Big Bang đại diện cho sức mạnh Kpop

MINH GIANG (theo Forbes, Allkpop, Billboard)/DNSGCT| 11/10/2016 06:17

Nhóm nhạc Hàn Quốc Big Bang kiếm nhiều tiền hơn cả nhóm nhạc nam có thù lao cao nhất nước Mỹ Maroon 5 và ở vị trí 54 trong danh sách 100 Người nổi tiếng (Celebrity 100) của Forbes năm 2016.

Big Bang đại diện cho sức mạnh Kpop

Với số tiền thu về khoảng 44 triệu USD doanh thu trước thuế trong năm 2015, nhóm nhạc Hàn Quốc Big Bang đã kiếm nhiều tiền hơn cả nhóm nhạc nam có thù lao cao nhất nước Mỹ Maroon 5 (33,5 triệu USD) và ở vị trí 54 trong danh sách 100 Người nổi tiếng (Celebrity 100) của Forbes năm 2016.

Đọc E-paper

Nhóm trưởng G-Dragon của Big Bang tỏ ra rất ngạc nhiên và không tin vào việc này “Kiếm tiền nhiều hơn cả Maroon 5 ư? Tôi không rõ lắm, vì mẹ tôi quản lý thu nhập của tôi”. Dẫu vậy Forbes lý giải cho sự thành công của Big Bang chính là chiến lược hoạt động hiệu quả của công ty quản lý YG Entertainment.

Yang “YG” Hyun Suk – một cựu thần tượng Kpop những năm 80 của thế kỷ XX – và công ty mang tên ông là một “thế lực” của nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. YG Entertainment là hãng thu âm, tìm kiếm tài năng và tổ chức biểu diễn đã niêm yết có giá trị thị trường khoảng 630 triệu USD, là tập đoàn có công đầu trong chiến lược tạo ra “Korean Wave – Làn sóng Hàn Quốc”, đưa âm nhạc – điện ảnh – truyền hình Hàn Quốc ra toàn thế giới.

Bắt đầu từ năm 2005, YG mở rộng sang thị trường nước ngoài. Nhóm nhạc Se7en là những nghệ sĩ YG đầu tiên mở rộng hoạt động sang những nước còn lại của châu Á. YG đã hợp tác cùng Nexstar Records - một nhãn hiệu Nippon Columbia, để quản lý việc phát hành những sản phẩm tiếng Nhật của Se7en. Universal Music Japan quản lý các hoạt động tại Nhật của Big Bang, và Avex Group quản lý các hoạt động tại Nhật của 2NE1.

YG Entertainment phát hành các album tiếng Hàn thông qua 21 East Entertainment tại Trung Quốc, GMM International tại Thái Lan và Universal Records tại Philippines.

Chủ tịch Yang Hyun Suk của YG Entertainment

Không chỉ Big Bang, YG Entertainment đang sở hữu những tên tuổi lẫy lừng trên toàn thế giới như ca sĩ Psy và nhóm nhạc nữ 2NE1. MV ca khúc Gangnam Style của Psy đạt kỷ lục nhiều lượt xem nhất mọi thời đại của YouTube: khoảng 2,6 tỷ lượt xem kể từ khi ra mắt vào năm 2012.

Nhóm nhạc nữ 2NE1 được mệnh danh là “Nhóm nhạc nữ cá tính nhất Hàn Quốc”, bán cháy vé tại các sân khấu trên thế giới và đóng quảng cáo adidas với ngôi sao quốc tế Nicki Minaj. Album phòng thu thứ hai của nhóm Crush là album Kpop đạt thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng Billboard 200 (thứ 61) từ trước tới nay, phá kỷ lục mà trước đó thuộc về nhóm nhạc nữ Girls’ Generation-TTS (thứ 126).

Tháng 3/2013, KMP Holdings đã được thành lập thông qua hợp tác giữa YG, S.M. Entertainment, JYP, Star Empire và các công ty khác. KMP (viết tắt của Korean Music Power) là nhà phân phối chính thức những sản phẩm của những công ty trên.

Trước đó, vào năm 2011, YG Entertainment hợp tác với S.M. Entertainment, JYP Entertainment, KeyEast, AMENT và Star J Entertainment tạo nên United Asia Management để tạo ra một nỗ lực quảng bá âm nhạc Hàn Quốc ra quốc tế. Sự hợp tác này sẽ tạo ra nỗ lực thúc đẩy “Hallyu” (Làn sóng Hàn Quốc) sang “Asianlyu” (Làn sóng châu Á).

United Asia Management nhằm mục đích là nhà tiên phong thị trường toàn cầu, và tất cả các nghệ sĩ trực thuộc dưới 6 công ty con sẽ được hệ thống cơ sở dữ liệu toàn quyền quản lý. UAM cũng đóng vai trò là cơ quan toàn cầu cho các kế hoạch quảng bá, hoặc đang quảng bá, tại nước ngoài.

Mặc dù Kpop có rất nhiều fan trên thế giới, hệ thống phân phối của các công ty âm nhạc Hàn Quốc tương đối nhỏ. Vì vậy, họ lợi dụng các website như YouTube để nhanh chóng mang các bài nhạc mới nhất đến các fan hâm mộ ngoài nước. Chủ tịch YG Entertainment cho biết: “Trong thời đại số, những rào cản địa lý không còn là vấn đề nữa”.

2NE1 trong một quảng cáo thương hiệu giày quốc tế

Dù Psy và Big Bang đạt được những thành công lớn ở thị trường nước ngoài, nhưng các công ty âm nhạc Hàn Quốc vẫn chú trọng đến thị trường trong nước. Thị trường Hàn Quốc chiếm 40% doanh thu các hãng thu âm, Nhật Bản chiếm 36%, còn Trung Quốc là 20%.

Theo một báo cáo của Cục thuế Hàn Quốc, thu nhập bình quân hằng năm cho các ca sĩ Hàn Quốc đã tăng lên 46.740.000 won (khoảng 43.000 USD) vào năm 2013, tăng 72% so với năm 2012 (khi thu nhập bình quân đạt 23 triệu won).

Sức mạnh của Kpop còn do nguồn lực từ chính phủ Hàn Quốc - nơi đang muốn hợp tác cùng YG Entertainment trong dự án xây dựng trung tâm giải trí Studio City của Kpop, với đầy đủ trung tâm thương mại, sân khấu hòa nhạc và phòng thu. Chi phí cho dự án này lên đến 100 triệu USD.

Trung tâm Xếp hạng Kinh doanh Hàn Quốc đã phân tích dữ liệu từ 25/7 - 26/8/2016 và đưa ra bảng xếp hạng Sức mạnh Thương hiệu các ca sĩ Kpop hàng đầu:

Hạng 1: EXO
Hạng 2: BLACK PINK
Hạng 3: I.O.I
Hạng 4: IU
Hạng 5: BTS
Hạng 6: BIG BANG
Hạng 7: INFINITE
Hạng 8: TWICE
Hạng 9: Hyun A
Hạng 10: SEVENTEEN

Các hạng tiếp theo lần lượt theo thứ tự thuộc về: GFRIEND, Oh My Girl, VIXX, AOA, BewhY, Han Dong Geun, Wonder Girls, Jessi, Lovelyz, MAMAMOO, Taeyeon, EXID, Ha Hyun Woo, Ailee và Kim Bum Soo.

Một nguồn tin từ Trung tâm nói EXO hạng nhất vì kết quả phân tích dữ liệu của nhóm vào tháng 8 vượt trội. Sở dĩ có việc này nhờ vào bài hát mới ra là Lotto đang được công chúng ưa thích và nhận được nhiều sự chú ý.

>Gangnam Style thổi bùng thương hiệu Hàn Quốc

>Siêu thị “ảo” ở Hàn Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Big Bang đại diện cho sức mạnh Kpop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO