Chàng thợ điện muốn làm tỷ phú đôla

P.V| 26/10/2010 01:08

Từng là một thợ điện và không qua trường lớp gì, người thanh niên trẻ đến từ Australia vẫn làm giàu nhanh chóng và có trong tay hơn nửa tỷ USD khi mới 34 tuổi.

Chàng thợ điện muốn làm tỷ phú đôla

Từ hai bàn tay trắng, Nathan Tinkler nay đã trở thành một đại gia ở Australia, và đang tham vọng trở thành tỷ phú

Từng là một thợ điện và không qua trường lớp gì, người thanh niên trẻ đến từ Australia vẫn làm giàu nhanh chóng và có trong tay hơn nửa tỷ USD khi mới 34 tuổi.

Khi còn ở tuổi vị thành niên, Nathan Tinkler rời bỏ thị trấn quê nhà, lên đường tới vùng đất giàu tài nguyên mỏ Hunter Valley, Australia để tìm cơ hội đổi đời. Tại đây, Tinkler kiếm được 400 đôla Australia (khoảng 398 USD) mỗi tuần với vị trí thợ điện tập sự, rồi dần dần có được một công việc kinh doanh nhỏ của riêng mình tại khu mỏ.

Tuy nhiên, Tinkler chưa muốn dừng lại ở đó. Năm 2004, Nathan Tinkler nhìn thấy cơ hội khi phát hiện ra một mỏ than đá không ai ngó ngàng ở Queensland. Cho rằng khu mỏ có tiềm năng lớn, Tinkler đã bán toàn bộ nhà cửa và công việc kinh doanh để có 1 triệu đôla Australia làm tiền đặt cọc. Tuy nhiên, anh vẫn cần thêm 29 triệu USD nữa mới có thể sở hữu hoàn toàn khu mỏ.

Thời hạn hoàn tất hợp đồng chỉ còn một tháng mà trong túi Tinkler không còn xu nào. "Tôi đã đi gõ từng cánh cửa ở Australia và cả nước ngoài để tìm nguồn tài trợ. Cuối cùng tôi cũng đã thành công", Tinkler nhớ lại.

Nỗ lực không mệt mỏi của Tinkler đã được đền đáp. Những cuộc khảo sát sau đó cho thấy khu mỏ có một lượng lớn than đá chất lượng cao. Các nhà đầu tư đổ xô đến xin được góp vốn. Chỉ 6 tháng sau, khu mỏ được định giá 400 triệu USD.

Vận may vẫn chưa dừng lại ở đó. Khi Tinkler và những người cùng góp vốn bán cổ phần cho hãng khai mỏ Macarthur Coal, Tinkler trở thành cổ đông lớn thứ hai trong công ty, với 22 triệu cổ phiếu với giá 8 đôla Australia mỗi cổ phiếu. Không lâu sau, hãng thép khổng lồ Arcelor Mittal đến đề nghị mua lại với giá 20 đôla Australia mỗi cổ phiếu cho khoản cổ phần của anh. Như vậy, sau 18 tháng, chỉ từ 1 triệu đôla Australia ban đầu, Tinkler nay có trong tay 445 triệu đôla Australia (443 triệu USD).

Hiện Tinkler đang tìm kiếm tiếp vận may bằng cách thăm dò các khu mỏ chưa được đánh giá đúng mức. Tham vọng mới của Tinkler là tiến đến danh hiệu tỷ phú tự thân trẻ nhất và làm giàu nhanh nhất Australia. Hiện anh đứng đầu danh sách những người trẻ giàu nhất nước này do tạp chí BRW tại đây bầu chọn.

Nhanh chóng trở thành người giàu có, Tinkler mới đây đã mua ngay một chiếc máy bay phản lực và một chiếc trực thăng để thỏa mãn đam mê cá nhân. Ngoài ra, anh còn rót hàng triệu đôla vào các trường đua ngựa ở Hunter Valley, mua hẳn một câu lạc bộ bóng đá nhỏ và 50% cổ phần trong một đội đua xe.

Không qua một trường lớp kinh doanh nào, Tinkler đã hoạch định con đường làm giàu của mình chỉ với một chứng chỉ giao dịch ngắn hạn lấy từ trường hướng nghiệp nhỏ. Ở tuổi 34, Nathan Tinkler đang tiến bước trên con đường trở thành một tỷ phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chàng thợ điện muốn làm tỷ phú đôla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO