Bí quyết giữ chân nhân viên của CEO Basecamp

05/07/2017 06:41

Ngoài lương hào phóng, nhân viên Basecamp còn được 5.000 USD tiền du lịch hằng năm, 100 USD massage tại nhà mỗi tháng và 100 USD thực phẩm tươi sống.

Bí quyết giữ chân nhân viên của CEO Basecamp

Khi được hỏi lý do không cho nhân viên nhiều ưu đãi, gần như tất cả CEO đều nói rằng đó là vì ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, Jason Fried - CEO hãng phát triển website Basecamp lại không cho như vậy.

"Tôi thích liên tục đưa ra nhiều chính sách hơn nữa để giúp nhân viên thoải mái và hạnh phúc hơn. Nhưng mà giờ tôi hết ý tưởng rồi", Fried cho biết.

Ngoài mức lương hào phóng, chính sách chăm sóc sức khỏe, lương hưu, nghỉ phép, nhân viên Basecamp còn được 5.000 USD tiền du lịch hằng năm, 100 USD cho dịch vụ massage tại nhà mỗi tháng, 100 USD thực phẩm tươi sống, 16 tuần nghỉ chăm sóc con sau sinh và nghỉ hưởng lương sau mỗi 3 năm. Công ty còn rút ngắn thời gian làm việc mùa Hè xuống còn 4 ngày, 32 giờ mỗi tuần.

>>Bí quyết khiến nhân viên mỉm cười

Cách tiếp cận của Basecamp với quyền lợi nhân viên dựa trên quan điểm coi chuẩn mực cuộc sống là điều quan trọng nhất. Thay vì tính toán nhân viên có đạt năng suất cao không, hay sẽ mang về thêm bao nhiêu doanh thu nếu được hưởng quyền lợi, Fried coi những điều này là hiển nhiên.

Một trong những lý do khiến Basecamp có thể làm được tất cả việc này là quy mô công ty khá nhỏ - chỉ khoảng hơn 50 người. Tuy nhiên, Fried cho biết còn một nguyên nhân khác là họ tự chủ về tài chính và không có hội đồng quản trị.

"Chúng tôi làm mọi thứ mình muốn, rất nhanh chóng", anh nói. Khi một nhân viên có ý tưởng về chính sách mới, họ có thể đề xuất thông qua một tài liệu chung. Sau đó, những người khác sẽ bỏ phiếu đánh giá. Nếu đủ số lượng ủng hộ, Fried sẽ cân nhắc tính khả thi của nó.

>>Động viên nhân viên không bằng tiền thưởng

"Thường thì nếu họ đề xuất việc hợp lý, chúng tôi sẽ thông qua", anh nói.

Basecamp thành lập năm 1999. Vài năm gần đây, họ có rất ít nhân viên ra đi. Một số rời công ty ngay trong năm đầu, chủ yếu vì không phù hợp. Tuy nhiên, nếu đã vượt qua mốc một năm, họ thường gắn bó trong thời gian khá dài. Hơn 90% nhân sự tại đây đã ở Basecamp hơn 4 năm.

Dĩ nhiên, các chính sách ưu đãi có thể là một phần nguyên nhân. Mục tiêu cuối cùng của Fried là giữ chân nhân viên ở lại công ty, chứ không phải ở văn phòng.

"Hãy ra ngoài tận hưởng thời tiết, đi chơi cuối tuần hay đi du lịch. Chúng tôi muốn mọi người tách được khỏi xu hướng cuồng công việc hiện tại", anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết giữ chân nhân viên của CEO Basecamp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO