Anh và em và xiếc

PHÚC THIỆN| 05/11/2016 06:13

Hơn 20 năm theo đuổi đam mê xiếc, anh em NSƯT Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp mới có thể làm một liveshow riêng có tên "Anh em" vào đầu tháng 11 này.

Anh và em và xiếc

Hơn 20 năm theo đuổi đam mê xiếc, anh em NSƯT Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp mới có thể làm một liveshow riêng có tên "Anh em" vào đầu tháng 11 này để lưu lại những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời làm nghề và cũng là để tri ân khán giả.

Sinh trưởng trong gia đình theo nghiệp xiếc nhưng cha mẹ không bắt Quốc Cơ và Quốc Nghiệp nối nghiệp, dù người cha cũng mang cả trọng trách kế thừa và niềm mong mỏi đặt vào tên của họ là "Cơ - Nghiệp". Tuy nhiên, sau những lần theo cha luyện tập (Quốc Cơ tập xiếc từ năm 4 tuổi, Quốc Nghiệp từ năm 5 tuổi), niềm đam mê bộ môn xiếc trỗi dậy và theo anh em họ đến tận bây giờ.

Điều đáng quý nhất là suốt hàng chục năm trời, họ bên nhau không chỉ với tư cách anh em mà còn là đồng nghiệp gắn bó bền chặt để cùng đạt được nhiều giải thưởng tại Liên hoan Xiếc Quốc tế tổ chức tại Nga, Ý, Trung Quốc, Cuba... Kỷ lục Guinness Việt Nam đã ghi nhận Quốc Cơ và Quốc Nghiệp là hai anh em ruột đạt nhiều giải thưởng xiếc quốc tế nhất.

Theo đuổi biểu diễn xiếc chuyên nghiệp từ năm 1999 với nhiều tiết mục, trong đó, tiết mục Sức mạnh đôi tay của Quốc Cơ và Quốc Nghiệp được nhiều người biết đến. Tiết mục này được cả hai tập luyện từ năm 2006 và đã biểu diễn qua hơn 20 nước, chủ yếu là châu Âu, và mang về nhiều giải thưởng.

Quốc Cơ và Quốc Nghiệp có tính cách và phong thái làm nghề khác nhau. Nếu Quốc Cơ sôi nổi và có chút "liều lĩnh", thì Quốc Nghiệp lại sống nội tâm, thích sự an toàn. Hơn 15 năm khổ luyện tiết mục Sức mạnh đôi tay, không dưới 10 lần một trong hai người muốn từ bỏ vì khó khăn. Nhưng rồi họ vẫn cùng nhau tiếp tục theo đuổi đam mê.

"Chúng tôi gặp tai nạn nhiều lần, Nghiệp là người bị nhiều nhất và nặng nhất. Chứng kiến em mình như vậy, tôi rất đau. Có những lần thấy em bị tai nạn nặng, tôi muốn buông bỏ nhưng Nghiệp lại động viên và nói rằng cứ làm đi, em tin tưởng ở anh. Điều đó thôi thúc tôi phải vượt qua nỗi sợ hãi để bám trụ đến hôm nay", Quốc Cơ chia sẻ.

Dấu ấn lớn từ màn trình diễn Sức mạnh đôi tay khiến họ ấp ủ làm một liveshow xiếc riêng cho hai anh em để lưu lại những kỷ niệm đẹp.

Đích thân Quốc Cơ và Quốc Nghiệp đảm nhiệm từ khâu kịch bản đến vai trò giám đốc sản xuất của liveshow "Anh em", và tất nhiên họ cũng là hai nhân vật chính trong vở diễn. NSND Hữu Từ đảm nhận vai trò đạo diễn và NSƯT Thanh Hải, nhạc sĩ Xuân Huy phụ trách phần âm nhạc.

Được dàn dựng như một vở kịch xiếc hoàn chỉnh, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp sẽ thể hiện nhân vật người lính với tinh thần can trường bảo vệ tổ quốc, bảo vệ đồng đội trước những khó khăn.

Đã từng diễn vở kịch xiếc Romeo và Juliet ở Đoàn Xiếc TP.HCM năm 2011, đây là lần thứ 2 hai anh em trở lại với kịch xiếc. Ngoài hai anh em là diễn viên xiếc, còn lại là các diễn viên múa phụ trợ, vậy là lần đầu tiên họ sẽ phải biểu diễn xuyên suốt trong một tác phẩm dài 45 phút.

Riêng tiết mục Sức mạnh đôi tay được chăm chút hơn, bổ sung khoảng 50% kỹ thuật biểu diễn mới, có những kỹ thuật khó chưa từng được trình diễn tại Việt Nam.

Được biết, liveshow có kinh phí đầu tư 2 tỷ đồng - khoản chi phí không nhỏ đối với các chương trình xiếc. Dồn hết tâm sức và tiền bạc cho liveshow, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp không đặt nặng chuyện lợi nhuận mà chỉ mong qua buổi diễn, khán giả sẽ yêu thích và biết đến bộ môn xiếc nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anh và em và xiếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO