Chloé Zhao: Niềm tự hào Á Đông

Lê Phan| 13/03/2021 07:00

Là một trong những nữ đạo diễn gốc Hoa được đánh giá rất cao hiện nay, Chloé Zhao, 39 tuổi, không chỉ là nữ đạo diễn thắng Quả cầu vàng mà còn là đạo diễn và nhà sản xuất nữ châu Á đầu tiên có phim thắng giải ở hạng mục “Phim hay nhất”.

Chloé Zhao: Niềm tự hào Á Đông

Chloé Zhao - nữ đạo diễn châu Á đầu tiên giành chiến thắng tại giải Quả cầu vàng và là nữ đạo diễn thứ hai trên thế giới nhận được giải thưởng này, ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” - Ảnh: Vogue

Chloé Zhao là người phụ nữ thứ hai được Quả cầu vàng tôn vinh “Đạo diễn xuất sắc nhất” sau Barbra Streisand với phim Yentl (1984).

Sinh năm 1982 tại Bắc Kinh, Chloé Zhao (Triệu Đình) định cư ở Mỹ và làm các phim chủ yếu nói tiếng Anh. Zhao từng là cô gái chịu ảnh hưởng của văn hóa Pop khi còn ở tuổi thiếu niên. Cô lấy bằng cử nhân ngành khoa học chính trị tại Trường Mount Holyoke College, trước khi học sản xuất phim tại Trường Nghệ thuật Tisch, Đại học New York.

Năm 2015, Zhao trình làng bộ phim đầu tay mang tên Songs My Brothers Taught Me tại Liên hoan phim (LHP) Sundance, ngay lập tức được giới làm phim chú ý. Bộ phim này sau đó đã tham gia tranh giải “Camera vàng” hạng mục phim đầu tay tại LHP Cannes. Hai năm sau, The Rider - bộ phim thứ hai của Zhao, dù có kinh phí thấp và quy tụ dàn diễn viên nghiệp dư, đã kể một câu chuyện đầy cảm xúc khiến Zhao nhận được khen ngợi nồng nhiệt từ giới phê bình.

“Khả năng đạo diễn mà Chloé Zhao thể hiện trong The Rider cho thấy cô là một trong những đạo diễn trẻ quan trọng nhất của thế giới hiện nay với tầm nhìn mang tính nhân văn sâu sắc, dựa trên chủ nghĩa hiện thực đầy lòng trắc ẩn”, trang Roger Ebert đánh giá. Bộ phim đã thu được hơn 3,4 triệu USD phòng vé và mang về cho Zhao nhiều giải thưởng quan trọng như Art Cinema Award, vượt qua những ứng cử viên sáng giá của giải Oscar năm đó như The Favourite của Yorgos Lanthimos, If Beale Street Could Talk của Barry Jenkins, First Reformed của đạo diễn Paul Schrader, giành chiến thắng “Phim hay nhất” tại giải thưởng điện ảnh Gotham dành cho các phim độc lập ở Mỹ.

Nomadland mang về cho Zhao giải Quả cầu vàng 2021 là bộ phim thứ ba của Zhao, với sự tham gia của nữ diễn viên hai lần đoạt Oscar - Frances McDormand. Phim kể về một người phụ nữ trắng tay ở tuổi 60 sau cuộc đại suy thoái của nước Mỹ, bắt đầu cuộc sống của một người du mục hiện đại.

The Hollywood Reporter nhận xét: “Nomadland là bộ phim mà tâm lý phân tầng của nhân vật chính được tường thuật một cách khéo léo, thay vì xây dựng theo mô-tuýp thường thấy. Những tác động qua nhiều cuộc gặp gỡ trong suốt cuộc hành trình tưởng như lặng lẽ, tưởng như vụn vặt, cộng thêm khoảnh khắc trầm tư đơn độc đã vẽ nên một bức chân dung độc đáo về sự tồn tại của một người phụ nữ giữa nước Mỹ ở thế kỷ XXI”.

Trước khi đoạt Quả cầu vàng, phim Nomadland và Chloé Zhao nhận hàng loạt giải thưởng: Sư tử vàng LHP Venice (Ý), Peoples Choice Award dành cho phim hay nhất tại LHP Quốc tế Toronto (Canada), giải của Hiệp hội Phê bình phim London, Chicago, Los Angeles...

Mặc dù vậy, Zhao bày tỏ sự khiêm tốn khi nhận giải, cũng như tôn vinh những người phụ nữ làm phim. Cô nói: “Tôi chắc chắn có rất nhiều phụ nữ trước tôi xứng đáng với sự công nhận này. Tôi chỉ yêu công việc của mình. Nếu ngày càng có nhiều người như tôi có thể sống với ước mơ đời mình, được làm điều mình thích thì tôi rất hạnh phúc”.

Nhưng Zhao không chỉ đóng khung bản thân với phim nghệ thuật. Marvel Studios đã mời Zhao thực hiện một bộ phim bom tấn về chủng loài siêu đẳng có tên Eternals, quy tụ dàn sao Hollywood như Angelina Jolie, Salma Hayek, Kumail Nanjiani, Brian Tyree Henry. Bộ phim bị lùi lại vì Covid-19 và Zhao đang ở giai đoạn hậu sản xuất một phim bom tấn khác. Thật thú vị khi nhìn thấy một nữ đạo diễn tỏa sáng và được trao cơ hội đồng hành cùng những chương trình giải trí, thay vì chật vật tìm cơ hội sản xuất những phim nghệ thuật như trước đây.

Hành trình của Chloé Zhao chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chloé Zhao: Niềm tự hào Á Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO