10 tỷ phú "lận đận" trên đường học vấn

01/06/2017 03:32

Những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới nhưng lại có đường học vấn khá lận đận.

10 tỷ phú

Nhiều tỷ phú thế giới chưa từng hoàn thành chương trình đại học, thậm chí chưa lấy bằng cấp ba.

1. Richard Branson chưa tốt nghiệp phổ thông

Nhà sáng lập Virgin Records đã phải vật lộn với việc học ở trường, do đó ông bỏ học từ năm 16 tuổi và đến London. Dự án kinh doanh đầu tiên của tỷ phú người Anh là một tạp chí. Năm 17 tuổi, ông thành lập tổ chức từ thiện. Hiện Richard Branson không chỉ sở hữu công ty âm nhạc mà còn cả hãng hàng không.

2. Ingvar Kamprad học hết cấp ba

Công ty được biết đến trên toàn cầu với tên gọi IKEA được thành lập bởi Ingvar Kamprad năm ông 17 tuổi. Tỷ phú Thụy Điển gặp khó khăn trong việc học bởi mắc chứng khó đọc, do đó ông chưa từng học lên cao hơn.

3. Henry Ford học hết cấp ba

Tỷ phú Mỹ Henry Ford (1863-1947) với khối tài sản 188 tỷ USD là một trong những nhân vật giàu nhất lịch sử. Tuy nhiên, ông chưa từng đam mê với việc học ở trường khi còn trẻ. Thực ra, niềm đam mê duy nhất của ông là thiết bị máy móc. Năm 16 tuổi, ông trốn khỏi nhà, đến Detroit, Michigan để học việc làm thợ cơ khí. Đó là khởi đầu cho công ty Ford Motor sản xuất theo dây chuyền lắp ráp nổi tiếng toàn thế giới.

4. Michael Dell học một năm đại học

Tỷ phú Mỹ Michael Dell, nhà sáng lập Dell Technologies, bắt đầu kiếm tiền ở tuổi 12 bằng cách nhận đặt báo định kỳ cho một tờ báo địa phương. Ông đã lập công ty đầu tiên - PC's Limited từ ngày còn đi học và quyết định bỏ học năm 19 tuổi, khi đang là sinh viên năm nhất Đại học Texas tại Austin.

5. Lý Gia Thành chưa tốt nghiệp phổ thông

Tỷ phú Hong Kong, nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng rất lớn ở châu Á, đã rời trường năm 12 tuổi để làm việc trong một công ty bán hoa nhựa. 22 tuổi, ông thành lập công ty Trường Giang, hiện hoạt động ở cả lĩnh vực kinh doanh bất động sản, khách sạn, công nghệ...

6. Bill Gates học hai năm đại học

Bill Gates có bằng tại Đại học Havard (Mỹ), nhưng đó là tấm bằng danh dự được trường quyết định trao vào năm 2007, trong khi ông bỏ học từ năm 1975, lúc đang là sinh viên năm hai. Với khối tài sản hơn 87 tỷ USD, nhà sáng lập Microsoft là người giàu nhất thế giới hiện nay.

7. Larry Ellison hai lần bỏ dở đại học

Larry Ellison là nhà đồng sáng lập Oracle Corporation, công ty đứng thứ hai thế giới về sản xuất phần mềm (sau Microsoft). Tỷ phú Mỹ từng hai lần cố gắng học đại học nhưng đều dang dở. Ông trải qua hai năm làm sinh viên ở Đại học Illinois và chỉ một học kỳ ở Đại học Chicago.

8. John D. Rockefeller tham gia khóa học kế toán 3 tháng

Tỷ phú Mỹ John Rockefeller (1839-1937), một trong những người giàu nhất mọi thời đại kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ khi lên 7. Năm 13 tuổi, ông bắt đầu cho người quen vay tiền lấy lãi. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông vào đại học nhưng nhanh chóng từ bỏ.

9. Amancio Ortega chưa tốt nghiệp phổ thông

Tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega, ông trùm hãng thời trang Zara bỏ học năm 13 tuổi và làm nhân viên giao hàng cho một cửa hàng quần áo. Năm 1975, ông mở cửa hàng đầu tiên. Hiện nay, công ty Inditex bao gồm hãng Zara phát triển trên khắp thế giới và giúp ông chủ đứng top đầu những người giàu nhất hiện tại.

10. Mark Zuckerberg bỏ học khi đang là sinh viên năm hai

Ông chủ Facebook là người trẻ nhất trong danh sách này. Dù được chấp nhận vào Đại học Harvard danh giá, Zuckerberg chưa hoàn thành việc học ở trường mà bỏ ngang từ năm hai để tập trung phát triển sự nghiệp riêng. Anh là một trong những người bỏ học nổi tiếng nhất thế giới, vừa được Harvard mời về nhận bằng danh dự và đọc diễn văn tốt nghiệp ngày 25/5.

>>

3 kỹ năng kinh doanh trường học không dạy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 tỷ phú "lận đận" trên đường học vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO