Chà là và câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản

31/07/2017 06:53

Lễ hội Liwa bắt đầu khi lễ hội Chà là bắt đầu mùa chín rộ và khiến khách du lịch phải tìm thấy một nhu cầu nào đó từ loài cây nông sản này.

Chà là và câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản

Từ một loại cây trồng sa mạc lấy bóng mát, chà là đã trở thành loại cây đặc trưng thương hiệu văn hóa và nguồn cội UAE.

Khách du lịch khu vực Trung Đông những ngày tháng 7 này đang đổ về một lễ hội lớn ở thành phố Liwa, Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đó là lễ hội chà là lớn nhất thế giới LIWA. Lễ hội tổ chức vào tháng 7 hàng năm, thời điểm bắt đầu mùa chà là chín rộ ở quốc gia này.

Điều đặc biệt là đến đây, người ta không chỉ thấy chà là hay những sản phẩm từ nông nghiệp mà hơn thế, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng cả một đất nước UAE thu nhỏ.

Không gian 34.000 m2 ngập sắc màu của chà là. Chà là làm thực phẩm, lấy nguyên liệu dựng nhà hay làm cây cảnh. Bất cứ ai đến tham quan lễ hội đều có thể tìm thấy một nhu cầu nào đó của mình từ loài cây sa mạc này.

Gian hàng của Ủy ban Chương trình Văn hóa và Lễ hội Di sản UAE luôn đông người nhất. Tuy nhiên, gian hàng này không bán sản phẩm mà chỉ có 5 cán bộ của ủy ban luôn túc trực để mời khách du lịch vào nếm thử các món ăn, dịch vụ từ chà là và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến loại cây này. Họ gọi đây là loại cây của cội nguồn dân tộc.

Không dừng lại ở cây trồng lấy bóng mát sa mạc, UAE đã cho phát triển các vùng canh tác chà là khắp 7 tiểu vương quốc. Giờ đây với sản lượng trung bình hàng năm khoảng 1 triệu tấn, chà là đã trở thành một trong những sản phẩm mang lại giá trị xuất khẩu hàng đầu cho UAE. Nông dân chỉ cần tập trung trồng và chăm sóc cây, chính quyền sẽ lo bao tiêu, làm thương hiệu. Vai trò của trung tâm hỗ trợ nông dân cũng không thể thiếu ở đây.

Hơn 100 loại chà là đã được bài trí đẹp mắt trong cuộc thi lớn nhất về chà là diễn ra vào tối 28/7 ở Liwa. Những chùm trái cây sắc màu không chỉ còn là thực phẩm mà đã và đang trở thành biểu tượng văn hóa và cội nguồn của đất nước UAE và vùng sa mạc Trung Đông. 

>>"Canh bạc" đại sứ thương hiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chà là và câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO