Là một trang thương mại điện tử (TMĐT), Coupang được ví như Amazon của Hàn Quốc, và là một trong số ít những startup kỳ lân tại xứ sở kim chi. Khảo sát của công ty cũng ghi nhận một nửa dân số Hàn Quốc đã tải ứng dụng của họ về điện thoại thông minh.
"Khi còn học cấp 3, tôi tin rằng tôi có thể tạo ra thứ gì đó tác động đến nền kinh tế và xã hội", Bom Kim - nhà sáng lập, CEO của Coupang. Ảnh: CNBC |
Biểu tượng tỷ phú của Hàn Quốc
Hiện, Coupang có hơn 5.000 tài xế giao nhận hàng, được gọi là Coupangmen, cung cấp 99,3% đơn hàng trong chưa đầy 24 giờ cho khách. Dịch vụ Dawn Delivery mới ra mắt của hãng cũng đáp ứng giao hàng trước 7g00 cho các đơn đặt hàng vào đêm hôm trước.
Sau chưa đầy một thập niên khởi nghiệp, Kim trở thành nhà sáng lập, CEO và giờ là tỷ phú đứng sau Coupang. Kim cho rằng, đáp ứng được nhu cầu hằng ngày của khách hàng là tiêu chí giúp Coupang đứng vững trên thị trường cạnh tranh cực kỳ lớn như Hàn Quốc, trở thành nhà bán lẻ trực tuyến ưa thích của người tiêu dùng.
Theo báo cáo của Forbes, tính đến tháng 11/2018, Coupang nhận 3,6 tỷ USD vốn đầu tư từ nhiều tên tuổi lớn, trong đó có Softbank, Sequoia Capital và BlackRock, giúp nâng giá trị của công ty lên 9 tỷ USD và đưa Coupang trở thành startup kỳ lân của Hàn Quốc.
Doanh số công ty hiện vượt 10 tỷ USD, và Kim cũng trở thành biểu tượng tỷ phú của Hàn Quốc nhờ những thành công của Coupang. Và, dù tình hình kinh doanh rất tốt, song Kim cho biết, không có ý định niêm yết công ty trên sàn chứng khoán trong tương lai gần.
"Ý thức về bản sắc của chúng tôi bắt nguồn từ niềm tin rằng, chúng tôi không chỉ quan tâm sát sao khách hàng, mà chúng tôi sẵn sàng thay đổi mọi thứ về bản thân để biến điều đó thành hiện thực", Kim nói .
Kho vận chuyển giao hàng của Coupang. Ảnh: CNBC |
Hủy ý định bán công ty phút chót
Sinh ra ở Hàn Quốc và mang cả dòng máu Mỹ, phần lớn những năm đầu đời Kim học trường nội trú ở Massachusetts trước khi đến với Harvard. Ông từng ở lại Bay State, làm việc tại Tập đoàn Tư vấn Boston, trước khi thành lập tạp chí của riêng mình - một ấn phẩm không chính thức của cựu sinh viên Harvard có tên 02138. Tạp chí nhận được sự chú ý trong 2 năm, rồi thuộc quyền sở hữu của Atlantic Media một thời gian, trước khi ngừng hoạt động vào năm 2008.
Đối với nhiều doanh nhân, chương trình MBA danh tiếng của Harvard là bước đệm quan trọng trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ của mình. Tuy nhiên, Kimchỉ tham gia chương trình MBA 6 tháng, rồi đã quyết định nghỉ học để thực hiện dự án của riêng mình.
Và, điều tốt đẹp hơn đã đến khi Kim trở về quê hương - nơi Amazon chưa đặt chân đến, và cũng là nơi ông thành lập thứ mà bản thân hình dung là "mô hình TMĐT thế hệ tiếp theo". Kim nói, ông muốn tạo ra một thế giới nơi người ta phải đặt câu hỏi "làm sao sống mà không có Coupang?"
Tầm nhìn của Kim trở thành hiện thực, khi Coupang bắt đầu thành lập cuối năm 2000, và hoạt động theo mô hình mua theo nhóm (groupon). Tuy nhiên, khi TMĐT bắt đầu mở rộng, Kim cùng đội ngũ nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh, và lấy cảm hứng từ eBay - website đấu giá trực tuyến, nơi mọi người trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ.
Link bài viết
Từ những ngày mới thành lập, cho đến khi đã phát triển như hiện nay, Coupang đã trải qua nhiều thay đổi. Trong 3 năm đầu, Kim cho biết công ty đã vượt qua doanh số 1 tỷ USD và trên đà chào bán công khai. Nhưng vào phút chót của cuộc chào bán, Kim rút lại thỏa thuận, và thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Ông tin bản thân có thể xây dựng công ty tốt hơn nữa.
Quyết định làm lại từ đầu, lần này Kim xây dựng Coupang thành một nền tảng mua sắm có thể quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng, từ khâu đặt sản phẩm đến giao hàng. Coupang có đội ngũ xe tải riêng, hơn 10.000 nhân viên trong đó có 4.000 lái xe.
Dù đầu tư về công nghệ, Kim vẫn tập trung phát triển các dịch vụ khác cho khách hàng. Công ty ghi nhận mọi giao dịch với khách hàng và xây dựng hồ sơ cho từng khách hàng riêng biệt. "Mô hình duy nhất chúng tôi đã từng thấy là của Amazon cách đây nhiều năm. Tại thời điểm đó, chúng tôi thực sự ghen tị với những gì Amazon đã làm", nhà sáng lập Coupang cho biết.
Và, đến giờ, cậu sinh viên bỏ học Harvard ngày nào chắc đã không hối tiếc về quyết định của bản thân, khi năm 2016, công ty của Kim được vinh danh là "một trong 50 công ty thông minh nhất thế giới".
"Hàn Quốc là đô thị có mật độ dân số cao, và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là điều kiện để chúng tôi phát triển cơ sở khách hàng. Đồng thời, chúng tôi sẽ mở rộng ra nhiều khu vực trong thời gian tới, đặc biệt là ở châu Á", CEO Coupang chia sẻ.
Được biết, Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á với nền tảng công nghệ phát triển, dân số 51 triệu người, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Đây là thị trường TMĐT lớn thứ 7 thế giới, giá trị thị trường lên đến 56 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ vượt mặt Nhật Bản và Anh trong những năm tới.