Đôi tay Cơ - Nghiệp

HẠNH LÂM| 10/05/2016 06:25

Đã nhiều lần hai nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp làm khán giả “rớt tim” với tiết mục "Sức mạnh đôi tay".

Đôi tay Cơ - Nghiệp

Làm khán giả hồi hộp, ngạc nhiên và trầm trồ “Sao họ có thể làm được như vậy?” là mong muốn của hai nghệ sĩ này và họ đã làm được điều mình mong muốn. Khán giả khắp thế giới đón nhận "Sức mạnh đôi tay" trong sự hồi hộp thích thú rồi thở phào nhẹ nhõm. Cũng chính tiết mục này đã đem lại cho anh em Cơ – Nghiệp rất nhiều giải thưởng cao tại các liên hoan xiếc quốc tế. Hai anh em nhà họ Giang đã nổi tiếng.

Ban đầu là những diễn viên xiếc diễn các màn nhào lộn ở đoàn xiếc TP.HCM nhưng với sức trẻ và nhiệt huyết dành cho bộ môn xiếc, anh em Cơ – Nghiệp nghĩ rằng mình phải làm gì để bứt phá chứ không dừng lại ở những màn nhào lộn đã bắt đầu làm cho họ cảm thấy nhàm chán.

Sau khi tìm hiểu, tham khảo về các tiết mục xiếc trên thế giới, mất một thời gian suy nghĩ về các động tác và dĩ nhiên phải qua một thời gian khổ luyện của hai anh em thì "Sức mạnh đôi tay" ra đời, trong sự sững sờ của khán giả. Sững sờ bởi vì hai nghệ sĩ đã thay đổi rất nhiều động tác hầu như chỉ bằng lực của hai cánh tay: Quốc Cơ có thể đỡ Quốc Nghiệp lên không trong tư thế… lộn ngược, điểm tiếp giáp của cả hai chỉ là đỉnh đầu và họ di chuyển trên sân khấu trong tư thế đó.

Trong tiết mục "Sức mạnh đôi tay", Quốc Cơ là người đứng dưới chịu lực, Quốc Nghiệp ở trên giữ thăng bằng và phải làm thế nào để lực xuống đôi tay anh trai ít nhất.

Khi hỏi về diễn viên xiếc thì không thể không hỏi về những tai nạn mà họ đã trải qua. Với Quốc Cơ và Quốc Nghiệp thì tai nạn nho nhỏ là chuyện dĩ nhiên và vài ba lần gặp tai nạn lớn, như lần biểu diễn ở Đài Loan năm 2009, khi Cơ đỡ Nghiệp đi lùi về sau và bị bước hụt chân, Nghiệp cắm đầu xuống cầu thang bất tỉnh, cho đến giờ mỗi khi tập nhiều cổ Nghiệp vẫn bị đau.

Hiện giờ, Quốc Nghiệp đang bị rách cơ cánh tay, vừa thuốc thang vừa tập luyện, vẫn không bỏ tập ngày nào. Hai anh em kể về vài tai nạn của mình vừa cười: “Mà thôi, nghệ sĩ xiếc ai mà không gặp tai nạn. Đó là chọn lựa của mình mà, kể hoài nghe như kể khổ, kỳ lắm”.

Tuy luôn tìm cách hạn chế tối đa tai nạn nhưng Cơ – Nghiệp gần như lúc nào cũng trong tâm thế đón nhận những tai nạn sẽ đến với mình, luôn lo sợ liệu mình có bị té gãy tay, gãy chân, thậm chí chấn thương cột sống, liệt người…, đặc biệt Quốc Nghiệp là người ở trên nên dễ gặp tai nạn hơn.

Quốc Cơ luôn mang tâm lý, “Nếu tai nạn lớn xảy ra với Nghiệp thì sao? Mình là người hủy hoại sức khỏe và tương lai của em trai mình”. Quốc Nghiệp thì tin tưởng “giao tính mạng này” cho anh trai mình, vì Nghiệp biết, nếu có chuyện không hay xảy ra thì Quốc Cơ cũng đã làm hết sức mình.

Sợ tai nạn sẽ xảy ra nhưng xiếc với anh em nhà này không còn là nghề mà đã là nghiệp, vài ngày không tập là ngứa ngáy tay chân, "Sao bỏ được?". "Sức mạnh đôi tay" – chỉ một tiết mục thôi nhưng gần như hai anh em phải tập mỗi ngày, bởi vì bỏ lâu không tập thì thể lực sẽ xuống và độ dẻo dai cũng giảm dần. Thế nên, sau đám cưới, vợ chồng Quốc Cơ đi hưởng tuần trăng mật ở Đài Loan thì phải kéo Quốc Nghiệp đi cùng để vừa tập vừa… chụp hình cho hai vợ chồng.

Một tiết mục xiếc thôi mà đã gắn kết hai anh em lại gần nhau. Cơ và Nghiệp đều nói rằng, tiết mục xiếc "Sức mạnh đôi tay" nếu không phải là hai anh em ruột thì khó mà tập tốt được vì nó cần nhiều thời gian tập luyện của cả hai, cần sự ăn ý và thông cảm nhau. Anh em trong nhà thì có được thuận lợi là dễ sắp xếp được thời gian để tập cùng nhau, chẳng hạn tranh thủ tập lúc ở nhà, và cũng dễ dàng thống nhất ý kiến với nhau.

Một thuận lợi khác là hai anh em từ nhỏ đã thân nhau, thường chơi chung với nhau nên cãi nhau đó rồi cũng nhanh chóng bỏ qua. Nhưng cũng có những lúc anh em cãi nhau đến mức lao vào đánh nhau, rồi ra diễn mà mặt ai cũng còn… hầm hầm. Sau lần đó, Quốc Cơ rút kinh nghiệm, có cãi nhau thì bỏ tập để mỗi người tự suy nghĩ, sau khi bình tâm lại rồi nói chuyện và tập tiếp. Nhờ vậy mà gần mười năm nay, “nhóm xiếc” này không có nguy cơ bị… tan rã. Tình anh em làm cho sức mạnh tinh thần mỗi người được nhân lên và từ đó cũng tiếp thêm sức mạnh cho đôi tay.

Cơ luôn mang ơn người em đã vì ước mơ của anh trai mà chịu nhiều thiệt thòi, tính mạng có thể bị đe dọa trong bất kỳ buổi diễn nào, nên luôn bày tỏ tình thương của mình dành cho em. Nghiệp thì luôn hạnh phúc vì được diễn cùng anh trai nên bảo rằng nếu có kiếp sau thì vẫn muốn được làm em trai và được biểu diễn cùng Cơ, còn nếu gặp nạn sẽ không một lời trách móc. Chính vì tình cảm đó, hai anh em đã dắt tay nhau đi lưu diễn khắp nơi trên thế giới.

Quốc Cơ và Quốc Nghiệp luôn nhớ lần được chọn đi diễn ở Pháp, đó là chuyến lưu diễn đầu tiên ở nước ngoài, họ đã bất ngờ, hồi hộp và tự hào như thế nào. Rồi lần diễn đáng nhớ nhất ở một liên hoan xiếc quốc tế tại Cuba, khi mà khán giả quốc tế reo hò, cổ vũ và gọi lớn tên Giang Brothers (tên được giới thiệu mỗi khi Cơ, Nghiệp biểu diễn ở nước ngoài) đã khiến hai anh em vô cùng xúc động và càng xúc động hơn là họ đã nhận được bốn giải thưởng, trong đó có giải Grand Prix, cả hai đã bật khóc khi thấy lá cờ Việt Nam được ở vị trí cao nhất khi trao giải.

Quốc Cơ đã nói: “Phút giây đó thật kỳ diệu!”. Cái mơ ước thấy quốc kỳ nước mình được tôn vinh ở vị trí trang trọng nhất trong mỗi đợt liên hoan đã làm cho Cơ, Nghiệp càng say mê và nhiệt huyết tập luyện, bất chấp hiểm nguy tập những động tác ngày càng khó hơn để tranh tài với bạn bè thế giới.

Quốc Cơ nhớ hoài lần tham gia liên hoan xiếc quốc tế ở Ý năm 2011. Mỗi nước đều có 60 phút để chạy tiết mục của mình, riêng Việt Nam thì chỉ được 15 phút để chuẩn bị và tập dượt. Quốc Cơ chia sẻ: “Chúng tôi vừa buồn vừa tự ái nhưng chính điều đó đã khiến chúng tôi phải nỗ lực hơn nhiều và đã đoạt 3 giải thưởng của liên hoan khiến cho đồng nghiệp từ các quốc gia trên thế giới bất ngờ”.

Càng diễn ở nhiều nơi, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp càng nghĩ nhiều về xiếc Việt Nam và muốn làm nhiều hơn nữa vì cả hai muốn trả lời cho bạn bè thế giới câu hỏi: “Xiếc Việt Nam có gì?”, nên ngoài việc khổ luyện thì khi thấy đồng nghiệp của mình ai có năng lực là họ sẵn sàng giới thiệu đi diễn ở các nước. Bởi vì xiếc Việt Nam không chỉ có Quốc Cơ – Quốc Nghiệp nên họ sẵn sàng giới thiệu bạn bè lưu diễn, và xiếc Việt Nam càng không chỉ có "Sức mạnh đôi tay" nên Cơ, Nghiệp đang muốn tìm tòi để tập thêm những tiết mục khó khác.

Nhưng trước mắt, hai anh em đang muốn làm một cú “lội ngược dòng” bằng một live show đánh dấu 10 năm vào nghề để khán giả trong nước biết đến mình nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đôi tay Cơ - Nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO