* Ông có thể chia sẻ lý do về việc ra đời chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA?
- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM về việc thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động để đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN hoạt động, HUBA đã xây dựng chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA để doanh nhân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình điều hành sản xuất, kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa DN hội viên và đối tác.
Chương trình đã tạo được sự liên kết giữa các DN nhằm trao đổi các thông tin thị trường, chính sách, pháp luật liên quan đến môi trường kinh doanh và hội nhập quốc tế; nâng cao sự kết nối giữa doanh nhân, DN với lãnh đạo và các sở ban ngành thành phố để cùng đồng hành xây dựng thành phố giàu mạnh. Cà phê Doanh nhân HUBA là chương trình đối thoại mở, tạo không khí gần gũi, thoải mái, thân thiện khi doanh nhân gặp nhau. Đây cũng là hình thức xúc tiến thương mại qua giới thiệu, trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa các DN. Sau 6 năm hoạt động, ban điều hành đã thực hiện được 64 chương trình với 64 chủ đề với sự tham gia của gần 8.000 lượt khách. Nội dung chương trình gắn với các vấn đề DN đang quan tâm để mời chuyên gia, nhà quản lý cùng thảo luận tìm ra giải pháp gỡ khó và phát triển sản xuất, kinh doanh, hoặc từ đó đề xuất các chính sách phù hợp với nhu cầu thiết thực của DN.
* Thời kỳ đầu, dù gặp không ít khó khăn nhưng chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA vẫn tạo được nhiều dấu ấn, phải không thưa ông?
- Trong năm thứ nhất, chúng tôi đã tổ chức được 21 kỳ với 21 chủ đề thiết thực, với sự tham gia của hơn 1.300 lượt khách. Năm thứ hai, chúng tôi tổ chức được 15 kỳ với 15 chủ đề và 1.125 lượt khách tham dự. Nhiều chủ đề được đông đảo khách mời và báo giới quan tâm, như “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư - Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp”; “Thế giới 2017 và thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam”; “Nhượng quyền thương mại trong bối cảnh hội nhập”; “Xu thế chuyển đổi số trong doanh nghiệp”; “Một số giải pháp ứng dụng nhằm nâng cao năng suất, giảm chi phí, quản lý doanh nghiệp hiệu quả”...
Đặc biệt, từ tháng 1/2018, HUBA chính thức đưa vào khai thác cổng kết nối kinh doanh HUBA (màn hình LED 110 inch) đặt tại vị trí trung tâm của khách sạn Rex, góp phần giới thiệu và nâng tầm hình ảnh của HUBA đối với đối tác, đồng thời quảng bá sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của DN hội viên trong hệ thống. Đây chính là cơ hội để DN thành phố kết nối kinh doanh và mở rộng hoạt động với các đối tác trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế TP.HCM. Thông qua các sự kiện được tổ chức tại khách sạn Rex, cổng kết nối kinh doanh HUBA đã giới thiệu hình ảnh thành phố văn minh, năng động đang trên đà phát triển mạnh mẽ đến bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá du lịch, thu hút đầu tư và là kênh thông tin về các chương trình tiêu biểu, tiềm năng của TP.HCM.
Chúng tôi còn ra mắt kênh truyền thông Cà phê Doanh nhân HUBA nhằm mở rộng tiếp xúc, hỗ trợ DN trong việc tiếp cận với chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA, đồng thời mở rộng tuyên truyền các hoạt động để phục vụ tốt hơn cho DN theo đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động của HUBA. Đây chính là công cụ phù hợp, bắt kịp xu thế phát triển công nghệ số.
* Trong những tháng TP.HCM phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA được tổ chức như thế nào, thưa ông?
- HUBA đã tổ chức Cà phê Doanh nhân HUBA trực tuyến để chương trình không bị gián đoạn. Cũng trong giai đoạn này, nhiều chủ đề thời sự như “một cung đường, hai điểm đến”, DN tổ chức sản suất “ba tại chỗ” được Cà phê Doanh nhân HUBA đưa ra bàn thảo nhằm giúp doanh nhân nói lên tiếng nói của mình và thông qua đó, kiến nghị trực tiếp với các cấp quản lý để giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh. Chương trình còn đồng hành cùng thành phố trong việc vận động DN hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đề xuất các chính sách hỗ trợ DN ổn định sản xuất, kinh doanh khi đại dịch được khống chế.
* Ông có thể cho biết về sự lan tỏa của chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA?
- Chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA đến nay đã trở thành diễn đàn giúp đội ngũ doanh nhân và lực lượng DN được nói lên tiếng nói của mình, đồng thời đây cũng là cơ hội để doanh nhân trao đổi thông tin về thị trường, về chính sách, pháp luật liên quan đến môi trường kinh doanh và hội nhập thị trường quốc tế. Đồng thời, chương trình đã trở thành cầu nối giữa DN với lãnh đạo và các sở ban ngành thành phố.
Tới nay, chương trình đã có sức lan tỏa không chỉ tại TP.HCM mà ở một số địa phương, được lãnh đạo các tỉnh, thành bạn quan tâm tham dự và học tập kinh nghiệm tổ chức, như Bình Phước, Hậu Giang, Nghệ An, Kon Tum... Hiện nay, chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA đã tạo được nguồn thu ổn định và đóng góp cho các hoạt động của HUBA thông qua quảng bá sản phẩm, dịch vụ của DN.
* Trong năm thứ 7 tới đây, chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA sẽ có những thay đổi thế nào để không đi vào lối mòn và ngày càng thu hút được hội viên?
- Nhằm khai thác thế mạnh của chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA như là một thương hiệu, ban điều hành đã đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình để đáp ứng nhu cầu thông tin và kết nối ngày càng cao của DN; bám sát thực tiễn để đưa ra những chủ đề nóng nhất, liên quan nhất với DN để cùng thảo luận; sắp xếp thời lượng và cơ cấu chương trình để DN có nhiều cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm và kết nối giao thương; thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền và DN, kết nối với DN, tổ chức hiệp hội nước ngoài.
* Cảm ơn ông!