Những tỷ phú giàu nhất thế giới đang làm gì để chống dịch?

Khởi Vũ| 11/04/2020 06:00

Đến cuối ngày 10/4/2020, toàn thế giới đã có hơn 1,6 triệu ca nhiễm Covid-19, với hơn 101.000 trường hợp tử vong. Giữa tình huống này, các tỷ phú giàu nhất thế giới đã và đang làm gì để hỗ trợ chống dịch?

Từ chi tiền mặt cho đến sử dụng các cơ sở sản xuất và nguồn nhân lực thuộc doanh nghiệp của bản thân, gần như toàn bộ 10 tỷ phú giàu nhất trên thế giới đều đang nỗ lực hỗ trợ chính phủ cùng nhiều tổ chức y tế toàn cầu ứng phó với đại dịch.

Jeff Bezos - CEO Amazon

Người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos tuần trước cho biết sẽ đóng góp 100 triệu USD cho Feeding America - tổ chức phi lợi nhuận chuyên điều hành mạng lưới các kho thực phẩm tại Mỹ. "Tình trạng thiếu hụt lương thực đối với các hộ gia đình Mỹ vốn là một vấn đề quan trọng, và đại dịch Covid-19 đang khiến tình trạng này tồi tệ hơn", ông chủ Amazon nói.

Nhu-ng-ty-phu-gia-u-nha-t-the-7817-1879-

Bên cạnh đó, Amazon đã đầu tư 20 triệu USD vào Sáng kiến Phát triển Chẩn đoán AWS (AWS Diagnostic Development Initiative) để giúp đưa đưa các bộ xét nghiệm Covid-19 ra thị trường nhanh hơn.

Đồng thời, gã khổng lồ thương mại điện tử này đang tuyển dụng 100.000 vị trí toàn thời gian lẫn bán thời gian trên khắp nước Mỹ, nhằm đáp ứng mua hàng tăng vọt và tăng lương thêm 2 USD/giờ cho nhân viên tại Mỹ, cũng như tăng lương cho nhân viên trên toàn thế giới.

Trước đó, Amazon cũng đã quyên góp 1 triệu USD cho các quỹ ứng phó khẩn cấp Covid-19 tại Washington D.C, lập quỹ cứu trợ 5 triệu USD dành cho doanh nghiệp nhỏ và đóng góp 1 triệu USD cho một quỹ từ thiện mới thành lập tại Seattle để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19. 

Tuy nhiên, chừng ấy đóng góp của Bezos và Amazon dường như vẫn “chưa thấm” vào đâu, khi vào ngày 20/3/2020, đã có 4 thượng nghị sĩ gửi thư cho vị tỷ phú, bày tỏ lo ngại rằng Amazon đã không làm tròn trách nhiệm bảo vệ nhân viên kho bãi khỏi Covid-19. Trước đó, có đến 19 kho bãi của Amazon ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, dẫn đến một làn sóng biểu tình rầm rộ trên toàn kho hàng của công ty tại Mỹ. 

Cuối cùng, Amazon buộc phải lên kế hoạch đặt mua kit xét nghiệm để kiểm tra toàn bộ nhân viên. Vào cuối tháng 3/2020, nhiều nhân viên Amazon ở đảo Staten tại thành phố New York cũng đã biểu tình vì họ cho rằng công ty này không thông báo về các ca nhiễm Covid-19, cũng như không vệ sinh các kho bãi sạch sẽ.

Bill Gates - Đồng sáng lập Microsoft 

Đầu tháng 2/2020, nhà đồng sáng lập Microsoft cho biết, quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation sẽ hiến tặng 100 triệu USD dành cho công tác phòng, chống Covid-19. Hơn một nửa số tiền trên sẽ được đầu tư trực tiếp cho việc nghiên cứu vắc-xin.

Nhu-ng-ty-phu-gia-u-nha-t-the-9297-5585-

Thông mạng xã hội Reddit, vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới cũng kêu gọi lập một hệ thống theo dõi virus trên toàn nước Mỹ, và sẽ dồn tiền xây dựng 7 nhà máy nhà sản xuất 7 loại vắc-xin Covid-19. Ngoài ra, nhà đồng sáng lập Microsoft đã phác thảo những đề xuất cụ thể trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, gồm các bước như gửi các nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu đến các nước thu nhập thấp tại châu Phi, Nam Á...

Bernard Arnault - Chủ tịch LVMH

Trong bối cảnh Covid-19 lan rộng trên thế giới nói chung và Pháp nói riêng, ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault đã quyết định chuyển 3 nhà máy sản xuất nước hoa của LVMH sang sản xuất nước rửa tay. Các lô hàng nước rửa tay này sẽ được phân phối miễn phí cho chính quyền Pháp và hệ thống các bệnh viện lớn nhất tại châu Âu. LVMH đồng thời cam kết sẽ cung cấp ít nhất 40 triệu chiếc khẩu trang cho Pháp, với số tiền chi trả cho tuần giao hàng đầu tiên là 5,4 triệu USD.

Nhu-ng-ty-phu-gia-u-nha-t-the-3110-5978-

Larry Ellison - Đồng sáng lập Oracle

Nhu-ng-ty-phu-gia-u-nha-t-the-5628-5524-

Vào cuối tháng 3, tỷ phú Larry Ellison - nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Oracle cùng CEO đương nhiệm Safra Catz cho biết, tập đoàn này sẽ xây dựng một hệ thống đám mây để giúp chính phủ đẩy nhanh tiến trình tìm ra phương pháp chữa trị Covid-19.

Vị tỷ phú giàu thứ 5 thế giới cũng cho biết Oracle đang phát triển một công cụ thu thập dữ liệu toàn cầu (được gọi là "hệ thống học tập trị liệu") cho phép các bác sĩ và bệnh nhân ghi lại phản ứng của họ sau khi thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19. 

Theo Forbes, việc Oracle hợp tác với chính phủ trong công tác phòng, chống dịch diễn ra sau một cuộc gọi gần đây giữa Ellison và Tổng thống Trump. Trong đó, ông Trump đã nói với vị tỷ phú rằng, chính phủ Mỹ hiện không có bất kỳ hệ thống nào để theo dõi kết quả điều trị thời gian thực, và Ellison đã đề nghị thiết lập một hệ thống miễn phí.

Amancio Ortega - Đồng sáng lập Inditex

Là nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang nhanh, nhà sáng lập Zara đã chi gần 68 triệu USD mua thiết bị y tế cho Hệ thống Y tế Tây Ban Nha, gồm 1.450 máy thở, 3 triệu khẩu trang lọc giọt bắn và 1 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19. Thêm nữa, tập đoàn Inditex của vị tỷ phú giàu thứ 6 thế giới sẽ cho phép chính phủ Tây Ban Nha sử dụng các nhà máy và đội ngũ logistics của mình để sản xuất khẩu trang cho bệnh nhân cùng nhân viên y tế.

Nhu-ng-ty-phu-gia-u-nha-t-the-4082-1552-

Mark Zuckerberg - Chủ tịch Facebook

Tính đến ngày 9/4, quỹ từ thiện của ông chủ Facebook và vợ là Priscilla Chan đã đóng góp 36 triệu USD để hỗ trợ chống dịch. Trong đó, 5 triệu USD sẽ dành cho các tổ chức thuộc Vùng Vịnh, 4 triệu USD để mở rộng các phòng thí nghiệm của UC San Francisco và xét nghiệm Covid-19 miễn phí, 1,65 triệu USD trợ cấp giáo dục và 20 triệu USD cho Chương trình tăng tốc trị liệu Covid-19 của Bill Gates và 5 triệu USD cho các hoạt động khác. 

Nhu-ng-ty-phu-gia-u-nha-t-the-7085-3560-

Ngoài ra, Facebook ngày 17/3 đã công bố khoản tài trợ 100 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Công ty này cũng cam kết quyên góp 20 triệu USD cho Quỹ từ thiện của Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Đồng thời, Zuckerberg khẳng định Facebook sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho các nhân viên y tế 720.000 khẩu trang, vốn đã được công ty này dự trữ vào năm ngoái khi vụ cháy rừng ở California diễn ra, và sẽ cố gắng vận động thêm hàng triệu chiếc khẩu trang nữa.

Anh em nhà Walton - Chủ sở hữu Walmart

Vào ngày 23/3, Walmart tuyên bố sẽ tăng lương cho nhân viên kho bãi thêm 2 USD/giờ. Một ngày trước đó, công ty này cũng đã đưa các khu xét nghiệm Covid-19 tại bãi đỗ xe thuộc 2 cửa hàng ở Chicago đi vào hoạt động.

CEO của Walmart Doug McMillon từng tuyên bố trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng rằng, công ty sẽ hợp tác với chính phủ liên bang để mở các địa điểm xét nghiệm Covid-19.

Đồng thời, gã khổng lồ ngành bán lẻ đã cam kết sẽ trao 550 triệu USD tiền mặt để thưởng cho các nhân viên theo giờ và đang tuyển thêm 150.000 vị trí làm thời vụ. 

Bên cạnh đó, Walmart và quỹ từ thiện của công ty cũng sẽ quyên góp 25 triệu USD, với 40% trong số đó dành cho các kho thực phẩm, các chương trình bữa ăn tại trường học cũng như các tổ chức khác giúp nuôi sống dân số dễ bị tổn thương. Công ty cũng đang miễn tiền thuê cho tất cả những người thuê địa điểm kinh doanh bên trong Walmart, như tiệm làm tóc, làm móng hay các chuỗi nhà hàng nhượng quyền thương mại, trong suốt tháng 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những tỷ phú giàu nhất thế giới đang làm gì để chống dịch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO