Bí ẩn phía sau dây kéo YKK

18/05/2012 09:13

Một chiếc khóa kéo bị hỏng có thể làm cho cả bộ trang phục không mặc được nữa. Vì vậy, chất lượng ổn định là điều kiện tiên quyết cho những thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Bí ẩn phía sau dây kéo YKK

Một chiếc khóa kéo bị hỏng có thể làm cho cả bộ trang phục không mặc được nữa. Vì vậy, chất lượng ổn định là điều kiện tiên quyết cho những thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Khóa kéo là một trong những phát minh cùng lúc với xe đạp, mà dường như lẽ ra đã phải xuất hiện sớm hơn trong lịch sử. Việc lắp ráp 2 bánh xe, 2 bàn đạp và một dây xích nối không đến nỗi quá phức tạp. Cũng như việc xếp 2 mảng răng cưa khớp với nhau thật đơn giản. Không có phản ứng hóa học nào phức tạp ở đây, cũng không có việc tận dụng các bước sóng radio vô hình.

Dù vậy, chiếc xe đạp hiện đại đã không xuất hiện cho đến cuối thế kỷ XVIII, và khóa kéo đã không thực sự trở thành khóa kéo cho đến năm 1917 (khi nó được cấp bằng sáng chế cho một người Mỹ gốc Thụy Điển). Đơn giản, sự chính xác cần thiết để tạo ra một dây xích xe đạp hoạt động được hay một chiếc khóa kéo khớp hoàn hảo ngoài khả năng của chúng ta trong những thiên niên kỷ trước đó.

Giờ đây, khi mà khóa kéo đã tồn tại được gần 1 thế kỷ, nó vẫn tạo ra nhiều ngạc nhiên. Bạn có thể nghĩ rằng thứ gì quá đơn giản sẽ dễ dàng trở nên hoàn hảo và trở thành thứ hàng hóa có độ tin cậy 100%. Nhưng không hẳn vậy! Vẫn còn hàng tấn khóa kéo bị lỗi trên thị trường. Những chiếc răng cưa gãy, những chiếc nút kéo bị kẹt. Những lần kéo khóa khó khăn và những chiếc khóa không sửa chữa được...

Hàng thập kỷ nay, những nhà sản xuất quần áo không thể mạo hiểm trong việc đầu tư vào khóa kéo đã chuyển sang sử dụng một thương hiệu duy nhất - YKK.

YKK là gã khổng lồ Nhật Bản trong sản xuất khóa kéo. Ba chữ cái in hoa đó hiện diện khắp mọi nơi – áo gió, quần jean... Bằng cách nào mà YKK đã thống trị “thế giới của góc quanh co này”?

Ông Tadeo Yoshida - "cha đẻ" của thương hiệu khóa kéo YKK

Được sáng lập bởi Tadeo Yoshida ở Tokyo vào năm 1934, thương hiệu YKK là chữ viết tắt của Yoshida Kogyo Kabushikikaisha (Công ty TNHH Yoshida).

Yoshida trẻ tuổi từng là một thợ hàn, ông đã thiết kế các cỗ máy sản xuất khóa kéo của riêng mình khi không thỏa mãn với những phương pháp sản xuất đương thời. Từng bước một, Yoshida về cơ bản đã mang mọi công đoạn của quy trình sản xuất khóa kéo về cùng một mối.

Một bài viết trên Los Angeles Times hồi năm 1998 đã mô tả rằng YKK “đã tự mình luyện đồng, tự mình pha chế polyester, con quay và tự mình se chỉ, dệt và nhuộm màu vải cho những cuộn khóa kéo của mình, rèn và đóng khuôn răng cưa khóa kéo… Và cứ tiếp tục như vậy”.

YKK thậm chí còn sản xuất những chiếc hộp mà họ dùng để đóng gói những chiếc khóa kéo và chuyển đi. Và dĩ nhiên là nó vẫn sản xuất những cỗ máy sản xuất khóa kéo của riêng mình, vốn được cẩn thận né tránh sự quan sát của các đối thủ.

Với từng chi tiết nhỏ được xử lý trong nhà máy của YKK, những lựa chọn bên ngoài bị loại bỏ, và công ty có thể đảm bảo chất lượng ổn định và tốc độ sản xuất. Khi động đất xảy ra ở Nhật Bản vào tháng 3/2011, các chuỗi cung ứng đã bị ngưng trệ, nhưng YKK vẫn hoạt động bình thường.

Yoshida cũng truyền bá một nguyên tắc quản trị mà ông gọi là “vòng tròn của chúa trời”, rằng không ai thịnh vượng trừ khi người đó mang lại lợi ích cho những người khác. Vì thế, Yoshida đã cho ra những sản phẩm chất lượng cao nhất với chi phí thấp nhất. Điều này nghe có vẻ như bản năng, nhưng nó không dễ thực hiện chút nào.

Và cuối cùng thì bí quyết thành công của YKK vừa không phức tạp lại vừa ấn tượng. YKK tạo ra những chiếc khóa kéo cực kỳ đáng tin cậy, vận chuyển chúng đúng thời gian, cung cấp nhiều màu sắc, vật liệu và kiểu cách, và không bao giờ phải hạ giá quá thấp. Cảm nhận trong ngành may mặc là không sai lầm khi quyết định sử dụng YKK.

Có hàng trăm nhà sản xuất khóa kéo lớn ở Trung Quốc. Họ có thể có giá rẻ hơn một chút, hay có thể sẵn sàng để sản xuất các đơn đặt hàng không tưởng trong một thời gian ngắn. Nhưng có rất ít nhà bán lẻ quần áo chấp nhận những đơn hàng sử dụng các khóa kéo có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những điều phiền toái có thể sẽ xảy ra với các sản phẩm không dùng khóa kéo YKK.

ÔngTadahiroYoshida - con trai của nhà sáng lập YKK - Chủ tịchTập đoànYKK hiện nay

YKK không phải là loại thương hiệu được tiếp thị đến người tiêu dùng. Bạn sẽ không mua quần jean hay chiếc áo gió chỉ vì các ký tự trên chiếc khóa kéo. Tương tự, bạn gần như sẽ không thay đổi quyết định mua trang phục chỉ vì chiếc khóa kéo không phải là hiệu YKK.

Nhưng YKK vẫn là một thương hiệu danh tiếng. Đối tượng nhân khẩu học mục tiêu của nó là các nhà may y phục và các nhà quản lý sản xuất trong ngành công nghiệp may mặc. Họ là những người mà trong tâm tưởng, YKK thực sự mang một ý nghĩa nào đó.

Từng có câu nói giữa các nhân viên công nghệ thông tin rằng “bạn không bao giờ bị sa thải vì sử dụng Microsoft”. Bạn có thể mạo hiểm sử dụng những phần mềm khác nhằm tăng thành tích tiết kiệm chi phí thêm một chút, nhưng nếu có điều gì không hay xảy ra, ông chủ của bạn sẽ chất vấn tại sao bạn không lựa chọn một sản phẩm uy tín lâu năm.

YKK, trong hàng thập kỷ nay, đã tạo được chỗ đứng cho mình. Một chiếc khóa kéo sẽ không bao giờ tạo nên một bộ trang phục, nhưng nó có thể làm hỏng một bộ trang phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí ẩn phía sau dây kéo YKK
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO