Các tỉnh lân cận TP.HCM "siết" đất nền

KHÁNH ĐINH| 05/09/2018 03:33

Chính quyền các tỉnh nằm gần TP.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Thuận đã "siết" đất nền.

Các tỉnh lân cận TP.HCM

Đất nền tại huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu

Động thái này được thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng sốt đất và phân lô tràn lan sẽ gây ra hệ lụy về quy hoạch, giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững.

Phân lô đất rẫy, ruộng muối

Ngày 22/8, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi các sở ngành liên quan trên địa bàn yêu cầu ngừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tách thửa, san lấp mặt bằng, phân lô bán nền. Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu thành phố Phan Thiết và các huyện, thị xã kiểm soát, quản lý hiệu quả việc thực hiện các dự án đảm bảo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất, cập nhật các đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt vào quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp chặt chẽ với các địa phương kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng mới giải quyết hồ sơ tách thửa. Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ phối hợp với UBND cấp huyện kiểm tra, quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, nhất là việc xây dựng không phép, sai phép công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, đặc biệt là vùng ven thị xã La Gi và thành phố Phan Thiết.

Link bài viết

Theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản chuyên thị trường Bình Thuận, cơn sốt đất bùng lên bắt nguồn từ thông tin khởi công xây dựng sân bay Phan Thiết, khi đó lượng người từ các nơi đổ về các xã trên địa bàn này để mua bán đất nông nghiệp, khiến giá tăng vọt, vượt sức tưởng tượng của người dân. Trước đây, mỗi sào đất nông nghiệp tại xã Thiện Nghiệp, vùng ven thành phố Phan Thiết chỉ có vài chục triệu đồng thì trong đợt đỉnh điểm, giá mỗi ha lên tới hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, từ sau Tết âm lịch, giá đất tăng liên tục. Đất nông nghiệp nằm ven đường nhựa gần đường nhánh rẽ vào dự án sân bay Phan Thiết đang được chủ đất chào giá 1,3 tỷ đồng/ha. Đất rẫy nằm gần mặt đường hầu hết đã về tay các đại gia với giá mua vào từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha. Ngay cả đất rẫy nằm sâu phía trong cũng "sốt" theo khi được chủ đất chào giá "hai mẫu bán 1 tỷ”.

Tương tự tình trạng của tỉnh Bình Thuận, trước thực trạng nhiều cá nhân, tổ chức chuyển đổi đất nông nghiệp, đất ruộng muối tràn lan, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo dừng tất cả việc phân lô, bán nền trái quy định. Theo đó, chủ đầu tư phân lô, bán nền trái quy định phải dừng ngay việc rao bán đất, các ngành chức năng, thanh tra tỉnh và các địa phương tiến hành thanh tra ngay các dự án này và có giải pháp xử lý, xử lý nghiêm những lãnh đạo để xảy ra việc phân lô bán nền mà không có biện pháp ngăn chặn.

Ông Nguyễn Văn Hải - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian qua có tình trạng một số khu đất nông nghiệp dọc tỉnh lộ 44A, huyện Long Điền tiến hành san lấp, chưa có chủ trương đầu tư nhưng đã được rao bán rầm rộ. Những dự án nằm san sát nhau, đều có chung đặc điểm san lấp dở dang, thảm vài ba tuyến đường nhựa, đặt cống, trồng trụ điện.

Theo lãnh đạo một công ty địa ốc trên địa bàn, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phân lô bán nền rầm rộ trong quý I và quý II/2018 do ảnh hưởng từ cơn sốt đất xảy ra trên cả nước. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân là do Quyết định 23/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tách thửa đất trên địa bàn có những quy định khá thoáng như không phải lập dự án, nên cơ quan chức năng khó kiểm soát về mặt quy hoạch, nhất là quy hoạch về giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội.

Mạo danh chủ đầu tư để lừa khách

Gần đây, tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xuất hiện nhiều cò đất chào bán đất nền dự án khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267ha), do Công ty CP Thái Sơn Long An (Thái Sơn Long An) làm chủ đầu tư. Một số đơn vị, cá nhân môi giới nhà đất đã phát tờ rơi, nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, trên địa bàn xã Long Hậu, Công ty Thái Sơn Long An đã và đang triển khai 2 dự án riêng biệt: khu dân cư, tái định cư Thái Sơn (46ha) và khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha). Khu dân cư, tái định cư Thái Sơn được dùng để bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Trong quá trình thực hiện, khá nhiều hộ dân đề nghị tái định cư bằng tiền, từ chối tái định cư bằng đất, nên phần nền này Thái Sơn Long An bán để bù một phần vào vốn đầu tư.

Tuy nhiên, Thái Sơn Long An cho rằng dự án khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp nêu trên vẫn đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với phần đã hoàn tất bồi thường và hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Vì vậy, Thái Sơn Long An chưa bán hàng và chưa rao bán trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Đồng thời, Thái Sơn Long An cũng chưa ký với bất kỳ công ty, đơn vị nào để phân phối sản phẩm của dự án. Riêng khu dân cư, tái định cư Thái Sơn (46ha) đã kết thúc bán hàng từ cuối năm 2017. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các tỉnh lân cận TP.HCM "siết" đất nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO