Tỷ phú tuổi Dần vừa trở thành người giàu nhất châu Á là ai?

Bảo Quân| 07/02/2022 03:00

Soán ngôi Mukesh Ambani, tỷ phú tuổi Dần Gautam Shantilal Adani vừa trở thành người giàu nhất Ấn Độ nói riêng và châu Á nói chung, với khối tài sản tăng gấp 4 lần trong năm qua.

Sinh năm 1962, Adani là Chủ tịch, nhà sáng lập của Adani Group - Tập đoàn đa quốc gia chuyên khai thác cảng, sản xuất than nhiệt điện và kinh doanh than có trụ sở tại Ahmedabad. Hiện, khối tài sản vị tỷ phú người Ấn Độ nắm giữ khoảng hơn 90 tỷ USD.

Bất chấp đại dịch, khối tài sản của tỷ phú Gautam Adani đã tăng gấp 4 lần trong năm qua.

Bất chấp đại dịch, khối tài sản của tỷ phú Gautam Adani đã tăng gấp 4 lần trong năm qua.

Theo báo cáo đầu năm 2022 của Oxfam Davos, những người giàu nhất Ấn Độ, trong đó có  Adani, đã tăng hơn gấp đôi tài sản bất chấp khủng hoảng đói nghèo hậu Covid-19. 

Adani sinh ra ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ. Gia đình ông có 7 anh chị em với kinh tế không mấy khá giả. Khi còn nhỏ, ông đã bộc lộ nhiều tố chất phù hợp cho việc kinh doanh. Theo học tại Đại học Gujarat chuyên ngành thương mại, đến năm thứ hai, Adani đã quyết định nghỉ học, rời quê nhà và đi tìm việc tại Mumbai với 100 INR (khoảng 30.000đ) trong túi.

Tại đây, ông tìm được một công việc ở công ty môi giới kim cương ở chợ trang sức Zaveri Bazaar. Vừa làm việc, Adani vừa dành 2-3 năm kế tiếp tìm hiểu và tích luỹ những kiến ​​thức sâu sắc trong lĩnh vực này trước khi lập nghiệp với một công ty môi giới kim cương. Đến năm 20 tuổi, ông đã tích lũy được khối tài sản hàng triệu USD.

Sau đó, anh trai Adani đã gọi ông trở lại Ahmedabad để làm việc tại nhà máy nhựa do anh trai sáng lập. Adani gia nhập công ty và sau đó đã tiến hành nhập khẩu nhựa PVC vào Ấn Độ. Đây là cột mốc đánh dấu sự hiện diện của ông trong lĩnh vực thương mại toàn cầu.

Link bài viết

Đến năm 1988, ông thành lập Adani Enterprises - công ty hàng đầu của tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Năm 1994, Adani Enterprises đã được chính quyền bang Gujarat chấp thuận thành lập một bến cảng để xếp dỡ hàng hóa của chính công ty tại cảng Mundra.

Nhận thấy tiềm năng của dự án, Adani quyết định biến nó thành một thương cảng. Ông đã xây dựng "cầu nối" giữa đường sắt và đường bộ bằng cách đàm phán riêng với hơn 500 chủ đất trên khắp Ấn Độ để tạo ra cảng lớn nhất ở Ấn Độ. Năm 2009, Adani tiếp tục gia nhập lĩnh vực sản xuất điện và có mặt trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với giá trị tài sản hơn 9 tỷ USD.

Hiện, tập đoàn của Adani có 6 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ, trong đó công ty có giá trị nhất là Adani Green Energy. Cổ phiếu 6 công ty niêm yết của ông cũng bật tăng từ 73% đến 630% trong năm 2021.

ty-phu-tuo-i-da-n-vu-a-tro-tha-9201-9141

Theo IIFL Wealth-Hurun India, trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng của đại dịch, Adani cùng gia đình vẫn kiếm được 10 tỷ rupee (134 triệu USD)/ngày. Điều này giúp khối tài sản của vị tỷ phú tăng gấp 4 lần, từ 1.402 tỷ rupee (gần 19 tỷ USD) lên 5.059 tỷ rupee (68 tỷ USD).

Đầu năm 2021, Adani Group nắm trong tay quyền kiểm soát sân bay Mumbai, sân bay lớn thứ hai Ấn Độ, sau khi nâng tỷ lệ sở hữu lên tới 74%.

Tập đoàn cũng đang tìm cách phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với Adani Wilmar – công ty liên doanh với Wilmar International của một tỷ phú người Singapore.

Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD trong 10 năm tới vào ngành công nghiệp năng lượng xanh cũng đang được Adani ấp ủ. Ông tin rằng triển vọng của tập đoàn sẽ rất sáng sủa trong bối cảnh chính phủ chủ trương đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch để cắt giảm lượng khí thải nhà kính.

Theo Forbes, sự phát triển của Tập đoàn Adani dường như có sự hậu thuẫn của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người trước đó là Thủ hiến bang Gujarat. Năm 2014, ông Modi từng dự đám cưới của con trai ông Adani.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú tuổi Dần vừa trở thành người giàu nhất châu Á là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO