Amrita Sethi: Vẽ tranh bằng giọng nói

Thanh Yên| 03/07/2021 06:24

Gần 40 tuổi, Amrita Sethi, quốc tịch Anh quyết định bỏ công việc kinh doanh để quay lại với niềm đam mê nghệ thuật, nhất là “nghệ thuật ghi chú giọng nói”.

ve-tranh-2-9656-1624616070.jpg

Nữ họa sĩ Amrita Sethi. Ảnh: CNN

Giọng nói thành... tranh

Amrita Sethi bắt đầu mỗi bức tranh bằng cách ghi âm lại giọng nói, có thể là một từ hoặc cụm từ rồi xuất âm thanh đó lên máy tính để hiện ra các đường sóng âm với mô hình đỉnh và đáy thể hiện độ rung của giọng nói. Dựa vào hình ảnh trừu tượng và cảm hứng từ từ ngữ đó, cô sẽ vẽ thành bức tranh hoàn chỉnh. 

Năm 2019, cô thực hiện tác phẩm đầu tiên ở Dubai - nơi cô đang sống. Nhìn vào đường sóng âm, cô phác họa lại và thể hiện hình ảnh các tòa nhà chọc trời, các địa danh, cảnh quan đặc trưng của thành phố Dubai lên tranh. Amrita chia sẻ với Forbes: “Tôi có năng khiếu nghệ thuật từ khi còn nhỏ song tôi cũng mê làm kinh tế. Nhưng rồi, ở tuổi 37, tôi quyết định sống cho mình nhiều hơn. Vì vậy tôi quay trở lại với niềm đam mê nghệ thuật và chọn vẽ tranh”.

Ý tưởng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bằng sóng âm không phải là mới. Một số công ty trên thế giới đã bán các bản in hình sóng âm thể hiện giọng nói khách hàng. Một số khác còn sản xuất  tranh về làn sóng âm thanh trong các bài hát nổi tiếng.

Tuy nhiên, cách Amrita Sethi thực hiện đều mang màu sắc riêng, mỗi bức tranh là một dạng sóng của riêng cô. “Tôi muốn nắm bắt cảm xúc và ý thức con người thông qua các từ, cụm từ họ nói rồi trình bày một cách trừu tượng lên tranh”, Amrita chia sẻ với CNN.

Ngoài việc ghi âm và thể hiện tranh về địa danh, cảnh vật, Amrita còn vẽ những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống của chính cô và những người xung quanh, dựa trên tên của họ hoặc một khoảnh khắc vui nhộn, tình cảm nào đó. Đồng thời, để nâng cao nhận thức về cảm xúc, Amrita gắn thêm mã QR lên các tác phẩm, giúp người thưởng thức tranh có thể xem và nghe thêm tệp âm thanh của lời nói.

Áp dụng NFT vào tranh

ve-tranh-1-5903-1624616070.jpg

Một số tranh bằng giọng nói của Amrita Sethi

Gần đây, Amrita Sethi đã sử dụng công nghệ NFT để tạo ra một bước nhảy  trong thế giới nghệ thuật của cô. NFT là từ viết tắt của Non-Fungible Token, một đơn vị dữ liệu kỹ thuật số trên blockchain. NFT có thể tồn tại dưới nhiều dạng tệp kỹ thuật số như tác phẩm nghệ thuật, âm thanh, video và tác phẩm sáng tạo khác. Quá trình trao đổi, đấu giá tác phẩm mã hóa thành NFT chỉ được giao dịch và quy đổi thành một mệnh giá tiền ảo nhất định.

Tác phẩm nghệ thuật NFT mới nhất của Amrita Sethi có tên là WTNFT? (What The NFT?) được bán với giá 102.000 USD. Tác phẩm là một phần tóm tắt sự phát triển của NFT từ một hiện tượng trên Internet trở thành xu hướng trong nghệ thuật và thời trang hiện tại.

Amrita nói: “Tôi áp dụng NFT và blockchain vào tác phẩm vì nghệ thuật ghi chú giọng nói (Voice Note Art) rất đa dạng. Ban đầu, những tác phẩm kỹ thuật số không bán được, tôi buộc phải vẽ ra tranh hoặc làm thành bản in. Tình cờ, tôi biết đến NFT, đây thực sự là một ý tưởng thú vị”.

Amrita tin rằng, không gian NFT có thể giúp người ta hiểu hơn về thị trường kỹ thuật số và trong tương lai có thể đồng nhất nghệ thuật và kỹ thuật với nhau, tạo thành một cuộc cách mạng nghệ thuật. “Chúng ta sẽ thấy một làn sóng hoàn toàn của các hình thức nghệ thuật mà trước đây chưa từng có”, Amrita chia sẻ. 

Song với làn sóng NFT trong nghệ thuật, nhiều chuyên gia dự báo, sự phổ biến này chỉ như một lớp bong bóng trên thị trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Amrita Sethi: Vẽ tranh bằng giọng nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO