Guy Ritchie và huyền thoại vua Arthur

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 22/05/2017 06:31

Với Guy Ritchie, "King Arthur: Legend of the Sword" có lẽ đây là tác phẩm có quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay mà ông thực hiện.

Guy Ritchie và huyền thoại vua Arthur

Guy Ritchie được xem là một đạo diễn đầy tài năng của Anh, nhất là dòng phim tội phạm hình sự.

Đọc E-paper

Guy có phong cách vô cùng đặc biệt, một cách kể chuyện đầy lôi cuốn trong những tác phẩm của mình. Chỉ với 2 bộ phim đầu tiên được ra mắt vào thời điểm cuối thế kỷ XX là Lock, Stock and Two Smoking Barrels Snatch, Guy đã tạo nhiều bất ngờ cho giới phê bình phim, và mọi người không tiếc lời ca ngợi tác phẩm của ông là một trong những bộ phim tội phạm hình sự xuất sắc nhất của Anh.

Ở thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp, Guy quen với nữ hoàng nhạc pop Madonna.

Việc yêu nhau dẫn đến kết hôn này sẽ không có gì là đáng nói nếu như Guy vẫn kiên trì con đường của mình, nhưng ông lại tạo nên một bước rẽ sai lầm khi quyết định giúp đỡ cho sự nghiệp của vợ bằng cách thực hiện một số video ca nhạc cho Madonna, và còn thực hiện tác phẩm tình cảm Swept Away do Madonna đóng vai chính. Bộ phim này được cải biên lại từ một tác phẩm điện ảnh Ý cùng tên.

Nếu tác phẩm của Ý nhận được lời ca ngợi hết lời, thì phiên bản do Guy Ritchie thực hiện được xem là một thảm họa to lớn, khiến không ít người sững sờ vì sự tuột dốc thảm bại trong sự nghiệp của ông. Những người hâm mộ Guy cảm thấy vô cùng đáng tiếc khi ông lại đi lệch hướng khỏi dòng phim tạo được dấu ấn riêng.

8 năm kết hôn với Madonna là 8 năm đen tối trong sự nghiệp của Guy, ông không có được một tác phẩm nào “ra hồn”, và chỉ đến khi cuộc hôn này kết thúc, cũng là lúc Guy trở lại thật mạnh mẽ với tác phẩm tội phạm RocknRolla, đứng vị trí đầu bảng trong tuần đầu tiên ra mắt tại Anh.

Guy bắt đầu đi lại đúng con đường của mình, và sau thành công của RocknRolla, Guy tiếp tục thắng lớn với 2 bộ phim Sherlock HolmesSherlock Holmes: A Game of Shadows, do cặp đôi Robert Downey Jr. và Jude Law đóng vai chính. Guy đã tìm lại được đỉnh cao của sự nghiệp, mọi người cũng vui mừng khi ông đã lấy lại được phong độ của ngày xưa.

Trong năm nay, Guy sẽ cho ra mắt tác phẩm sử thi King Arthur: Legend of the Sword, về nhân vật vua Arthur huyền thoại của Anh.

Theo như sử sách ghi chép, vua Arthur là một thủ lĩnh huyền thoại tại xứ sở sương mù, chống lại sự xâm lăng của người Saxon thời đầu thế kỷ thứ VI. Sau khi vua Uther Pendragon mất, toàn bộ nước Anh trở nên loạn lạc, các hiệp sĩ trong vương quốc cấu xé lẫn nhau tranh giành quyền lực do nhà vua không có con nối dõi. Sau khi pháp sư Merlin xuất hiện và bàn bạc với các giám mục vùng Canterbury, nếu ai rút được thanh gươm Excalibur mà vị thần ban tặng trên phiến đá trước nhà thờ thì người đó sẽ là vua nước Anh. Tất cả các hiệp sĩ đều được mời đến nhưng không ai rút được thanh gươm trên phiến đá ra, ngoại trừ chàng trai trẻ Arthur. Cuộc sống của anh lập tức thay đổi ngay sau sự kiện “động trời” ấy. Anh liền bị cuốn vào trận chiến với tên bạo chúa Vortigern - người có tham vọng chiếm lấy nước Anh.

Guy bày tỏ về quyết định thực hiện bộ phim này: “Những ý tưởng, chủ đề cũng như phong cách nghệ thuật của King Arthur đã đến với tôi một cách rất tự nhiên. Bản thân những điều bí ẩn xoay quanh nhân vật này đã trở thành những chất liệu cần thiết giúp làm nên sức hấp dẫn cho bộ phim. King Arthur là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu được những yếu tố kỳ ảo, ma mị gắn liền với câu chuyện về một trong số những vị vua nổi tiếng nhất của xứ sở sương mù. Tôi cũng cảm thấy rất hứng thú với ý tưởng Arthur vì lưu lạc từ bé và không biết gì về dòng dõi hoàng tộc của mình nên phải lớn lên trong sự nghèo khổ, cùng cực trước khi có thể quay trở về với thân thế hoàng gia của mình. Mọi người có thể gọi đó là hành trình trưởng thành của một người đàn ông, tôi cho là như vậy”.

Với Guy, có lẽ đây là tác phẩm có quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay mà ông thực hiện, Guy nói: “Thực lòng mà nói, chưa bao giờ tôi lại dành nhiều tâm huyết và sức lực cho một bộ phim tới vậy. Trọng trách của tôi là tạo dựng lên một thế giới mà trong đó có sự hiện diện của âm nhạc, các yếu tố kỳ ảo, hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn và cả những tình tiết gây cười, và rồi tìm cách kết hợp chúng với nhau một cách nhuần nhuyễn để người xem cảm thấy thuyết phục”.

Sau King Arthur, hiện Guy đang chuẩn bị cho dự án tiếp theo của mình: phiên bản live-action của tác phẩm Aladdin - một dự án lớn tiếp theo của hãng Disney.

>>Nỗi buồn của người làm phim độc lập

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Guy Ritchie và huyền thoại vua Arthur
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO