CEO Tập đoàn Phú Quý - Phạm Hải Âu: Coi hạnh phúc của khách hàng là món quà vô giá

KỲ THÀNH| 05/11/2018 04:07

Rẽ ngang” sang lĩnh vực kinh doanh vàng, nhưng bằng niềm đam mê, sự trung thực và luôn đề cao chữ “Tín”, doanh nhân Phạm Hải Âu đã chèo lái, đưa Phú Quý tăng trưởng nhanh và trở thành một trong những thương hiệu trang sức được ưa chuộng.

CEO Tập đoàn Phú Quý - Phạm Hải Âu: Coi hạnh phúc của khách hàng là món quà vô giá

Doanh nhân Phạm Hải Âu, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Quý.

Duyên nợ với những lĩnh vực “rủi ro”

Dù đã gần bước sang tuổi 40, nhưng Phạm Hải Âu khiến người đối diện khó đoán được tuổi, bởi phong cách trẻ trung cùng cách ăn mặc rất có “gu” của mình. Thế nhưng, ẩn chứa bên trong sự trẻ trung đó là một doanh nhân, một nhà quản lý khá “lão luyện” và có tên tuổi trong giới tài chính - ngân hàng.

Nếu như Phạm Hải Âu là cái tên được giới tài chính - ngân hàng biết đến nhiều qua những vị trí liên quan đến lĩnh vực “rủi ro” mà anh từng đảm nhiệm như trưởng ban kiểm soát, phó tổng giám đốc, giám đốc phụ trách quản lý rủi ro tại một số ngân hàng thương mại, thì hẳn không mấy ai bất ngờ khi thấy Phạm Hải Âu với vai trò một doanh nhân trong lĩnh vực cũng không ít rủi ro là kinh doanh vàng.

Anh tâm sự, dù từng làm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhưng với vai trò Thành viên HĐQT Phú Quý, anh luôn thấy có trách nhiệm phải đưa thương hiệu này đi xa hơn. Được thành lập từ năm 2003, những cổ đông sáng lập của Phú Quý ban đầu chỉ kinh doanh với niềm đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo và dám đương đầu với những thách thức của ngành vàng.

Link bài viết

Xuất phát điểm chỉ là một cửa hàng vàng nhỏ quy mô gia đình trên con “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội), đến nay, Phú Quý đã phát triển theo mô hình tập đoàn, sở hữu 4 showroom tại các thành phố lớn. Đặc biệt, đầu tháng 10 vừa qua, Phú Quý đã chính thức “Nam tiến” khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 5, TP.HCM.

Không chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, phân phối bán lẻ vàng miếng, vàng 9999, Phú Quý còn chú trọng đầu tư và phát triển các sản phẩm trang sức, kim cương, nhẫn cưới… Nhờ luôn cập nhật các xu hướng mới nhất, mẫu mã đa dạng, phong phú, sản phẩm Nhẫn cưới Phú Quý luôn được các cặp đôi ưa chuộng. Đặc biệt, năm 2017, Phú Quý đã được lựa chọn là nhà thiết kế và chế tác bộ khuy áo trên trang phục của các nhà lãnh đạo đứng đầu các nền kinh tế APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng. 

Giữ chữ “Tín” như giữ vàng

Với kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực quản trị rủi ro, dĩ nhiên, Phạm Hải Âu biết rằng, kinh doanh vàng không dễ, doanh nghiệp có thể gặp rất nhiều rủi ro trước mỗi biến động của thị trường. Rủi ro có thể tới từ phía đối tác, từ sự hiểu lầm của khách hàng, sự khó khăn trong tìm nguồn nguyên liệu, từ việc cập nhật và triển khai ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất… Nhưng với sản phẩm có giá trị cao như vàng, rủi ro lớn nhất là việc không giữ được uy tín với khách hàng.

“Dù giá vàng tăng hay giảm, giá nguyên vật liệu biến động, nhân lực thay đổi…, nếu cố gắng, bạn đều có thể giải quyết được. Còn nếu mất uy tín, bạn sẽ mất tất cả, bởi trong ngành vàng, yếu tố quan trọng nhất là chữ “Tín” - chữ tín với khách hàng, với bạn hàng và với tất cả mọi người trong xã hội”, Phạm Hải Âu chia sẻ.

Link bài viết

Nhưng theo Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Quý, chữ “Tín” đó không tự nhiên có, mà là quá trình nỗ lực của cả tập thể và cá nhân anh. “Có ai kinh doanh mà chưa từng gặp khó khăn, có công ty nào từ khởi nghiệp tới thành công mà chưa từng thất bại? Chúng tôi cũng không ngoại lệ”, Phạm Hải Âu chiêm nghiệm.

Anh kể, giai đoạn khởi sự là những ngày tháng khó khăn nhất, bởi khi ấy, Phú Quý chưa có được niềm tin của khách hàng, thị trường. Nhưng doanh nghiệp vẫn kiên trì với tôn chỉ, duy trì chữ “Tín” và trân trọng niềm hạnh phúc của khách hàng.

Bởi vậy, thay vì tập trung phát triển số lượng cửa hàng, Phạm Hải Âu vạch ra con đường cho Phú Quý là tập trung phát triển về chất. “Quy mô cửa hàng chưa nhiều, nhưng đều là tinh hoa của Phú Quý. Chỉ cần bước chân vào cửa hàng Phú Quý, khách hàng sẽ luôn cảm nhận được sự rực rỡ, tươi mới và đẳng cấp. Phú Quý muốn phục dựng những cảm xúc từ sâu thẳm tâm trí của khách hàng, chứ không chỉ đơn giản là bán sản phẩm”, Phạm Hải Âu tự hào chia sẻ.

Anh bảo, có lẽ sự chân thành với khách hàng và kiên định với tôn chỉ “Trọng chữ tín, luôn đảm bảo tối đa lợi ích của khách hàng” đã giúp Phú Quý có được thành công ngày hôm nay. Trong hơn một thập kỷ phát triển, Phú Quý đã liên tiếp đoạt các giải thưởng cao quý về danh hiệu, chất lượng và mẫu mã sản phẩm do người tiêu dùng bình chọn, được Bộ Công thương bình chọn là Top 3 trong 80 thương hiệu Việt tiêu biểu…

Đặt con người là trung tâm của mọi chiến lược

Là người luôn đề cao chữ “Tín”, nên không khó hiểu khi Phạm Hải Âu luôn đặt việc phát triển nguồn nhân lực lên vị trí hàng đầu. Vị doanh nhân này luôn tâm niệm, đầu tư cho chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm là cách nhanh nhất, bền vững nhất giúp thương hiệu Phú Quý ghi dấu trong tâm trí khách hàng và cạnh tranh với những thương hiệu khác.

“Chúng tôi thấu hiểu giá trị của nguồn nhân lực và coi đó là nền tảng cho mọi hoạt động của Tập đoàn Phú Quý”, Phạm Hải Âu chia sẻ.

Với doanh nghiệp, con người là trung tâm của mọi chiến lược. Hiện nay, nguồn nhân lực chính trong bộ máy sản xuất của Phú Quý là những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm, đã từng làm việc cho các thương hiệu lớn trên thế giới. Đội ngũ này không chỉ góp phần tạo ra giá trị cho các sản phẩm của Phú Quý, mà còn trực tiếp tham gia đào tạo cho thế hệ thợ mới trong doanh nghiệp.

Để làm được điều này, trong nội bộ doanh nghiệp đặt ra những quy định nghiêm khắc để mỗi thành viên cùng rèn luyện. Công ty còn khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động thiện nguyện phù hợp với mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp nhằm giúp họ trở nên bản lĩnh và có cái tâm trong sáng.

Phạm Hải Âu bật mí, trong bối cảnh khoa học công nghệ đang thay đổi đột phá, Phú Quý cũng không thể “thờ ơ”, do đó, các công nghệ hiện đại, đột phá về thiết kế, dẫn đầu về xu hướng đang được Công ty nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng. “Dây chuyền công nghệ là tinh hoa của thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, khi kết tinh cùng những nhà thiết kế chuyên nghiệp, những người thợ tài hoa của Phú Quý, sẽ tạo ra những sản phẩm hoàn hảo nhất phục vụ khách hàng”, Phạm Hải Âu chia sẻ về “tuyệt chiêu” để đưa Phú Quý phát triển trong thời gian tới.

Trò chuyện ngắn với CEO Phạm Hải Âu:

* Theo anh, người làm kinh doanh vàng cần bản lĩnh gì?

Trong ngành vàng, theo cá nhân tôi, nhanh nhạy và quyết đoán là những yếu tố tiên quyết.

* Là một nhà quản lý chuyên nghiệp, anh xây dựng cho mình phong cách lãnh đạo thế nào? 

Tôi thích và luôn định hướng phong cách lãnh đạo của mình, đó là quyết đoán, khả năng tập hợp đội ngũ và hướng đội ngũ theo mục tiêu chung của tổ chức, có tinh thần chịu trách nhiệm cao. Do làm trong lĩnh vực tài chính, nên tôi khá hâm mộ một số tên tuổi lớn như Bill Gates hoặc Warren Buffett vì tính quyết đoán. Ngoài ra, tôi cũng thích phong cách lãnh đạo mềm mỏng và có tính thích nghi cao của một số doanh nhân châu Á.

* Triết lý kinh doanh của anh là gì?

Triết lý kinh doanh doanh của tôi là phục vụ và tô điểm cho hạnh phúc của khách hàng, bởi hạnh phúc của khách hàng là món quà vô giá đối với chúng tôi.


(Theo Báo đầu tư - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Tập đoàn Phú Quý - Phạm Hải Âu: Coi hạnh phúc của khách hàng là món quà vô giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO