Tỷ phú Warren Buffett quyên góp 2,1 tỷ USD cho từ thiện năm 2014

12/12/2014 06:30

CEO Berkshire Hathaway đồng thời là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đứng vị trí đầu tiên khi dành tới 2,1 tỷ USD làm từ thiện trong năm 2014.

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp 2,1 tỷ USD cho từ thiện năm 2014

CEO Berkshire Hathaway đồng thời là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đứng vị trí đầu tiên khi dành tới 2,1 tỷ USD làm từ thiện trong năm 2014.

Theo xếp hạng những nhà từ thiện hào phóng nhất năm 2014 của Wealth-X, CEO Berkshire Hathaway đồng thời là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đứng vị trí số 1 khi quyên góp khoản từ thiện lớn lên tới 2,1 tỷ USD trong năm nay. Số tiền này được đóng góp vào quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates với hình thức là 16,6 triệu cổ phiếu của Berkshire Hathaway.

Vào thứ 2 vừa qua, tỷ phú Buffett cũng vượt mặt doanh nhân đến từ Mexico là Carlos Slim để trở thành người giàu thứ 2 thế giới khi cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng lên mức cao nhất trong lịch sử. Cùng lúc đó, Forbes tuyên bố, bảng xếp hạng thực tế của những tỷ phú giàu nhất thế giới hiện ước tính giá trị tài sản của Buffett ở mức 74,4 tỷ USD, cao hơn 1,5 tỷ USD so với Carlos Slim với chỉ 72,9 tỷ.

Nhà sáng lập và CEO của GoPro là Nicholas Woodman xếp vị trí thứ 2 với số tiền từ thiện lên tới 497,5 triệu USD cho Cộng đồng thung lũng Silicon. Mục đích hoạt động của tổ chức này là kết nối những nhà từ thiện là cá nhân và tổ chức với tổ chức phi lợi nhuận tại Bay Area nhằm tập trung cải thiện các lĩnh vực như giáo dục, nhà giá rẻ và vấn đề nhập cư tại đây.

Điều đáng nói là 8 trong số 10 khoản đóng góp lớn năm 2014 đến từ những nhà từ thiện hào phóng người Mỹ. Hai ông trùm bất động sản Hong Kong là Ronnie và Gerald Chan là cái tên duy nhất không phải đến từ Mỹ trong danh sách.

Theo đó, anh em nhà tỷ phú Chan lần lượt xếp vị trí thứ 3 và 4 trong bảng xếp hạng khi mỗi người đóng góp 175 triệu USD cho Trường Y tế công cộng Harvard. Nếu cộng hai khoản từ thiện này thì con số 350 triệu USD là khoản tiền lớn nhất trong lịch sử 378 năm mà trường này được ủng hộ.

Cũng bởi vậy, ban lãnh đạo trường đã quyết định đổi tên thành trường Y tế công cộng T.H Chan Harvard. Điều đáng nói là chỉ có 1 trường khác thuộc đại học danh tiếng Harvard được đặt tên theo một cá nhân đó là Harvard Kennedy School (đặt theo tên cựu tổng thống Hoa Kỳ).

Trong năm 2014, trường Harvard cũng nhận được 150 triệu tiền quyên góp từ giám đốc quỹ đầu tư Kennth Griffin để viện trợ tài chính cho trường. Với số tiền này, Kenneth Griffin là cái tên xếp vị trí thứ 4 trong danh sách.

Phần còn lại trong top 10 khoản tiền từ thiện lớn nhất năm 2014 hầu hết dành cho các tổ chức giáo dục. Cụ thể:

Đại học Oregon Health & Science nhận được món quà 100 triệu USD từ Gert Boyle, chủ tịch hội đồng quản trị của Columbia Sportswear – công ty sản xuất đồ may mặc và thiết bị ngoài trời.

Đại học Wisconsin Madison cũng nhận được 100 triệu USD tài trợ từ doanh nhân người Mỹ là John Morgridge – cựu chủ tịch hội đồng quản trị Cisco Systems.

Đại học Notre Dame nhận được 75 triệu USD từ nhà đầu tư John Jordan.

Một số đóng góp đáng kể khác gồm có:

Nhà đầu tư Edward Meyer ủng hộ 75 triệu USD cho trường cao đẳng Y tế Weill Cornell nhằm mục đích mở rộng chương trình nghiên cứu bệnh ung thư của trường.

Charles Munger, phó chủ tịch Berkshire Hathaway – cánh tay phải của tỷ phú Warren Buffett cũng rất hào phóng khi quyên góp 65 triệu USD cho trường đại học California Santa Barbara để ủng hộ khoa vật lý lý thuyết của trường.

>Tỉ phú Buffett tặng hơn 2,6 tỉ USD làm từ thiện
>Tỷ phú hiến nửa tài sản làm từ thiện
>
Warren Buffett góp quỹ từ thiện hơn 11 tỷ USD
>Tỉ phú Warren Buffett tặng 1,78 tỉ USD cho quỹ từ thiện
>Những nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới
>Tỷ phú Facebook hứa tặng tài sản làm từ thiện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Warren Buffett quyên góp 2,1 tỷ USD cho từ thiện năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO