Bob Dylan và sản phẩm âm nhạc mới: Tempest

HỮU NHÃ/DNSGCT| 24/09/2012 01:35

Cùng thời với những thế hệ ca sĩ của các nhóm nhạc năm xưa như The Beatles, Rolling Stones… Bob Dylan cũng đã có những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc thế giới cả về mặt biểu diễn và sáng tác.

Bob Dylan và sản phẩm âm nhạc mới: Tempest

Cùng thời với những thế hệ ca sĩ của các nhóm nhạc năm xưa như The Beatles, Rolling Stones… Bob Dylan cũng đã có những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc thế giới cả về mặt biểu diễn và sáng tác. Người ca sĩ được mệnh danh là huyền thoại của dòng nhạc rock & roll này đang bước vào giai đoạn thất thập của cuộc đời, thế nhưng tuổi tác chưa bao giờ là trở ngại đối với ông.

Đọc E-paper

Bob Dylan trình diễn tại Liên hoan Âm nhạc The Hop Farm 2012

Ông vẫn luôn đi tìm sự mới mẻ trong âm nhạc để cố gắng mang đến những gì tinh túy nhất cho giới hâm mộ. Tất cả nỗ lực đó lần nữa lại được thể hiện trong Tempest – album mới nhất của ông.

Tempest là album thứ 35 trong sự nghiệp âm nhạc của Bob Dylan, được ghi âm trong một studio ở Los Angeles của Jackson Browne (thành viên cũ của nhóm nhạc The Eagles). Các ca từ trong album đề cập đến tín ngưỡng, đến những gì cao thượng và cả những điều thấp kém nhất trong tâm tư, đến tình yêu và khát vọng phục thù, đến sự bạo tàn và cõi chết…

Còn về mặt âm nhạc, Tempest được xem là tập hợp của nhiều giai điệu phong phú, dễ nghe và còn là sự chắt lọc từ những gì tinh túy nhất của các dòng nhạc rock, blues, folk và jazz.

Bob Dylan biểu diễn tại Việt Nam

Điều đặc biệt của album này nằm ở cái tên của nó. Nhiều người cho rằng Tempest nghe giống như tựa vở kịch cuối đời của William Shakespeare. Nhưng Dylan đã giải thích thông tin này trên tờ Rolling Stone: “Vở kịch của đại thi hào người Anh tựa đầy đủ là The Tempest, còn album của tôi chỉ đơn giản mang tên Tempest. Hai điều ấy hoàn toàn khác biệt!”.

Ngoài ra, Tempest cũng là tên của một ca khúc có độ dài 14 phút với nền nhạc mang âm hưởng truyền thống của Ireland, có lẽ ông muốn một lần nữa nhớ đến thảm họa chìm tàu Titanic năm xưa. Ca khúc cuối của album là Roll on, John cũng được ông sáng tác để tưởng nhớ đến đồng nghiệp của mình – John Lennon, linh hồn của The Beatles, người đã bị ám sát năm 1980.

Bob Dylan trên trang bìa tạp chí Rolling Stone

Nếu để ý, ngay từ trong những ngày của tháng Tám, người hâm mộ tại một số quốc gia đã được nghe một vài ca khúc trong Tempest: ngày 27/8, ca khúc Duquesne Whistle đã được Đài phát thanh NPR (Mỹ) nói đến và hai ngày sau, trang web Guardian đã đăng clip của bài hát.

Ngày kế tiếp, tại tài khoản chính thức của Bob Dylan trên YouTube có đăng một đoạn video của ca khúc này. Cùng ngày, một ứng dụng của điện thoại (Sound Graffiti) được tạo ra để nghe Duquesne Whistle tại một số nơi được quy định ở chín quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Úc, Brazil, Pháp. Riêng tại Pháp, ứng dụng này chỉ hoạt động quanh khu vực cửa hàng Virgin ở đại lộ Champs-Elysées (Paris).

Ảnh bìa album Tempest

Chỉ sau vài ngày xuất hiện trên iTunes, album Tempest đã được tạp chí âm nhạc danh tiếng Rolling Stone bình luận: “Dylan xứng đáng là đỉnh cao nhất của đỉnh cao. Ông hát như chơi, cợt nhả với từng câu chữ, không câu nệ hình thức, thỉnh thoảng lại chêm vào lối nói rất phố chợ, đời thường, không khác gì một tay rapper thứ thiệt”.

Hành trình giới thiệu cho album mới này được tiếp tục vào đêm 8/9, khi Bob Dylan ra mắt khán giả tại Uncasville (một thành phố nhỏ gần New York, Mỹ). Trên sân khấu, Bob Dylan đã làm sống lại những giai điệu bất hủ của mình và giành được sự đón nhận cuồng nhiệt của người hâm mộ. Chỉ một ngày sau đó, Tempest được công bố ở Pháp trước khi ra mắt công chúng Mỹ ngày 11/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bob Dylan và sản phẩm âm nhạc mới: Tempest
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO