Các ngành học mũi nhọn tại châu Âu

NHẬT HÀ/DNSGCT| 13/09/2014 09:58

Với những nền tảng có sẵn, các nước châu Âu cũng có những quân “át chủ bài” là những ngành học mũi nhọn mà du học sinh khắp thế giới vẫn đang đổ về châu Âu để theo học.

Các ngành học mũi nhọn tại châu Âu

Là một trong những khu vực có lịch sử phát triển lâu đời, nền giáo dục ở châu Âu luôn có thứ hạng cao về chất lượng cũng như “đẳng cấp” của mình.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, với không ít sự cạnh tranh từ các khu vực du học khác, đặc biệt là Mỹ, nền giáo dục châu Âu cũng gặp phải những áp lực làm sao có thể thu hút nhiều du học sinh đến với mình hơn. Tuy nhiên, với những nền tảng có sẵn, các nước châu Âu cũng có những quân “át chủ bài” là những ngành học mũi nhọn mà du học sinh khắp thế giới vẫn đang đổ về châu Âu để theo học.

Du lịch, quản trị nhà hàng khách sạn

Nhắc về các ngành du lịch, quản trị nhà hàng khách sạn, không thể không nhắc đến Thụy Sĩ. Là cái nôi của ngành quản trị nhà hàng khách sạn, Thụy Sĩ luôn là điểm đến mơ ước của các du học sinh trên khắp thế giới. Chuyện kể rằng hàng năm trăm trước, những khách sạn tráng lệ và sang trọng bậc nhất đầu tiên của thế giới lúc bấy giờ được xây dựng tại dãy núi Alpes.

Những khách hàng lui tới các khách sạn này cũng vì thế toàn là những nhà qu‎ý tộc, chức cao vọng trọng. Họ đòi hỏi những dịch vụ có chất lượng hàng đầu. Và cũng từ những yêu cầu đó, người Thụy Sĩ đã phát triển nên những quy chuẩn đầu tiên và đến bây giờ vẫn được xem là nền tảng của ngành du lịch, quản trị nhà hàng khách sạn, đó là:

- Cải tiến thiết thực

- Hoàn thiện tuyệt đối

- Kỷ luật và kín đáo

- Chất lượng ổn định

- Chuyên nghiệp trong quản l‎ý

Vì là ngành học mũi nhọn nên các khóa học về du lịch, quản trị nhà hàng khách sạn ở Thụy Sĩ được kiểm soát chất lượng khá chặt chẽ. Các trường đào tạo chuyên ngành này phải vượt qua được các tiêu chuẩn của một trong hai cơ quan là Swiss Quality label for Further Education Institutions (EduQua) và Swiss Hotel Schools Association (ASEH).

Tuy là điểm đến được nhắc nhiều nhất với ngành du lịch, quản trị nhà hàng khách sạn, Thụy Sĩ không phải là điểm đến duy nhất đáng cân nhắc ở châu Âu cho ngành học này. Các nước láng giềng như Pháp, Anh, Ý… cũng là địa điểm l‎ý tưởng. Điều này cũng dễ hiểu vì hiện nay cả châu Âu đã trở thành điểm du lịch được ưa chuộng, mang đến nhiều cơ hội thực tập cho các sinh viên theo học ngành này.

Các trường đào tạo về du lịch, quản trị nhà hàng khách sạn nổi tiếng ở Thụy Sĩ là:

- The Lausanne Hotel School

- Les Roches International School of Hotel Management

- Glion Institute of Higher Education

Kiến trúc và xây dựng

Lại một lần nữa khó có nơi nào có thể vượt qua châu Âu trong mảng kiến trúc và xây dựng. Không chỉ nổi tiếng với các kiến trúc cổ điển, xa hoa, châu Âu còn là nơi ra đời của những phong cách kiến trúc đương đại mang tính ứng dụng cao. Đây cũng chính là l‎ý do mà dù bạn có thuộc trường phái nào, châu Âu cũng là địa điểm l‎ý tưởng cho mục đích du học. Ở châu Âu có những cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến ngành kiến trúc và xây dựng, đó là Pháp, Ý, Hà Lan và Đức.

Là một người yêu thiết kế, chắc hẳn bạn không thể nào không biết đến những cái tên như Art Deco, Art Nouveau và đất nước nơi những trường phái này được sinh ra. Nước Pháp và Ý từ hàng thế kỷ nay đã luôn nổi tiếng với những công trình kiến trúc hoa lệ, đồ sộ. Chính vì vậy, tính nghệ thuật và thẩm mỹ của hai nền kiến trúc này đã khẳng định được vị trí của mình. Đây chính là điểm đến cho những kiến trúc sư tương lai có tâm hồn nghệ sĩ.

Hà Lan lại nổi tiếng với giới kiến trúc và xây dựng về mặt kết cấu và những kỹ thuật phức tạp giúp khắc phục điểm yếu về địa hình. Nhiều khu vực của Hà Lan có độ cao thấp hơn mặt nước biển, điều này có nghĩa là đáng lẽ những phần đất này đã bị đại dương nhấn chìm nếu không có bàn tay của những phù thủy kiến trúc sư, kỹ sư nơi đây.

Khi Ý và Pháp nổi tiếng với những công trình kiến trúc hoa lệ thì Đức lại được biết đến như cái nôi của những trường phái kiến trúc phóng khoáng, hiện đại lấy cảm hứng từ hình học. Nhắc đến Đức, không ai lại có thể quên nhắc đến trường phái Bauhaus cùng sự ra đời mang tính cách mạng của nó. Sự ra đời của Bauhaus đã làm thay đổi mạnh mẽ cục diện của ngành kiến trúc thế kỷ XX, góp phần xây dựng vị trí của nước Đức trên tấm bản đồ kiến trúc của thế giới.

Các trường đào tạo nổi tiếng về kiến trúc ở châu Âu là:

- Technical University Delf, Hà Lan

- École nationale supérieure d’architecture de Versailles, Pháp

- École Nationale Supérieure d’Architecture de Paris-Belleville, Pháp

- Academy of Fine Arts, Đức

- Politecnico di Torino, Ý

- Technical University Munich, Đức

Nghệ thuật

Với lịch sử phát triển lâu đời của mình, châu Âu luôn là một trong những cái nôi nghệ thuật vĩ đại nhất của nhân loại. Chính vì vậy đây là điểm đến mơ ước của nhiều bạn trẻ có mong muốn chọn nghệ thuật là nghề nghiệp của mình. Ở châu Âu, nghệ thuật đóng một vai trò quan trọng trong nhiều mặt của cuộc sống.

Nghệ thuật rất được người dân ở đây xem trọng, chính phủ cũng tập trung vào đầu tư phát triển các ngành nghệ thuật, biến nơi đây thành điểm đến l‎ý tưởng của các nghệ sĩ trên khắp thế giới. Khác với suy nghĩ của nhiều người là châu Âu chỉ mạnh về những môn nghệ thuật cổ điển, xã hội cởi mở và cấp tiến đã tạo điều kiện cho các trường phái nghệ thuật đương đại.

Từ thời trang, âm nhạc, múa, làm phim, chụp hình, kịch nghệ cho đến các ngành chuyên sâu về nghiên cứu, phê bình, châu Âu chính là một trong những điểm đến đầu tiên cần phải cân nhắc nếu bạn có ‎ý định theo học nghệ thuật.

Các trường nghệ thuật nổi tiếng ở châu Âu là:

- Thời trang: Central Saint Martins (Anh), London College of Fashion (Anh), Istituto Marangoni (Ý), Ecole de la Chambre Syndicale de la Couture Parisienne (Pháp)

- Phim: La Fémis (Pháp), Film and TV School of the Academy of Performing Arts in Prague (Cộng hòa Séc), University of Television and Film (HFF) Munich (Đức), The Polish National Film, Television, and Theater School (Ba Lan), National Film & Television School NFTS (Anh)

- Âm nhạc: Royal Academy of Music (Anh), Moscow Conservatory (Nga), Conservatoire national supérieur de musique et de danse de Paris (Pháp)

Kỹ thuật – công nghệ

Một lần nữa châu Âu lại ghi điểm cao trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Là cái nôi khai sinh của nhiều gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ như Philips, Electrolux, Volkswagen, Daimler, Siemens, Nokia, Bosch…, châu Âu đã chứng minh vị trí của mình trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ.

Các kỹ sư được đào tạo từ những trường đại học ở châu Âu luôn có cơ hội tiếp cận với những kỹ thuật tiên tiến nhất và trong môi trường được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho việc học và nghiên cứu. Một điều đặc biệt nữa trong nội dung các chương trình học về kỹ thuật và công nghệ tại châu Âu chính là phần trọng tâm tập trung vào những công nghệ xanh thân thiện với môi trường, xu hướng mới nhất của ngành kỹ thuật và công nghệ trên khắp thế giới.

Các trường tiêu biểu:

- Swiss Federal Institute of Technology Zurich (Thụy Sĩ)

- Delft University of Technology (Hà Lan)

- University of Cambridge (Anh)

- École Polytechnique (Pháp)

- Technische Universität München (Đức)

- KU Leuven (Bỉ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các ngành học mũi nhọn tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO