Những người truyền lửa cho thế hệ doanh nhân trẻ

04/02/2019 07:00

Nhiều năm qua, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can do Báo Doanh Nhân Sài Gòn sáng lập và tổ chức đã trở thành điểm hẹn của nhiều doanh nhân.

Những người truyền lửa cho thế hệ doanh nhân trẻ

Ảnh: VY KHÁNH - HOÀNG CHƯƠNG

Chung tay chung sức, họ đã cùng nhau góp phần đào tạo lớp trẻ mang tư tưởng làm giàu "trung thực - hiếu nghĩa" mà danh nhân Lương Văn Can khởi xướng từ đầu thế kỷ trước. Đặc biệt, họ đã cùng nhau truyền cho lớp doanh nhân tương lai ngọn lửa đam mê kinh doanh và xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam vững mạnh, tạo ra những thương hiệu Việt Nam mang tầm quốc tế.

Tan-Ky-2-3606-1547696381.jpg

Doanh nhân Nguyễn Tân Kỷ - Tổng giám đốc Công ty Vinacafe Biên Hòa

Đồng hành cùng chương trình Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, tiếp xúc với sinh viên, tôi thấy lớp trẻ ngày nay tiến bộ nhanh hơn lứa chúng tôi rất nhiều. Ở thế hệ chúng tôi, tìm kiếm và có được thông tin là một kỹ năng quan trọng, còn ngày nay đối với giới trẻ thì khả năng lựa chọn thông tin lại quan trọng hơn. Chúng tôi mong muốn giúp các bạn trẻ thêm thông tin cho sự lựa chọn phù hợp.

Thêm một người trẻ tuổi thành công sẽ có cơ hội giúp thêm được nhiều người khác cùng thành công, là góp phần cho đất nước giàu mạnh hơn. Nếu làm được điều này, duy trì được tinh thần chia sẻ từ thế hệ trước cho thế hệ sau và cứ thế nối tiếp, Việt Nam sẽ có cộng đồng doanh nhân vững mạnh để cùng dựng xây đất nước hùng cường. Tôi luôn tin vào điều ấy.

Tuyet-Mai-2-7827-1547696381.jpg

Doanh nhân Phan Thị Tuyết Mai - CEO Công ty Thủy sản Tài Nguyên, Công ty TMTM

Nhân duyên đã cho tôi một khoảng thời gian 5 năm gắn bó với Báo Doanh Nhân Sài Gòn và cũng chính thời gian này tôi và đồng nghiệp triển khai ý tưởng tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can. Đã 8 mùa giải trôi qua, đọng lại trong tôi nhiều niềm vui, niềm tự hào khi Giải thưởng mỗi ngày được tổ chức tốt hơn, mỗi năm lại có nhiều sinh viên trưởng thành khi bước ra từ cuộc thi.

Sau bao năm ấy, tôi và nhiều thí sinh các mùa giải vẫn thường xuyên liên lạc, tôi vẫn dõi theo bước đi của các em. Có những em giờ đã đứng vào hàng ngũ doanh nhân, mỗi khi nghe tin dự án của em nào thành công tôi vui như chính mình là chủ đề án...

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can không dừng lại ở việc trao giải, mà đằng sau giải thưởng là sự tương tác cập nhật kiến thức của cả thầy lẫn trò, của mentor và mentee, là động lực để tôi đi tiếp và thay đổi hệ thống quản trị công ty, là niềm tin mạnh mẽ vào thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Thanh-Lam-2-6348-1547696381.jpg

Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Saigon Food

Là người đại diện cho Sài Gòn Food, tôi có điều kiện tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi khởi nghiệp. Bền bỉ và liên tục nhất là làm giám khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can suốt 5 năm qua. Với vai trò giám khảo, tôi có cơ hội tham gia phân tích, góp ý vào từng đề án và cảm thấy rất hạnh phúc khi chứng kiến sự trưởng thành, nhiệt huyết của các bạn trẻ qua từng vòng thi.

Với tôi, việc chuyển giao kinh nghiệm kinh doanh cho sinh viên như là một sứ mệnh. Qua đó, tôi muốn giúp các bạn có thêm hành trang để khởi nghiệp và lập nghiệp, hỗ trợ các bạn trẻ chắp cánh ước mơ. Hãy cứ bay đi rồi sẽ có ngày bay cao, bay xa.

Thanh-Tan-1-8200-1547696382.jpg

Doanh nhân Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn và Đào tạo BrainMark

Trong những năm qua, tôi rất tự hào và hạnh phúc góp phần vào thành công của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can thông qua vai trò giám khảo. Giải thưởng này đề cao sự sáng tạo thông qua sản phẩm mẫu và có đề án khả thi được triển khai trong thực tế. Do vậy khi sinh viên tham gia cuộc thi, chúng tôi có trách nhiệm tiếp tục hỗ trợ các em hoàn thiện để tăng tính hiệu quả của đề án khi triển khai ra thị trường.

Và một việc rất có ý nghĩa khác mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các em là hiểu đúng giá trị của khởi nghiệp kinh doanh theo tinh thần trung thực và hiếu nghĩa của danh nhân Lương Văn Can - người được tôn vinh là Người thầy của giới doanh nhân Việt Nam.

Dinh-Tung-1-9751-1547696382.jpg

Doanh nhân Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB)

Đồng hành cùng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, bản thân tôi và cả OCB đều "nhận được" nhiều hơn là "cho đi". Đầu tiên là chúng tôi luôn được truyền nhiệt huyết từ tuổi trẻ qua hành trình chinh phục thử thách của các em. Đáng mừng hơn nữa, những kế hoạch kinh doanh của các em dù là mới được trình bày trong cuộc thi hay đã được triển khai thực tế, đều thể hiện rõ tầm nhìn hướng về xã hội và cộng đồng.

Đây là tư duy rất đáng ngưỡng vọng và phát huy, nhất là trong giới trẻ và cả giới kinh doanh hiện nay. Tôi rất cảm kích khi tận mắt chứng kiến một cô gái chỉ vừa đôi mươi, lặn lội đến các vùng quê trồng mía ở Đồng bằng Bắc bộ để tìm hiểu xem làm cách nào có thể giảm bớt vất vả cho nông dân.

Thừa hưởng tinh thần quý báu của nhà nho, nhà giáo, nhà kinh doanh Lương Văn Can - trọng thực học, mở mang dân trí, xây dựng dân giàu nước mạnh, tôi tin rằng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can sẽ tiếp tục góp phần cho nền kinh tế nước nhà.

Duy-Trinh-1-6285-1547696382.jpg

Doanh nhân Đinh Hà Duy Trinh - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ công nghệ tin học HPT

Không phải là cô giáo nhưng tôi luôn được gọi bằng hai từ thân thương "Cô ơi...".  Được nghe các em chia sẻ những hoài bão, những khát vọng gửi gắm trong từng đề án kinh doanh là những khoảnh khắc không bao giờ quên khi tôi tiếp xúc với sinh viên qua Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

Đồng hành cùng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can với vai trò giám khảo, mỗi mùa giải, tôi lại được chứng kiến những ý tưởng mới thông qua đề án của các em. Một số đề án được hiện thực hóa, triển khai trong thực tế đã mang lại niềm vui, hạnh phúc và động lực to lớn cho những ai đồng hành cùng giải thưởng này.

Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là nơi mà các thế hệ đã, đang và sẽ là doanh nhân có dịp được trao đổi về những ý tưởng kinh doanh mới, đầy sáng tạo và mang đậm tính nhân văn...

Hung-Dung-1-1880-1547696382.jpg

Doanh nhân Phan Hùng Dũng - Tổng giám đốc Fiore Healthy Resort

Với tôi, được trực tiếp trao đổi với sinh viên, thấy được sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu cũng như sự trưởng thành của các em qua từng vòng thi là vô cùng hạnh phúc. Các em đến cuộc thi với tinh thần học hỏi, một quyết tâm cao độ, một ý chí mạnh mẽ nhằm biến những ước mơ, ý tưởng thành hiện thực.

Qua đây, chúng tôi có cơ hội chia sẻ với các em về kiến thức và kỹ năng trong kinh doanh, giúp các em quen dần với môi trường kinh doanh. Chúng tôi cho đi và nhận lại được rất nhiều, đó là sự tin tưởng, là cảm giác được cống hiến, được sẻ chia...

Bước ra khỏi phòng thi, cởi bỏ lớp áo thí sinh và giám khảo, chúng tôi tiếp tục làm việc với nhau như những người anh em trong ngôi nhà kinh doanh. Ở đó, những người đi trước sẵn sàng chia sẻ "bí kíp" để giúp lớp đàn em hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, xây dựng những doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

Hội đồng Tư vấn Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là những người thầy, người bạn, người anh, người chị đã đồng hành cùng thí sinh trong suốt hành trình của cuộc thi. Bên cạnh sự đam mê và dấn thân của tinh thần doanh nhân, trong ngọn lửa mà những người đồng hành này trao cho thí sinh chứa đựng chiều sâu kiến thức, thái độ ân cần và chân thành cùng tác phong làm việc nghiêm túc. Đó chính là những hành trang quý giá mà người trẻ cần tích lũy và chuẩn bị để có thể bước đi vững vàng trên con đường lập thân, lập nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những người truyền lửa cho thế hệ doanh nhân trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO