Sự kiện doanh nghiệp

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 tổ chức Diễn đàn "Doanh nhân trẻ – Khát vọng toàn cầu" 2024

Hạo Hiển 10/10/2024 07:15

Chiều ngày 9/10, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) đã tổ chức Diễn đàn thường niên “Doanh nhân trẻ - Khát vọng toàn cầu” 2024 với chủ đề “Tài chính thông minh – đòn bẩy cho khát vọng toàn cầu”.

Đánh dấu cột mốc 6 năm tổ chức, diễn đàn năm nay được thực hiện đúng dịp chào mừng 20 năm kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024), mang đến không gian kết nối cho hơn 500 doanh nhân của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Ban tổ chức, Diễn đàn nhằm cung cấp góc nhìn chiến lược và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển doanh nghiệp và tài chính hiện đại, tạo điều kiện để chia sẻ những giải pháp tài chính, những bí quyết mở rộng doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu vững mạnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.

Phiên thảo luận đầu tiên có sự tham gia của các diễn giả uy tín, nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh như ông Mai Hữu Tín - Phó ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Trung Dũng - CEO Dh Foods, bà Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch HĐQT Blusaigon.

Các diễn giả đã chia sẻ những khó khăn, thách thức trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh, cũng như bí quyết thành công của doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu bền vững.

anh-man-hinh-2024-10-09-luc-22.33.32.png
Chương trình nhằm cung cấp góc nhìn chiến lược và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển doanh nghiệp và tài chính hiện đại

Tại phiên thảo luận thứ hai, bà Lê Mỹ Nga - Chủ tịch WeAngels Capital; ông Nguyễn Mạnh Khôi - CEO KORU Capital và vị đại diện Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), đã bàn về các giải pháp tài chính sáng tạo, cơ hội đầu tư và phương thức hỗ trợ tài chính. Đây là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ kinh tế biến động.

Một chủ đề lớn được đặt ra trong phiên thảo luận này là thực trạng doanh nghiệp thì kêu khó tiếp cận vốn, chi phí lãi vay còn cao, trong khi các ngân hàng cho biết đang nắm giữ lượng vốn rất lớn và sẵn sàng cho doanh nghiệp vay, thậm chí là rất muốn cho doanh nghiệp vay.

Lý giải vấn đề này, vị đại diện VPBank cho biết, các ngân hàng sẵn sàng cho doanh nghiệp vay, song "cần điều kiện cần và đủ". Các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng được điều kiện về tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh, khả năng trả nợ...

Vị đại diện cũng cho rằng, chỉ sự nỗ lực riêng của ngành ngân hàng là chưa đủ, cần sự chung tay, tháo gỡ khó khăn của các bên, trong đó bao gồm cả Chính phủ và chính cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp thông qua việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp mình; cần cơ cấu lại, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm sử dụng vốn, minh bạch.

Đại diện VPBank thông tin thêm rằng hiện nay có rất nhiều gói vay tín chấp giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá... Để vay tín chấp tại ngân hàng, doanh nghiệp cần phải chứng minh, kiểm soát dòng tiền và khả năng trả nợ của mình.

"Ví dụ thực tế, nhiều doanh nghiệp muốn vay vốn của ngân hàng thông qua hàng tồn kho, chúng tôi vẫn có thể cho vay từ 60-80% giá trị. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải chứng minh được hàng hoá thuộc quyền sở hữu trực tiếp của mình chứ không phải "mượn tạm" của bên thứ ba, doanh nghiệp cũng nên đầu tư kho bãi chuyên nghiệp, tạo được sự uy tín...", vị đại diện dẫn chứng.

Bàn về một khía cạnh khác trong vấn đề tiếp cận nguồn vốn: "Đâu là tiêu chí hàng đầu để các quỹ đầu tư quyết định rót vốn vào một doanh nghiệp?". Bà Lê Mỹ Nga nhận định, đó chính là con người. Không chỉ dừng lại ở nhà sáng lập hay người điều hành, bà Nga nhấn mạnh vai trò của cả đội ngũ thực thi, những người phải có năng lực để đảm bảo sự thành công của dự án.

Trong khi đó, theo quan điểm cá nhân ông Nguyễn Mạnh Khôi cũng như "khẩu vị" đầu tư của KORU Capital, tiêu chí hàng đầu để đánh giá lại là ngành nghề của doanh nghiệp. Theo ông, thành bại trong đầu tư phụ thuộc phần lớn vào việc lựa chọn lĩnh vực phù hợp với xu hướng thị trường. Ngành nghề không còn tiềm năng hoặc đang bước vào giai đoạn thoái trào, dù có đội ngũ giỏi, vẫn khó thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư. Ông Khôi cho rằng sau ngành nghề, yếu tố con người mới là điều cần cân nhắc.

Cũng trong khuôn khổ các phiên thảo luận, nhiều doanh nhân đã đặt câu hỏi cho các diễn giả, nhằm làm rõ thêm các vấn đề mà doanh nghiệp đang vướng mắc, liên quan đến chủ đề Diễn đàn.

Diễn đàn "Doanh nhân trẻ Khát vọng toàn cầu" do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức hàng năm đã trở thành sự kiện tiêu biểu, quy tụ hàng trăm doanh nhân trẻ từ Việt Nam và quốc tế. Đây là nơi trao đổi kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và mở ra cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trẻ.
Qua sáu lần tổ chức, Diễn đàn không chỉ truyền cảm hứng mà còn khẳng định vai trò tiên phong của CLB Doanh nhân 2030 trong việc xây dựng một thế hệ doanh nhân trẻ tài năng, sẵn sàng vươn ra thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 tổ chức Diễn đàn "Doanh nhân trẻ – Khát vọng toàn cầu" 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO