Guillermo del Toro – Kẻ đam mê quái vật

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 20/07/2013 08:48

Năm 2006, một bộ phim thần thoại của Mexico với bối cảnh hậu nội chiến Tây Ban Nha đã gây xôn xao cho làng điện ảnh thế giới, đó chính là tác phẩm Pan’s Labyrinth.

Guillermo del Toro – Kẻ đam mê quái vật

Năm 2006, một bộ phim thần thoại của Mexico với bối cảnh hậu nội chiến Tây Ban Nha đã gây xôn xao cho làng điện ảnh thế giới, đó chính là tác phẩm Pan’s Labyrinth. Bộ phim đã được chọn khai mạc cho Liên hoan phim quốc tế Cannes năm đó, và nó nhanh chóng nhận được lời khen thưởng không ngớt từ các nhà phê bình điện ảnh trên khắp thế giới.

Đọc E-paper

Pan’s Labyrinth gần như góp mặt trong tất cả các danh sách phim hay nhất trong năm 2006 của các tạp chí uy tín hàng đầu. Bên cạnh đó, Pan’s Labyrinth còn được nhận đến ba giải BAFTA bao gồm cả Phim không nói tiếng Anh xuất sắc nhất, nhận ba giải Oscar với đề cử cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Sự thành công của Pan’s Labyrinth đã đánh dấu cho tên tuổi của đạo diễn kiêm biên kịch Guillermo del Toro.

Guillermo del Toro được sinh ra tại thành phố Guadalajara. Ông có cơ duyên làm quen với bộ môn nghệ thuật thứ bảy này vào năm tám tuổi khi được học về hiệu ứng kỹ xảo và hóa trang với chuyên gia kỹ xảo Dick Smith.

Những hình ảnh kỳ lạ đẹp mắt được xây dựng bằng trí tưởng tượng phong phú của chính Guillermo del Toro, đã dần tạo ra trong ông một niềm đam mê đối với thế giới thần thoại viễn tưởng. Chính vì vậy, Guillermo del Toro đã bỏ ra 10 năm trời để đeo đuổi theo nghiệp thiết kế hóa trang hiệu ứng kỹ xảo, và cũng nhờ thế mà những tác phẩm của ông luôn có được những hiệu ứng vô cùng đẹp mắt, khác lạ và rất đặc biệt.

Guillermo del Toro thực hiện không ít tác phẩm phim ngắn trước khi bắt tay vào bộ phim truyện dài đầu tay Cronos. Tác phẩm kinh dị đề tài về ma cà rồng này nhận được không ít lời khen ngợi, dù về mặt doanh thu khá là thảm bại.

Năm 1997, hãng Miramax mang đến cho ông một cơ hội lớn với số vốn đầu tư 30 triệu USD để Guillermo del Toro thực hiện bộ phim truyện dài thứ hai Mimic. Rồi khi đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho hai tác phẩm cùng được chuyển thể từ truyện tranh cùng tên là Blade II Hellboy, ông đã dần dần tạo dựng được tên tuổi.

Năm 2008, bộ phim Hellboy II: The Golden Army từng được công chiếu tại Việt Nam, gây ấn tượng sâu sắc cho không ít khán giả với những nhân vật có hình dạng kỳ lạ đẹp mắt.

Cũng vào thời điểm 2008, Guillermo del Toro đã được nhà làm phim danh tiếng Peter Jackson chọn vào chiếc ghế đạo diễn cho bộ phim The Hobbit, nhưng vào giữa năm 2010, ông đã rời khỏi dự án do vấn đề tài chính của Công ty MGM khiến dự án cứ bị kéo dài, tuy vậy ông vẫn có tên với tư cách là đồng biên kịch của bộ phim.

Sau năm năm khá im tiếng, vào mùa hè năm nay, Guillermo del Toro đánh dấu sự trở lại của mình bằng bộ phim khoa học viễn tưởng Siêu đại chiến (Pacific Rim). Siêu đại chiến là câu chuyện về trận chiến đấu khốc liệt giữa cỗ máy khổng lồ Jaegers do con người chế tạo để tiêu diệt loài quái vật khổng lồ Kaiju đến từ Thái Bình Dương.

Siêu đại chiến đã được Guillermo del Toro hứa hẹn sẽ đem đến những màn kỹ xảo hoành tráng vô cùng đẹp mắt, cùng với những pha hành động hấp dẫn sẽ làm thỏa mãn khán giả yêu thích dòng phim hành động khoa học viễn tưởng.

Dường như lời hứa hẹn của Guillermo del Toro không phải là lời hứa suông, khi hầu hết các nhà phê bình phim đều không ngừng ca ngợi tác phẩm mới nhất này của ông, thậm chí nhà phê bình Robbie Collin của tờ The Daily Telegraph chấm bộ phim lên mức cao nhất là năm sao. Dù bộ phim vẫn chưa chính thức ra mắt, nhưng Guillermo del Toro đã có ý tưởng thực hiện phần tiếp theo.

Dự án kế tiếp của Guillermo del Toro sẽ là thực hiện loạt phim truyền hình kinh dị ma ca rồng The Strain, được cải biên từ bộ ba tiểu thuyết cùng tên do chính Guillermo del Toro và người cộng sự Chuck Hogan viết nên. Dù rằng trong những bộ phim do Guillermo del Toro đạo diễn ít khi xuất hiện diễn viên hàng sao, nhưng chỉ nội cái tên Guillermo del Toro đã đủ lôi cuốn khán giả đến rạp để thưởng thức một thế giới kỳ ảo có một không hai mà ông sẽ đem đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Guillermo del Toro – Kẻ đam mê quái vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO