Ba chợ đầu mối của TP.HCM mở cửa trở lại

H.Ng| 19/09/2021 08:35

Ngày mai (20/9), Hóc Môn - chợ đầu mối nông sản thứ ba của TP.HCM sẽ mở cửa trở lại (từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) làm điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá sau thời gian tạm dừng vì Covid-19. Trước đó, hai chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức cũng đã mở với chức năng tương tự nhằm đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân TP.HCM.

Ba chợ đầu mối của TP.HCM mở cửa trở lại

Sau thời gian đóng cửa, TP.HCM đã cho mở cửa trở lại 3 chợ đầu mối nông sản làm điểm tập kết và trạm trung chuyển hàng hoá

Trước đó, UBND huyện Hóc Môn đã có văn bản về việc tổ chức điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Hóc Môn. Theo đó, UBND huyện thống nhất phương án mở điểm tập kết trung chuyển tại chợ đầu mối Hóc Môn của Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ Hóc Môn (Công ty quản lý chợ). Từ ngày 20/9, điểm tập kết và trung chuyển hàng hoá này sẽ mở cửa trở lại, dự kiến có 16 thương nhân hoạt động, cung cấp cho thị trường TP.HCM khoảng 100-200 tấn rau củ quả mỗi ngày.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, UBND huyện Móc Môn yêu cầu Công ty quản lý chợ phối hợp chặt chẽ với các thương nhân và người lao động tại chợ thực hiện đúng các nội dung cam kết trong phương án như vệ sinh môi trường, xử lý rác thải theo quy định, đồng thời yêu cầu thực hiện chấm dứt việc bố trí trong bãi tập kết và trung chuyển hàng hóa...

Công ty quản lý chợ chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm xét nghiệm hằng ngày cho người lao động trực tiếp tại chợ và các tài xế giao nhận hàng trước khi vào chợ.

“Khử khuẩn cho tất cả người, xe vào chợ. Tại mỗi ô vựa, điểm tập kết thương nhân phải bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế, thùng đựng rác và kết thúc ngày hoạt động phải đem rác tập kết đúng nơi quy định, tẩy rửa sạch sẽ vị trí tập kết”, UBND huyện Móc Môn chỉ đạo.

Tất cả người tham gia vào hoạt động của chợ đầu mối Hóc Môn phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19, ưu tiên người tiêm đủ 2 mũi và có thời gian tiêm mũi thứ 2 là 14 ngày, thực hiện nghiêm 5K. Mỗi thương nhân được đăng ký tối đa 4 lao động và trong giai đoạn đầu chỉ giải quyết cho 2 người một điểm tập kết.

“Công ty chợ sẽ phun khử khuẩn toàn bộ chợ ít nhất 1 lần/tuần và chủ động phun khử khuẩn các khu vực làm việc, kinh doanh sau mỗi ngày làm việc", kế hoạch nêu rõ.

CBD-070921-1-2249-1632014109.jpg

Mỗi đêm có gấn 100 tấn nông sản, thuỷ hải sản, thịt heo tập kết tại chợ đầu mối Bình Điền 

Trước đó, hai chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức cũng mở cửa làm các điểm tập kết và trạm trung chuyển hàng hoá của TP.HCM. 

Chợ đầu mối Bình Điền mở điểm điểm trung chuyển hàng hóa từ ngày 7/9. Chỉ sau 1 tuần mở cửa, lượng hàng hóa nông sản, thủy hải sản, thịt heo tập kết về chợ từ 28 tấn/đêm đã tăng lên gần 100 tấn/đêm. Số lượng thương nhân đủ điều kiện tham gia từ 7 tăng lên 18 thương nhân. Tuy nhiên, theo Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra) - công ty mẹ của Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, lượng hàng về chợ vẫn còn thấp so với dự kiến 150 tấn/đêm do thương nhân vẫn còn tâm lý thăm dò thị trường sau thời gian dài ngưng hoạt động.

Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, sẽ đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, kiểm soát, điều hành hoạt động của điểm tập kết, tích hợp mã QR code trên thẻ ra vào cổng đối với các lao động làm việc tại đây. Công ty quản lý chợ cũng sẽ hỗ trợ thương nhân, người lao động xét nghiệm nhanh bằng cách để họ tự mua bộ kit test nhanh và tổ y tế công ty chợ sẽ giám sát hoặc thực hiện xét nghiệm hộ, cấp giấy chứng nhận, có giá trị trong vòng 3 ngày. 

Ngoài ra, sẽ xem xét bổ sung thêm nhân sự tại những ô vựa còn thiếu trên nguyên tắc phải đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng chống dịch, thu hồi giấy đi đường hoặc cho ngưng tham gia vào điểm tập kết đối với các trường hợp có đăng ký hoạt động và đã được cấp giấy đi đường nhưng không vào chợ hoạt động hoặc sử dụng giấy đi đường cho mục đích kinh doanh bên ngoài…

Trong khi đó, điểm trung chuyển chợ đầu mối Thủ Đức từ đêm 17/9 đã tiếp nhận tập kết, trung chuyển hàng trở lại sau thời gian tạm gián đoạn từ ngày 23/8. Trong đêm 17/9, tại điểm trung chuyển này, 4 thương nhân đã tổ chức tiếp nhận, trung chuyển hơn 74 tấn trái cây, gồm quýt, nhãn, nho, lựu, táo, hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba chợ đầu mối của TP.HCM mở cửa trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO