Tổng giám đốc AIA Việt Nam: Hãy tiếp tục cuộc đua và kiên trì

11/02/2015 06:30

Trong thế giới năng động và thường xuyên thay đổi như ngày nay, chúng ta cần linh hoạt, nhưng vẫn phải luôn tập trung vào mục tiêu cuối cùng. Hãy chấp nhận rằng, không phải lúc nào quyết định của bạn cũng đúng”, ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ “bí quyết” để thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Tổng giám đốc AIA Việt Nam: Hãy tiếp tục cuộc đua và kiên trì

“Trong thế giới năng động và thường xuyên thay đổi như ngày nay, chúng ta cần linh hoạt, nhưng vẫn phải luôn tập trung vào mục tiêu cuối cùng. Hãy chấp nhận rằng, không phải lúc nào quyết định của bạn cũng đúng”, ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ “bí quyết” để thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Nhiệt huyết và quyết tâm cao

Dù chưa có con số chính thức, nhưng nhiều ý kiến từ những người am hiểu ngành bảo hiểm nhân thọ cho rằng, năm 2014 là năm thành công của Stephen Clark cũng như AIA tại thị trường Việt Nam. Không chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm đáng mơ ước so với tốc độ tăng trưởng chung của thị trường trong 3 quý đầu năm 2014, trong năm qua, AIA Việt Nam còn là một trong những công ty bảo hiểm có sự ổn định về nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao.

Nhớ lại thời điểm tháng 12/2011, khi Stephen Clark mới nhậm chức Tổng giám đốc AIA Việt Nam, có không ít ý kiến cho rằng, đây sẽ là một nhiệm kỳ đầy khó khăn của ông. Tuy nhiên, trả lời báo chí sau khi nhậm chức, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, ông nhận thức rõ thách thức, nhưng cũng nhìn thấy những cơ hội vượt xa thách thức và tin rằng, ông đã đến Việt Nam đúng thời điểm.

“Tôi cảm thấy rất hứng khởi và muốn đóng góp thật nhiều vào công cuộc phát triển của AIA tại Việt Nam”, ông Stephen nói.

Bằng kinh nghiệm, nhiệt huyết và quyết tâm cao, “thuyền trưởng” Stephen Clark đã cùng với Ban lãnh đạo AIA Việt Nam vạch ra những chiến lược đúng đắn, những mục tiêu đầy tham vọng và những kế hoạch thực hiện mục tiêu bài bản. Kết quả, thị trường đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của AIA Việt Nam từ đầu năm 2013.

Là một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, trước khi đến Việt Nam, Stephen từng giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Bảo hiểm nhân thọ BPI Philam (được thành lập bởi Philamlife - công ty bảo hiểm lớn nhất Philippines và BPI là một trong những ngân hàng lớn nhất toàn cầu); Phó tổng giám đốc Công ty AIA Hồng Kông; Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Bảo hiểm nhân thọ Philam Equitable (PELAC); Giám đốc kinh doanh khu vực, phụ trách kênh bảo hiểm qua ngân hàng, Văn phòng Tập đoàn AIA tại Hồng Kông.

Stephen chia sẻ, khi nhìn lại sự nghiệp 30 năm của mình, ông thấy hài lòng vì hầu hết những mục tiêu ông đề ra đều đạt được. “Tuy nhiên, không phải kế hoạch nào, dù được lập ra rất kỹ lưỡng, cũng đều hoàn hảo. Hãy chấp nhận rằng, không phải lúc nào quyết định của bạn cũng đúng”.

Dù yêu Việt Nam và cảm thấy có duyên với mảnh đất này, nhưng “người Nam Phi may mắn được sống ở Việt Nam” - cách Stephen nói về mình - cho hay, thời kỳ đầu đến đây, ông cũng đã có những cú sốc nho nhỏ về sự khác biệt văn hóa. Ông đã từng nghĩ, tất cả mọi thứ trên khắp Việt Nam đều giống nhau. Nhưng ông từ từ nhận thấy, có sự khác biệt đáng kể giữa các vùng miền. Do đặc thù công việc phải di chuyển nhiều và cũng nhờ sở thích đi du lịch nên Stephen đã khám phá ra những khác biệt này và từ đó có những quyết định phù hợp trong điều hành kinh doanh và xây dựng, phát triển đội ngũ nhân sự AIA Việt Nam.

Không chỉ tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu và mong muốn được bảo hiểm của khách hàng để đưa ra những giải pháp phù hợp, vị “thuyền trưởng” của AIA Việt Nam cũng rất hòa đồng với nhân viên. AIA Việt Nam có nhiều kênh trao đổi thông tin giữa Ban lãnh đạo với nhân viên.

Trang mạng xã hội doanh nghiệp Yammer của Tập đoàn AIA được nâng cấp dựa trên nền tảng Wave (được giới thiệu từ đầu năm 2013) để phục vụ tốt hơn cho toàn bộ nhân viên, đặc biệt là những nhân sự trẻ. Đây là nơi mà tất cả thành viên của Tập đoàn AIA thuộc mọi cấp trao đổi các vấn đề liên quan đến công việc và cuộc sống, đồng thời làm việc và cộng tác theo nhóm.

Bên cạnh đó, những buổi trò chuyện với nhân viên bên tách cà phê với thời gian từ 45 - 90 phút có tên “CEO Coffee Chat” cũng là một kênh trao đổi thông tin thú vị giữa Stephen với nhân viên mà AIA Việt Nam đang áp dụng. Với những nhân viên e ngại trao đổi thông tin giữa đám đông, vị Tổng giám đốc này khuyến khích họ gửi email trực tiếp cho mình. Ngoài thẳng thắn trao đổi, Stephen và AIA Việt Nam còn mạnh dạn trao quyền và tạo điều kiện để nhân viên được tham gia vào quá trình ra những quyết định liên quan đến họ.

Ông Stephen Clark trong buổi giới thiệu một mô hình hết sức khác biệt và độc đáo vừa được AIA Việt Nam ra mắt mang tên “Nest by AIA” tại tầng 2 của Trung tâm tài chính Bitexco, tòa nhà cao nhất TP.HCM

Stephen Clark cho hay, lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2000 và trở lại lần thứ hai vào năm 2003, ông nhận thấy Việt Nam là một thị trường triển vọng cho các công ty bảo hiểm nhân thọ. Thời điểm đó, ông đã mong muốn được “chinh phục” mảnh đất này.

9 năm sau, ước mơ đã trở thành hiện thực. Gắn bó với Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc ông sẽ phải đương đầu với thử thách “vượt qua chính mình”, vượt qua thành tựu của những năm trước. Tuy nhiên, vì đã có thời gian dài làm việc cho Tập đoàn AIA và cũng quen với sự kỳ vọng rất cao của Tập đoàn và quan trọng hơn, Viêt Nam đã trở thành nơi chốn thân quen, nên thách thức cũng đồng thời là niềm hứng khởi của vị tổng giám đốc tràn đầy năng lượng và nhiều ý tưởng này.

Stephen nói rằng, ông rất yêu thích công việc của mình tại AIA Việt Nam. Ông cũng rất tự hào vì năm 2015 là năm AIA Việt Nam tròn 15 tuổi. “Gắn kết đích thực - Bảo vệ đích thực - Hoài bão đích thực”, đó là những gì mà AIA Việt Nam thể hiện trong 15 năm qua, cũng như trong chặng đường sắp tới.

Nhìn lại quá trình công tác của mình, Stephen chia sẻ: “Lời khuyên của tôi cho bất cứ ai bắt đầu sự nghiệp của mình, cho dù mới khởi nghiệp hay đang làm việc tại các doanh nghiệp đa quốc gia là phải hiểu rõ về “đích đến” trong sự nghiệp của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải hình dung được rõ ràng vị trí của mình tại một thời điểm nhất định trong tương lai. Một số câu hỏi bạn cần phải tự đặt ra cho bản thân là tôi muốn đạt đến vị trí gì, tôi sẽ hành xử ra sao trong vai trò này, đội ngũ của tôi sẽ như thế nào, tôi sẽ làm việc ở đâu?”.

Nhưng vị Tổng giám đốc AIA Việt Nam cũng ý thức rất rõ, đối với những nhà lãnh đạo thật sự, nhất là trong các công ty lớn, thì ngoài việc phải hiểu tường tận tham vọng của mình là gì và phải tập trung vào việc nào, thì họ còn cần phải thể hiện lòng trắc ẩn, sự khiêm tốn và cao hơn cả là tính nhân bản.

“Đây chính là những phẩm chất mà tất cả chúng ta đều có thể thể hiện được trong công việc, cho dù chúng ta đang ở vị trí nào trên con đường sự nghiệp của mình”, ông Stephen nhấn mạnh.

>AIA và ANZ hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ
>Nhu cầu bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục gia tăng
>
Bảo hiểm nhân thọ: Lo xa hóa ra lợi gần

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng giám đốc AIA Việt Nam: Hãy tiếp tục cuộc đua và kiên trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO