Đỉnh cao và vực thẳm

MAI KHÔI| 20/02/2012 01:12

Cả thế giới bàng hoàng trước thông tin diva Whitney Houston qua đời ở tuổi 48. Cái chết bất ngờ của bà, cùng những sụp đổ về tinh thần và thể chất trong thời gian gần đây, càng khiến mọi người tiếc thương và so sánh với cái chết của Michael Jackson ba năm về trước.

Đỉnh cao và vực thẳm

Cả thế giới bàng hoàng trước thông tin diva Whitney Houston qua đời ở tuổi 48. Cái chết bất ngờ của bà, cùng những sụp đổ về tinh thần và thể chất trong thời gian gần đây, càng khiến mọi người tiếc thương và so sánh với cái chết của Michael Jackson ba năm về trước.

>>Whitney Houston đột tử ở tuổi 48
>>
Bộ phim cuối cùng của Whitney Houston
>>
Whitney Houston được tiễn biệt bằng âm nhạc

Theo kế hoạch, Whitney Houston có mặt ở Los Angeles để tham dự một buổi tiệc trước thềm giải Grammy tại chính Khách sạn Beverly Hilton, nơi bà được phát hiện đã chết, vào khoảng 4 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 11/2/2012.

Là một trong những diva được yêu thích nhất mọi thời đại, Whitney Houston có cách xử lý bài hát rất đặc biệt, ca khúc qua sự thể hiện của bà mượt mà hơn, với một số người thì cho rằng hơi “điệu đàng”, nhưng đều rất yêu thích sắc màu đầy cá tính này.

Nhà phê bình âm nhạc Paul Gambaccini nói với BBC rằng: Các nữ danh ca khác, từ Mariah Carey cho đến Christina Aguilera đều cố gắng cạnh tranh với kiểu hát hoa lá của Houston, nhưng không ai trong số họ thành công như Whitney Houston.

Còn nhà sản xuất âm nhạc Simon Cowell, giám khảo cuộc thi American Idol khẳng định rằng: Không ai có thể quảng bá một bài hát được như Whitney, nền âm nhạc thế giới đã mất đi một thiên tài.

Dolly Parton, người sáng tác bài hát I Will Always Love You - một ca khúc làm cho tên tuổi của Whitney lên đến đỉnh cao, đã thốt lên đau đớn: “Trái tim tôi chỉ là một trong số hàng triệu con tim tan vỡ trước sự ra đi của Whitney Houston. Tôi sẽ luôn nhớ ơn và nể phục màn trình diễn tuyệt vời của chị với bài hát của tôi”.

Whitney Houston sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Newark, bang New Jersey. Bà là con thứ ba và là con út của ông John Russel Houston, cựu sĩ quan quân đội, về sau hoạt động trong lĩnh vực giải trí.

Mẹ bà, Cissy Houston, cũng là một ca sĩ chuyên hát các ca khúc tôn giáo. Ca sĩ nổi tiếng Aretha Franklin là mẹ đỡ đầu của Whitney. Trước khi trở thành ca sĩ, Whitney là một người mẫu teen nổi tiếng, cũng là người mẫu da màu đầu tiên lên bìa của tạp chí Seventeen.

Là người ủng hộ nhiệt tình phong trào chống nạn phân biệt chủng tộc và ủng hộ Nelson Mandela, Whitney khi còn là người mẫu, đã từ chối làm việc với các công ty có quan hệ kinh doanh với Nam Phi thời phân biệt chủng tộc.

Năm 1988, bà đã tổ chức một chương trình âm nhạc đặc biệt tại sân vận động Wembley (London, Anh) kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của Nelson Mandela, lúc này ông vẫn còn trong tù.

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Whitney đã nhận được hai giải thưởng Emmy, sáu giải Grammy, 30 danh hiệu của Billboard, 22 giải thưởng American Music Awards.

Whitney là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất có bảy đĩa đơn liên tiếp đạt vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ, gồm Saving All My Love for You, How Will I Know, Greatest Love of All, I Wanna Dance with Somebody, Didn’t We Almost Have It All, So Emotional Where Do Broken Hearts Go.

Album đầu tay của bà vào năm 1985, mang tên Whitney Houston, là album bán chạy nhất của một nữ ca sĩ mới vào thời điểm bấy giờ.

Ngoài sự nghiệp ca hát, bà đã tham gia diễn xuất trong một vài bộ phim và cũng gặt hái thành công. Trong đó, nổi tiếng nhất là phim Bodyguard diễn cùng với nam tài tử Kevin Costner.

Album nhạc phim Bodyguard của Whitney thành công vang dội, là album nhạc phim bán chạy nhất mọi thời đại, với 37 triệu bản bán ra trên toàn thế giới trong đó có 17 triệu bản tại Mỹ. Album giành giải thưởng Grammy cho hạng mục Album của năm và Ghi âm của năm.

Nhạc phẩm thành công nhất trong album là I Will Always Love You, đoạt vị trí quán quân tại Mỹ trong 14 tuần liên tiếp (một kỷ lục tại Mỹ lúc bấy giờ) và tại Anh trong 10 tuần, thực sự được công chúng yêu nhạc toàn thế giới đánh giá là một trong những bản tình ca bất diệt.

Hai ca khúc tiếp theo là I’m Every WomanI Have Nothing đều nằm trong top 5 tại Mỹ.

Một chuyện thú vị về ca khúc I’m Every Woman trong phim Bodyguard, vốn là ca khúc hit của Chaka Khan. Whitney từng hát bè cho Chaka Khan trong đĩa đơn I’m Every Woman năm 1978, lúc ấy bà mới 15 tuổi.

Đỉnh cao về sự nghiệp không thể cứu vãn được vực thẳm trong cuộc sống riêng tư của Whitney, những vụ kiện tụng với cha ruột và chồng, tranh giành quyền nuôi con gái đã khiến diva nổi tiếng này ngày một suy sụp.

Trong một chương trình phỏng vấn năm 2002, Whitney bác bỏ việc sử dụng crack (một chất gây nghiện), nhưng sau đó, cũng chính Whitney đã công nhận với người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Oprah Winfrey vào năm 2009, rằng bà cùng chồng cũ, Bobby Brown, đã sử dụng ma túy.

Ma túy cũng khiến bà mất hết tất cả, Whitney phải vào trung tâm cai nghiện bắt buộc và bà không thể trình diễn như lúc trước.

Buổi biểu diễn tại Úc năm 2010 thật sự “kinh hoàng” với những fan của Whitney, người xem không còn thấy bóng dáng của giọng ca hàng đầu thế giới đâu nữa, thay vào đó là một phụ nữ mệt mỏi, giọng ríu lại vì rượu và thuốc lá, thậm chí còn quên lời hát.

Sau hơn 15 năm gián đoạn, Whitney vừa tham gia bộ phim điện ảnh mới nhất mang tên Sparkle, dự kiến công chiếu ngày 10/8/2012. Thật đáng buồn là Whitney lại “ra đi” đúng lúc bà đang “quay về”. Và giờ đây, chúng ta chỉ còn có thể gặp lại bà qua những ca khúc bất hủ mà thôi. 

Năm bài học từ cuộc đời nhiều bi kịch của Whitney Houston

1. Luôn tỉnh táo dù ở trên đỉnh vinh quanh: Tôi đoán rằng, khi Whitney Houston ở vị trí số 1 thế giới những năm 80, 90 của thế kỷ trước, Whitney không thể nào biết được kết cục hôm nay của bà. Thành công dễ khiến người ta tự mãn, và khi bạn đi xuống, bạn sẽ giống như một cái xe không thắng vậy.

2. Thận trọng khi lựa chọn bạn đời: Hôn nhân của Whitney và Bobby thật là một bi kịch. Hai người yêu nhau, nhưng lại hủy hoại nhau. Một số người cho rằng Bobby đã khiến Whitney hư hỏng, nhưng cũng có người nói rằng, Whitney vốn là con người như thế từ trước khi cưới Bobby. Điều này thì giờ chẳng còn quan trọng nữa, vì cả hai đều không suy nghĩ nghiêm túc về hôn nhân của mình.

3. Nói không với rượu và các chất gây nghiện. Rõ ràng là ma túy và rượu đã hủy hoại hoàn toàn cuộc đời và sự nghiệp của Whitney Houston.

4. Hành vi của chúng ta ảnh hưởng rõ rệt đến con cái: Khi cuộc hôn nhân của Whitney và Bobby gãy đổ, Bobbi Christina, con gái của họ, dù ngồi trên một gia tài khổng lồ, vẫn là một đứa trẻ không hạnh phúc.

5. Không bao giờ quá trễ để làm lại từ đầu: Whitney đang trên đường quay trở lại với âm nhạc. Thật đáng tiếc và đau buồn vì cái chết bất ngờ của bà đã khiến mọi kế hoạch tan vỡ.

(lược dịch từ Five Things We Can Learn from the Life and Death of Whitney Houston của Tiến sĩ Boyce Watkins - Đại học Syracuse)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đỉnh cao và vực thẳm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO