Niềm tin vẹn nguyên

HOÀI THU| 14/08/2009 05:27

Nguyễn Thị Thu không chỉ là một doanh nhân thành đạt, chị còn có tài viết văn, năm 2007 chị đạt giải nhì cuộc thi “Tuổi trẻ với Bác Hồ kính yêu” và giải ba cuộc thi viết báo về người tàn tật...

Niềm tin vẹn nguyên

Nguyễn Thị Thu sinh năm 1965, quê ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, là chủ DN Thanh Thu gồm sáu cơ sở chuyên sản xuất các loại bánh mì. Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, chị còn có tài viết văn, năm 2007 chị đạt giải nhì cuộc thi “Tuổi trẻ với Bác Hồ kính yêu” và giải ba cuộc thi viết báo về người tàn tật... Với một người không lành lặn như chị Thu, để đạt được những điều này, đó là cả một hành trình vượt lên chính mình.

Tuy phải di chuyển bằng xe lăn, nhưng Thu lại gây được ấn tượng với người đối diện bởi nụ cười tự tin và cử chỉ nhanh nhẹn, năng động của một phụ nữ thành đạt. Tạm gác lại công việc quản lý, Thu trải lòng với tôi về những chặng đường vượt khó mà chị đã đi qua...

Năm lên 7 tuổi, Thu bị bại liệt do mắc căn bệnh hiểm nghèo và những ngày tháng tuổi thơ Thu đã phải chịu đựng bao ánh mắt ái ngại của mọi người, thậm chí còn trở thành mục tiêu để các bạn chọc ghẹo. Những lúc ấy Thu rất buồn và tủi thân, đôi khi cảm thấy mất hết niềm tin vào cuộc sống. Khi cô lên cấp 3, gia đình lại lâm vào hoàn cảnh khó khăn: cha luôn đau yếu, một mình mẹ vất vả nuôi năm anh chị em Thu ăn học.

Thương mẹ, muốn đỡ đần phần nào cho mẹ và cũng để trang trải học phí, hằng ngày, ngoài thời gian đi học, cô bán bánh mì bên lề đường. Buổi tối, học bài xong, Thu đan và móc áo len bỏ mối để có thêm thu nhập... Ngày cha qua đời vì bạo bệnh, ông nắm tay Thu dặn dò: “Dù đôi chân tật nguyền nhưng con vẫn còn có đôi tay và khối óc lành lặn, hãy gắng sống là người có ích con nhé...”.

Lời dạy của cha giúp Thu có thêm nghị lực để vươn lên. Gạt bỏ mặc cảm, Thu quyết tâm phải học thật giỏi để làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ của mọi người về mình. Với ít vốn liếng dành dụm được từ tủ bánh mì bên hè đường cùng với sự hỗ trợ của gia đình, Thu xây dựng một lò bánh mì ngay tại căn nhà nhỏ của gia đình ở quận Ngũ Hành Sơn.

Nguyễn Thị Thu tại Hội nghị biểu dương thanh niên khuyết tật và trẻ mồ côi toàn quốc Hà Nội, tháng 4/2007

Ngoài chuyện vất vả ngược xuôi để ổn định cơ sở, chị còn gặp không ít trở ngại trong việc tìm nhân lực vì nhiều người có ý nghĩ: “Chả nhẽ người lành lặn lại đi làm công cho người tàn tật!”. Nhưng chị không nản lòng và cuối cùng đã đạt được thành công mà ngay cả người lành lặn cũng phải mơ ước: DN Bánh mì Thanh Thu do chị làm chủ nay đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng Đà Nẵng. Với chí tiến thủ, Thu còn tham gia khóa đào tạo giám đốc nhân sự, giao tiếp kinh doanh dành cho lãnh đạo các DN để mở rộng kiến thức, học hỏi kinh nghiệm quản lý và kinh doanh.

Thu cũng là một phụ nữ giàu lòng nhân ái, chị đã nhận cô bé 13 tuổi Nguyễn Thị Hoài Thương làm con nuôi, lo cho ăn học. Cách đây hai năm, mẹ Thương lâm bệnh nặng, cha mất sức lao động, ba chị em Thương phải bỏ học vì nhà thiếu tiền, hết gạo. Thu còn giúp đỡ gần 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác.

Ít ai biết Nguyễn Thị Thu còn có một niềm đam mê khác là viết văn. Chị viết cho mình, viết cho những người đồng cảnh ngộ và viết bằng cả trái tim. Chị muốn chia sẻ và gửi gắm tâm sự của mình đến mọi người... Tháng 4 năm 2007, Thu vinh dự là đại diện tiêu biểu cho Hội Thanh niên khuyết tật Đà Nẵng tham dự Hội nghị biểu dương thanh niên khuyết tật và trẻ mồ côi toàn quốc lần thứ 2 tại Hà Nội.

Chia tay tôi, chị nói đùa: “Mình còn một mục tiêu phấn đấu nữa, đó là tìm một người đàn ông đồng cảm với mình, để luôn là chỗ dựa giúp mình đứng vững, vươn lên, vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống”. Tôi tin, cô gái khuyết tật đầy nghị lực Nguyễn Thị Thu sẽ sớm biến ước mơ ấy thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Niềm tin vẹn nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO