ít phụ nữ vây quanh. Nhưng anh vẫn chung thủy với tình yêu Deborra-Lee Furness và ở bên an ủi cô sau hai lần sảy thai. Không giống nhân vật người cha lang bạt trong Real Steel mà anh từng đảm nhiệm, Jackman luôn sát cánh bên người vợ và hai đứa con nuôi.

Trong một cuộc phỏng vấn, Hugh Jackman chia sẻ: “Tôi trân trọng những khoảnh khắc đời thường, khi cả gia đình cùng quây quần làm bánh sáng chủ nhật hay khi tôi trở về nhà sau một ngày dài mệt nhọc. Chỉ cần con gái chạy tới cửa và ôm tôi thật chặt, mọi khó khăn đều tan biến hết”. Chính sự giản dị ấy khiến anh trở thành một trong những ngôi sao nước ngoài thành công nhất tại Hollywood. Trên màn ảnh, Hugh Jackman có thể là một người hùng đơn độc nhưng ở ngoài đời, anh luôn được yêu mến bởi gia đình và hàng triệu người hâm mộ ở khắp nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hugh Jackman - người hùng màn ảnh, người chồng mẫu mực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO