"Hoàng tử xiếc" họ Giang

HƯƠNG GIANG| 08/02/2017 06:26

Giang Quốc Cơ là chiếc trụ vững chắc cho Giang Quốc Nghiệp để cùng đưa xiếc Việt Nam lan tỏa khắp thế giới.

Theo nghề xiếc khổ luyện đã 15 năm, từng được Thành đoàn TP.HCM trao danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM”, gặt hái nhiều giải thưởng cao quý trong và ngoài nước, trở thành NSƯT trẻ, được tụng xưng là “Hoàng tử xiếc”… nhưng phải đợi đến tháng 12/2016, khi phá kỷ lục Guinness về giữ thăng bằng trong lúc chồng đầu đi lên 90 bậc nhà thờ Girona ở Tây Ban Nha trong 52 giây; anh em họ Giang: Quốc Cơ và Quốc Nghiệp mới thật sự được biết đến rộng rãi.

Giang Quốc Cơ (sinh năm 1984) và Giang Quốc Nghiệp (sinh năm 1989) sinh ra trong gia đình đam mê xiếc. Từ nhỏ Cơ đã là một người anh có trách nhiệm khi phải gánh vác hoàn toàn việc chăm sóc Nghiệp thay cha đi làm việc cả ngày, mẹ bệnh tim đau yếu liên miên. Cũng có thể vì thế mà Cơ và Nghiệp gắn với nhau như hình với bóng, cả cuộc sống lẫn sự nghiệp.

Tuy nhiên, Cơ và Nghiệp tính cách khá trái ngược. Nếu Cơ thích thử thách và chinh phục, vượt qua giới hạn của bản thân; thì Nghiệp lại ưa cuộc sống bình yên, chỉ muốn dừng lại với những tiết mục đã quen thuộc với khán giả. Nhưng cả hai đều hiểu, những điều cũ mòn sẽ dễ dàng bị đào thải.

Mười lăm năm bên nhau, mỗi ngày 2 anh em đều có 8 tiếng tập luyện để ăn khớp, hiểu ý và đạt sự hòa hợp cao nhất. Những năm gần đây, họ giảm còn 6 tiếng và ít nhất phải là 4 tiếng tập luyện, nhưng rủi ro vẫn xảy ra khiến nhiều lần một trong hai người tưởng chừng phải bỏ nghề.

Trong một chuyến lưu diễn ở Nga tới 3 suất/ngày, lúc thực hiện tiết mục chồng đầu lên nhau, cổ Cơ bị thụt vào không thở được, anh cố gắng diễn xong thì phải nằm bất động trên sân khấu. Một lần khác ở Đài Loan, đang diễn thì bất ngờ Nghiệp cắm đầu thẳng xuống đất bất tỉnh. Không ít lần Nghiệp khóc bảo Cơ rằng, sợ cảnh ngồi trên xe lăn và muốn từ giã nghề.

Nghiệp cũng không ít lần than thở, anh viết trên Facebook cá nhân: “Rách sụn viền vai trước và sau làm chất dịch chảy lan ra ngoài nhiều tháng nay, một cơn đau không thể nào tả nổi của tôi! Bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật nội soi may vá sụn lại đã khiến tôi đắn đo suy nghĩ nhiều tháng qua, nếu không tình hình sẽ ngày càng tệ hơn! Cuối cùng thì tôi đã quyết định sẽ không có vấn đề gì làm chùn bước, từ bỏ và trong đầu có cái suy nghĩ sẽ kết thúc sự nghiệp của mình khi đang ở độ tuổi đỉnh cao nhất của phong độ hiện nay. Tôi hy vọng quyết định lần này của tôi là đúng và sẽ không hối hận nếu như xảy ra bất cứ một rủi ro nào mà bác sĩ đã cho biết trước. Bắt đầu từ hôm nay, tôi sẽ sống với ý chí này và loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực!”.

Ca phẫu thuật thành công, và anh em họ Giang lại tiếp tục dấn thân. Quốc Cơ gặp và kết hôn với MC Hồng Phượng vào đầu năm 2016, chị đã giúp chồng sản xuất liveshow kịch xiếc Anh em, cũng là chương trình cá nhân đầu tiên của họ Giang diễn ra hồi tháng 11/2016 tại Nhà hát TP.HCM. Cơ xem mối duyên vợ chồng này đã khiến anh thăng hoa!

Cơ từ giã vợ – Hồng Phượng đang vào tháng cuối thai kỳ, còn con của Nghiệp và giảng viên thanh nhạc Ngọc Mai cũng chỉ vừa thôi nôi; 2 anh em lên đường lưu diễn ở Pháp, Tây Ban Nha và Đức từ cuối tháng 11/2016; dự tính kéo dài đến qua Tết Nguyên đán 2017. Cơ kể lại sau khi gây chấn động và truyền cảm hứng cho hàng triệu người Việt khắp thế giới: “Vào giữa tháng 12/2016, 2 anh em đang ở Pháp thì bỗng dưng ông giám đốc một rạp xiếc ở Tây Ban Nha coi được tiết mục chồng đầu di chuyển trên các bậc thang, bèn gặp và gợi ý thử thách khi chúng tôi chuyển đến Tây Ban Nha. Lúc đầu nhìn thấy tiền cảnh nhà thờ Cateral De Girona tôi nghĩ chắc mình không làm được. Sáng hôm sau tôi quyết định quay lại và cùng Nghiệp thực hiện thử, nhưng chỉ tới bậc thứ 33 đã hụt hơi. Tôi cố leo thêm 20 bậc nữa nhưng sau đó ngừng thở, và Nghiệp đã phải cõng tôi xuống!”.

Những ngày đầu năm mới, Cơ – Nghiệp từ Tây Ban Nha nhắn tin cho biết, 2 anh em đang vào độ rực rỡ nhất của nghề nghiệp nên dự định trong năm 2017 sẽ tổ chức liveshow và mời cho được nhiều đồng nghiệp nổi tiếng trên thế giới đến Việt Nam cùng tham gia. Việc phá vỡ kỷ lục Guinness giúp anh em có thêm sự tự tin, sức mạnh và được yêu quý hơn rất nhiều.

Vẫn là Cơ - người anh luôn ở phía dưới chịu sức nặng và là cái trụ vững chắc cho em Nghiệp phía trên, đưa xiếc Việt Nam lan tỏa khắp thế giới.

Hãng tin APP đưa: “Kỷ lục đặc biệt ấn tượng của 2 nghệ sĩ Việt Nam đã được thực hiện trên các bậc thềm bước lên nhà thờ Girona ở Tây Ban Nha - một trong những địa danh nổi tiếng từng xuất hiện trong loạt phim truyền hình Cuộc chiến vương quyền (Game of Thrones). Hai nghệ sĩ xiếc đã vừa xác lập một kỷ lục mới ngày 22/12/2016, phá kỷ lục Guinness khi giữ thăng bằng trong lúc chồng đầu lên nhau và đi lên 90 bậc ở nhà thờ Girona ở Tây Ban Nha trong 52 giây; đã phá vỡ kỷ lục Guinness của 2 người Trung Quốc khi họ chỉ bước lên 26 bậc thềm nhưng mất tới một phút”.

Trang Salon (Mỹ) dẫn lời bình luận của ông Benjamin Wheelock - Giám đốc nghệ thuật cao cấp chia sẻ bức ảnh chụp 2 anh em nghệ sĩ xiếc Việt Nam thực hiện nỗ lực phá kỷ lục Guinness: “Tôi có một cuốn Sách kỷ lục Guinness thế giới từ năm lên 8 tuổi và tôi rất thích nó. Khi nhìn bức ảnh này, tôi đã tự hỏi là kể từ lúc tôi nhận được cuốn sách đó tới nay, nó đã dày thêm bao nhiêu nữa rồi. Nếu bây giờ việc chồng đầu lên nhau giữ thăng bằng leo lên bậc thang đã trở thành một hạng mục sinh động, còn những kỳ tích nào nữa mà con người không thể làm chứ?!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Hoàng tử xiếc" họ Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO